Di chuyển bằng hàng không có thể là điều thú vị với người này nhưng lại là nỗi ám ảnh của người khác. Trong không gian chật hẹp và phải thở chung bầu không khí ở độ cao 10.000 mét, bạn rất nên biết giữ ý để tất cả mọi người cùng có một chuyến bay tuyệt vời.

15 điều khiến bạn trở thành hành khách ‘xấu xí’ trên các chuyến bay

27/08/2019, 09:47

Di chuyển bằng hàng không có thể là điều thú vị với người này nhưng lại là nỗi ám ảnh của người khác. Trong không gian chật hẹp và phải thở chung bầu không khí ở độ cao 10.000 mét, bạn rất nên biết giữ ý để tất cả mọi người cùng có một chuyến bay tuyệt vời.

Sau đây là vài lời chú ý để bạn không biến mình thành một hành khách thiếu ý thức khi đi máy bay.

Ăn đồ ăn có mùi

Bạn có thể mang đồ ăn của riêng mình lên máy bay nhưng đừng dùng các món ăn lên men hay nhiều hành tỏi nếu không muốn cả cabin lan toả mùi này.

Nói chuyện ồn ào

Nhiều hành khách muốn nghỉ ngơi trong hành trình đặc biệt là các chuyến bay đêm. Hãy nhìn mọi người xung quanh để điều chỉnh âm lượng của cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn tránh được những “ánh mắt hình viên đạn” từ các hành khách bên cạnh.

Nói chuyện ồn ào sẽ ảnh hưởng đến những người bên cạnh - Ảnh: istockphoto.com

Từ chối kéo cửa sổ lên/xuống

Ngồi cạnh cửa sổ là trải nghiệm tuyệt vời để ngắm nhìn bên ngoài và bên cạnh đó là nghĩa vụ phải đóng mở tấm che cửa sổ theo yêu cầu của tiếp viên hàng không.

Bất lịch sự với phi hành đoàn

Bạn có thể cảm thấy phiền lòng vì đồ uống của mình được phục vụ chậm hay món ăn trên máy bay không thể nuốt nổi hoặc muốn xuống máy bay thật sớm… Hãy hiểu rằng phi hành đoàn cũng đang cố gắng để làm tốt nhất có thể và họ chính là những người muốn chuyến bay được tốt đẹp nhất chứ không chỉ riêng bạn. Cư xử nhẹ nhàng và lịch sự sẽ có thể được hỗ trợ tốt hơn là trở nên cáu bẳn.

Hãy cư xử nhẹ nhàng và lịch sự nếu bạn cần sự hỗ trợ từ các tiếp viên - Ảnh: istockphoto.com

Gác chân lên ghế

Chưa kể chân bạn có mùi nữa thì việc gác chân lên ghế máy bay dù là bất cứ nơi đâu quả là một hành động khó có thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng đến tất cả mọi người xung quanh.

Hình ảnh bạn gác chân lên ghế sẽ thật "kém sang" và không nên chút nào - Ảnh: istockphoto.com

Tựa đầu vào người lạ khi ngủ

Chìm vào giấc ngủ là điều tốt để bạn nghỉ ngơi khi đang bay nhưng nếu tỉnh dậy và thấy mình đang dựa đầu vào vai người bên cạnh thì thật xấu hổ và có phần bất lịch sự. Hãy tôn trọng không gian của người đồng hành và đảm bảo bạn có gối kê cổ để không “gục” nhầm chỗ.

Tựa vai vào người lạ là hành động bất lịch sự - Ảnh: istockphoto.com

Ăn đồ khiến bụng bạn bất ổn

Bạn là người biết bụng dạ của mình thế nào rõ nhất, hạn chế ăn những món đồ tạo khí ga trong bụng và khiến bạn “xì hơi” sai thời điểm hoặc liên tục phải vào nhà vệ sinh khi ngồi ghế bên trong cùng.

Mở loa ngoài khi xem video

Thật khó thể nghỉ ngơi hay tìm chút không gian riêng tư trong cabin chật hẹp của tàu bay nếu tiếng video cứ vang lên đâu đó xung quanh. Hãy nhớ rằng khi ở độ cao 10.000 mét, bạn không chỉ có một mình và mọi người cũng rất nhạy cảm với những tiếng động không quen thuộc.

Không mang đồ chơi khi đi cùng trẻ con

Trẻ em rất hiếu động và rất khó để các em nhỏ chịu ngồi yên giữa những chiếc ghế chật hẹp và nếu không có gì để làm, chơi, khám phá chúng sẽ bắt đầu gây phiền đến mọi người xung quanh từ khóc, bám lên ghế, đạp vào lưng ghế… Mang theo ít nhất 1-2 món đồ mà các em nhỏ thích chơi sẽ giúp bạn nhiều trong việc giữ trật tự.

Quá thân mật và gần gũi

Nhiều hành khách tự nhiên thái quá trong khi đi máy bay bằng việc ôm hôn, động chạm cơ thể và xin bạn hãy tin rằng không ai muốn xem và nghe những cử chỉ hành động ấy.

Nhét áo khoác vào cabin trên đầu

Mỗi du khách có quyền mang theo 1-2 kiện hành lý xách tay tuỳ theo từng hãng và nếu bạn có 1 chiếc áo khoác lớn và đang cố nhét nó chồng lên hành lý của người khác thì hãy dừng lại ngay. Thay vì hành động kém lịch sự ấy, hãy xếp gọn và để áo lên đùi của bạn hoặc tận dụng làm gối kê lưng nhé.

Đừng bao giờ nhét áo khoác của bạn lên cabin - Ảnh: istockphoto.com

Quên bôi dung dịch khử mùi khi bị “viêm cánh”

Trong không gian mà việc vận chuyển không khí bị hạn chế, bạn chắc chắn không muốn phải chịu đựng mùi hương khó chịu của người bên cạnh và ngược lại bạn cũng nên tự hỏi xem tự mình đã bôi dung dịch khử mùi hay chưa.

Để hành lý hờ hững lên cabin chứa đồ

Ngay dưới những ngăn chứa hành lý xách tay là ghế ngồi và bạn sẽ có thể làm người khác bị chấn thương nếu không để đồ của mình một cách gọn gàng. Ngoài ra, khi lấy xuống hay bỏ hành lý lên, hãy chú ý đừng để va đập vào người ngồi bên dưới.

Vội vàng rời máy bay

Nếu bạn nhìn ra ngoài cửa sổ khi máy bay vừa dừng bánh và hai chiếc xe bus chở khách tiến đến sát cửa, có nghĩa rằng dù ra sớm hay muộn thì người ta sẽ chỉ chạy khi có đủ người của gần như toàn bộ chuyến bay. Vậy bạn chen lấn để ra khỏi máy bay đầu tiên liệu có ý nghĩa? Ngoài ra, hành lý ký gửi cần thời gian để từ trong bụng máy bay đi ra đến băng chuyền nên ra sớm bạn có thể vẫn phải chờ đợi mà thôi.

Tháo toàn bộ giầy tất

Bạn có biết sàn máy bay là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất so với bất kỳ mặt sàn trải thảm nào khác và chân của bạn sau thời gian bó trong tất chắc chắn có mùi không dễ chịu lắm.

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 điều khiến bạn trở thành hành khách ‘xấu xí’ trên các chuyến bay