15 công trình kiến trúc đương đại có mặt trong triển lãm “Sếu đỏ” đến từ các công ty như Công ty A21Studio, Adrei Studio, AD+ Studio, Atelier Tho A, HAS, Landmak Architecture, MM++ Architects, MD Studio, Studio Cộng, Tropical Space, V-Architecture, Voides,...

15 thiết kế nhà đương đại 'hot' có mặt trong triển lãm Sếu đỏ

Một Thế Giới | 20/04/2015, 14:06

15 công trình kiến trúc đương đại có mặt trong triển lãm “Sếu đỏ” đến từ các công ty như Công ty A21Studio, Adrei Studio, AD+ Studio, Atelier Tho A, HAS, Landmak Architecture, MM++ Architects, MD Studio, Studio Cộng, Tropical Space, V-Architecture, Voides,...

Đây cũng là 15 ý tưởng về giải pháp kiến trúc đang là đề tài hot nhất lĩnh vực thiết kế kiến trúc hiện nay.

Một Thế Giới xin trích một số hình ảnh công trình kiến trúc tiêu biểu của các công ty kiến trúc sẽ có mặt tại triển lãm "Sếu đỏ":

1. Nhà ở mái lá đương đại Asian Contemporary của MM++ Architects
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-1
 
Cặp vợ chồng KTS Phạm Thị Mỹ An và KTS Michael Charruault đã thực hiện giấc mơ sống trong một không gian mở hoàn toàn với thiên nhiên" khi xây nhà cho mình là một không gian sống kết hợp giữa hiện đại và truyền thống Việt Nam tại TP.HCM. Ngôi nhà hiện đại của cả hai với thiết kế mái lá nổi bật, đẹp hài hòa giữa Q.7 không chỉ là công trình nhà ở gây tiếng vang trong nước mà nhận được cả sự khen ngợi của giới kiến trúc quốc tế.
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-2
 
2. Giải pháp nhà ở hiện đại DNH03 ở Chu Lai - Công ty HAS
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-3
 
Đây là một câu chuyện về đá và ánh sáng... Liệu một ngôi nhà hiện đại có phá huỷ không gian và tinh thần của làng quê? Phương án thiết kế một ngôi nhà với đá ong làm sợi dây trung tâm kết nối các không gian với nhau – cách mà vài ngàn năm trước người Champa cũng làm như thế… Những chi tiết chắn nắng, cửa, cổng chính được cách điệu đơn giản từ những hoạ tiết Champa cổ - một chút kết nối từ quá khứ vùng miền. Những cây hoa đại trắng, hoa sứ, hoa champa được sử dụng rộng rãi trong sân vườn cũng như việc thay đổi cao độ của không gian đón tiếp đều hướng đến một mục đích đơn giản: “Hi, welcome to my home”! (Tạm dịch: "Chào mừng đến với ngôi nhà của tôi"!)
3. Nhà Cocoon House với Slope Terrace - Landmak Architecture
Lấy ý tưởng từ những nấc thang của ruộng bậc thang, kết hợp với một cấu trúc về độ dốc ‘Slope’ và những mái nhà đặc trưng của miềng Bắc Việt Nam, các kiến trúc sư đã tạo ra những khoảnh thang để đi lại, kết hợp với những khoảng vườn trồng hoa, cây xanh liên hoàn chênh nhau về cốt độ cao.
Với cấu trúc này, vườn dốc và cầu thang sẽ chạy quanh khu đất một cách liên tục, còn các không gian chức năng sống (phòng khách, bếp, ngủ) thì như được phóng to ra từ các chiếu nghỉ của ‘ruộng hoa’. Có thể nói, ngôi nhà giống như một cái kén tằm mà khi sống trong đó, con người vẫn bình yên tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, cây xanh.
4. Giải pháp ‘Long house" của MD Studio cho một miếng đất chỉ có chiều dài 9m đồng thời bị kẹp giữa 2 con hẻm nhỏ.
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-7
 
 
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-8
 
5. Căn nhà nhỏ giá rẻ của Studio Cộng
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-9
 
Lấy cảm hứng từ những khu nhà trọ sinh viên giá rẻ, Cộng Studio giới thiệu ý tưởng một căn nhà nhỏ nằm bên trong một vỏ bao che lớn rẻ tiền nhằm mang lại khả năng sử dụng tối đa, đáp ứng công năng nhưng không tù túng với chi phí không cao.Nhà bên trong nhà (house inside house) là cách tiếp cận không gian hướng nội đa chiều với nhiều sự quan tâm dành cho các giải pháp về thông gió, ánh sáng tự nhiên, xử lý vật liệu thô, thời tiết nắng mưa thất thường…
6. TropicalSpace với ý tưởng Nhà tổ mối
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-10
 
Mô hình này có thể áp dụng cho các ngôi nhà thuộc vùng ngoại ô, vùng ven và cả những gia đình có thu nhập trung bình ở thành phố Đà Nẵng. Với tiêu chí sử dụng vật liệu đơn giản, thô mộc để tiết kiệm chi phí. Ưu tiên thông gió và chiếu sáng tự nhiên để ngôi nhà thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, kiên cố chịu được bão địa phương. Lấy cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối, ngôi nhà được thiết kế với một không gian chung lớn (bếp, bàn ăn và góc thư giãn) nằm ở vị trí trung tâm, còn các khu vực chức năng như vệ sinh, kho, phòng khách, ngủ được chuyển tiếp nhẹ nhàng và lan tỏa ra xung quanh. Chiếc tổ không cần nhiều vách ngăn ngoài sự riêng tư cần thiết cho phòng thờ, phòng ngủ. 
15 thiet ke nha duong dai  hot  co mat trong trien lam Seu do-hinh-anh-11
 
Gạch nung - loại vật liệu truyền thống ở địa phương và là chất liệu làm nên của các quần thể tháp Chăm huyền bí, được dùng làm vật liệu chính của công trình. Các tấm sàn được đúc bằng bê tông trần, nền nhàđược che phủ bằng đá mài màu tối. Tất cả đồ nội thất được đóng bằng gỗ tái sử dụng từ mái của ngôi nhà cũ.
Công trình thật sự có thể “tự hô hấp” nhờ việc thông gió, lấy sáng tự nhiên với chi phí rất tiết kiệm.
7. Một thiết kế văn phòng xanh của Atelier Tho A
15 cong trinh kien truc duong dai co mat trong trien lam “Seu do”
 
15 cong trinh kien truc duong dai co mat trong trien lam “Seu do”
 
15 cong trinh kien truc duong dai co mat trong trien lam “Seu do”
 

Triển lãm kiến trúc Việt Nam đương đại “Sếu đỏ” diễn ra vào lúc 17g30, thứ Sáu 24.4.2015 tại GEM Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Bạn đọc quan tâm có thể vào cửa tự do từ 9g30 - 17g30 trong 3 ngày: 25 – 27.4.2015. Sự kiện do Công ty Mao Trung tài trợ.

Tại Triển lãm "Sếu đỏ", bên cạnh các công trình kiến trúc, còn có triển lãm ảnh kiến trúc của các nhiếp ảnh gia đang hoạt động tích cực tại Việt Nam như: Nhiếp ảnh gia người Nhật Hiroyuki Oki, nhiếp ảnh gia Nam Bùi, Lê Hoàng, Lê Anh Đức và Trần Quang.

Nhật Hạ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
33 phút trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 thiết kế nhà đương đại 'hot' có mặt trong triển lãm Sếu đỏ