Dựng mô hình, làm video giới thiệu và xây dựng tour tham quan phim trường là những hành động của ngành du lịch đang thực hiện để thu hút khách du lịch, tận dụng hiệu ứng từ phim Kong: Skull Island.

Du lịch Việt Nam quảng bá 'ăn theo' phim Kong: Skull Island như thế nào?

Vnexpress | 12/03/2017, 10:04

Dựng mô hình, làm video giới thiệu và xây dựng tour tham quan phim trường là những hành động của ngành du lịch đang thực hiện để thu hút khách du lịch, tận dụng hiệu ứng từ phim Kong: Skull Island.

>>Đạo diễn Vogt-Roberts tiết lộ lý do Việt Nam được chọn là điểm quay Kong: Skull Island

>>Lữ hành quốc tế bắt đầu bán tour đến các điểm quay Kong: Skull Island ở VN

>>Vẻ đẹp nên thơ của Ninh Bình trong Kong: Skull Island

Bên cạnh sự háo hức chờ đón bộ phim để thưởng thức, nhiều người cũng đặt kỳ vọng vào việc tận dụngdanh tiếng của tác phẩm điện ảnh do Hollywood sản xuất đểquảng bá du lịch Việt Nam. Vậy ngành du lịch đã chuẩn bị cho việc này thế nào?

Đẩy mạnh quảng bá sau khi phim ra rạp

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết đã phối hợp với hãng phát hành, Tổng cục Du lịch, Hà Nội và TP HCM dựng không gian 3 chiều khổ lớn, đưa hình ảnh bộ phim kèm thông điệp gắn kết quảng bá Việt Nam, đặt nơi công cộng cho công chúng được chụp ảnh, trải nghiệm những tương tác để chia sẻ trên mạng xã hội. Mô hình này cũng sẽ được dựng tại Khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình, nơi đoàn làm phim nghỉ khi quay tại đầm Vân Long và khu bến thuyền Tràng An.

Những hình ảnh hiện trường được Tổng cục Du lịch đề xuất dùng làm tài liệu quảng bá hoặc tạo ra những tour du lịch đến những nơi quay bộ phim.

Theo ông Hoàng, để sử dụng hình ảnh của hãng phim, Bộ đã phải đàm phán đếnphút chót mới đạt được thỏa thuận. Bởi trong ngành công nghiệp điện ảnh, một bộ phim là một sản phẩm thương mại có giá trị rất cao, không dễ có gì được gắn trên đó mà không phải chia sẻ lợi ích.Kong: Skull Islandcó kinh phí đầu tư gần 185 triệu USD.

Quảng Ninh: Theo ông Nguyễn Phúc Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịchQuảng Ninh, đơn vị sẽ tư vấn, giới thiệu các địa điểm ở vịnh Hạ Long được chọn làm bối cảnh trong phimtại Trung tâm thông tin cho khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, trên đường Anh Đào, Bãi Cháy, đồng thờiphát clip ngắn về phimKong: Skull Islandtại đây cho du khách.

Ông Giang cũng tiết lộ các thông tin tư vấn trên sẽ được lồng ghép để giới thiệu đến du khách khi gọi đến số tổng đài hỗ trợ sắp đi vào hoạt động vào tháng tới. Với hệ thống wifi miễn phí đang phục vụ tại Yên Tử, Trung tâm cũng phát clip ngắn 3 giây về phim khi du khách bắt đầu đăng nhập sử dụng. Hệ thống wifi miễn phí này đang tiếp tục được xây dựng và mở rộng quy mô.

Ninh Bình: "Việc quảng bá này sẽ được phối hợp với các trung tâm xúc tiến miền Bắc, hiệp hội du lịch Quảng Ninh để du khách nắm được", ông Giang nói. Tuy nhiên, các lãnh đạo du lịch địa phương chưa đề cập đến việc xây dựng tour tuyến gắn với phim trườngKong: Skull Island.

Cũng với hình thức thông tin, giới thiệu là chính, ông Hoàng Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, đã yêu cầu thuyết minh viên tại Tràng An, Vân Long đưa thông tin về điểm đến kết hợp với bối cảnh được đoàn phim Hollywood chọn ghi hình. Đây cũng là thông tin Sở cho hay sẽ đề cập trong các buổi xúc tiến du lịch thời gian tới.

Việc phục dựng bối cảnh làng thổ dân trong phim theo ông là cần có thời gian nghiên cứu, bởi việc "can thiệp" vào di sản đã được công nhận như Tràng An, cần xin ý kiến của UNESCO và các bên liên quan, "không thể thích là làm được".
Ông Phong cho biết khi Ninh Bình được chọn làm bối cảnh, địa phương đã nắm bắt cơ hội quảng bá, tạo điều kiện tối đa cho đoàn phim thực hiện ghi hình theo kế hoạch. Phim trường được sử dụng chủ yếu là sông nước, núi non, còn lều tre, lứa lá... sau khi quay xong đoàn đã thu dọn sạch sẽ, chỉ còn lại bãi đất trống dựng mô hình làng thổ dân.

Quảng Bình: Tourtham quan phim trường Kong: Skull Island được Quảng Bình xây dựng ngay khi kết thúc ghi hình và sẽ bắt đầu khai thác trong thời gian tới. Tour Tú Làn 1 (Phong Nha - Tân Hóa - Tố Mộ - Tân Hóa - Phong Nha) đang khai thác sẽ đổi tên thành Tu Lan: Experience home of Kong (Tú Làn: Trải nghiệm ngôi nhà của Kong).

Sau khiđàm phán thành công bản quyền, 3 cánh tay của quái vật Kong dự kiến được đặt tại 3 điểm quay, gồm hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi (xã Trung Hoá, Minh Hoá), và hang Chuột (xã Tân Hoá, Minh Hoá).

So với hai tỉnh trên, Quảng Bình đã bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng bá từ trước khi phim ra mắt rất lâu. Trước tiên là tận dụng sức ảnh hưởng của đoàn phim Hollywood, Quảng Bình đã mời đạo diễnKong: Skull Islandquay trở lại nơi này khám phá và thực hiện các video giới thiệu.

Các clip ngắn về cảnh đẹp Quảng Bình đan xen hình ảnh Kong được thực hiện để phù hợp trong từng dịp giới thiệu, xúc tiến, quảng bá như ra mắt đường bay Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan), chiếu ở rạp phim...

Để đón đầu lượng khách quốc tế đang tăng dần,Quảng Bình ra mắt website bằng tiếng Anh, giới thiệu các điểm đến, dịch vụ, có tính kết nối giữa đơn vị lữ hành với du khách.

Không thể chờ khách đến sau khi phim ra rạp

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Châu Á, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, đồng thời là người trực tiếp theo đoàn phim tại địa phương, bày tỏ tiếc nuối vì Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc đàm phán ban đầu với đoàn phim.

"Chúng ta có thể giảm các loại thuế, phí cho đoàn phim, nhưng bù lại thỏa thuận với họ về việc sản xuất riêng cho Việt Nam những clip quảng cáo du lịch ngắn về nơi họ quay, với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng trong phim. Đó là công cụ rất hữu ích trong thúc đẩy phát triển du lịch, vì bản thân mỗi diễn viên đều có hàng triệu fan hâm mộ và người theo dõi trên mạng xã hội của họ", ông Châu chia sẻ.

Theo ông Hoàng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng nhờ cảnh quan thiên nhiên phong phú và đẹp, nhưng giờ đây chính sách và kỹ năng hợp tác với các hãng phim Hollywood mới là điều ta cần thúc đẩy.

"Khi phim được công chiếu, cơ hội quảng bá Việt Nam như một điểm đến quay phim sẽ được mở ra, chúng tôi đã nhận được lời mời từ Hollywood (Mỹ) sang gặp các đối tác tiềm năng và giới thiệu về Việt Nam cho những dự án sau này của họ", ông Hoàng thông tin.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đề xuất bổ nhiệm đạo diễn Kong: Skull Island Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam trong 3 năm và đã được Hội đồng xét duyệt của Bộ VH - TT - DL thông qua, Bộ trưởng ký quyết định.

Trong và sau khi ghi hình tại Việt Nam, ông Jordan Vogt-Roberts từng nhiều lần bày tỏ tình yêu với mảnh đất này và dành mỹ từ để mô tả. Theo đạo diễn người Mỹ, Việt Nam "hoàn hảo về mặt thẩm mỹ với phong cảnh tuyệt đẹp và siêu thực". Ông Châu Á tiết lộ, Jordan là người chủ động đề nghị hãng phim làm các clip ngắn giới thiệu Việt Nam trong dịp đoàn phim đi tour quảng bá Kong: Skull Island quanh thế giới.

Việc lần đầu tiên chọn một đạo diễn nước ngoài nổi tiếng, uy tín và có phạm vi phổ biến thế giới làm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Hội đồng nhận định là có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam.

Theo VnExpress
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Việt Nam quảng bá 'ăn theo' phim Kong: Skull Island như thế nào?