Thương hiệu nội y Victoria’s Secret đang học theo ông lớn trong ngành bán lẻ Zara, bước vào guồng quay “tốc hành” của phân khúc thời trang đại chúng - fast fashion, hay còn gọi nôm na là "thời trang mì ăn liền"

Victoria’s Secret đang học chiêu ‘thời trang mì ăn liền’ từ Zara?

Một Thế Giới | 16/04/2015, 06:00

Thương hiệu nội y Victoria’s Secret đang học theo ông lớn trong ngành bán lẻ Zara, bước vào guồng quay “tốc hành” của phân khúc thời trang đại chúng - fast fashion, hay còn gọi nôm na là "thời trang mì ăn liền"

Theo Victoria’s Secret cho biết, hãng đang xúc tiến việc cải cách quy trình ra mắt sản phẩm, tăng tốc trong thiết kế và thúc đẩy quá trình tái cung cấp hàng.

“Trên cơ bản những sản phẩm của chúng tôi hiện nay đang được đẩy mạnh với tốc độ nhanh hơn”, Sharen Turney – CEO của Victoria’s Secret cho biết, “Những cải cách này cho phép chúng tôi dựa vào hiệu quả kinh doanh được cập nhật liên tục để kịp thời tái sản xuất và cung cấp thêm hàng cho các cửa hiệu trong vòng 15 đến 25 ngày sau đó” .

Thương hiệu cũng cố rút ngắn thời gian từ khi sản phẩm còn nằm trên mẫu thiết kế đến khi nó hiện diện trong cửa hàng. “Chúng tôi đã rút ngắn 4 tháng trong thời gian phát triển sản phẩm, và có thể sẽ giảm được thêm 2 tháng nữa”, Turney cho biết.

Thương hiệu thời trang tầm trung Zara đang phát triển và mở rộng nhanh chóng nhờ vào chiến lược kinh doanh này, trong khi những nhà bán lẻ khác phải chật vật để thu hút khách đến cửa hàng. “Không như những thương hiệu bán lẻ truyền thống với đội ngũ thiết kế tạo ra sản phẩm theo xu hướng được dự báo sẽ thịnh hành trong vòng 12 tháng tới, các thương hiệu fast fashion có đội ngũ thu mua luôn cập nhật liên tục và nhanh chóng kết quả nghiên cứu xu hướng từ một đối tác thứ ba – “cơ quan tình báo” chuyên thống kê và dự báo xu hướng.

Victoria’s Secret dang hoc chien luoc ‘thoi trang mi an lien’ tu Zara-hinh-anh-1
Các thiết kế của Zara luôn theo những xu hướng mới nhất 

Việc dự đoán xu hướng trước 1 năm dễ gây nguy cơ và trên thực tế đã làm sụt giảm doanh thu của các thương hiệu như Gap, Abercrombie & Fitch, Ann Taylor, American Eagle… Rõ ràng khi một thương hiệu bỏ lỡ trào lưu thời trang nào đó, hiệu quả kinh doanh ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng.

Mô hình kinh doanh của Zara giúp loại bỏ nguy cơ này. Đó là lý do vì sao Zara hiện đang là đế chế bán lẻ thời trang số 1 thế giới. Với hơn 2.000 cửa hàng trải rộng trên 88 quốc gia tại 4 châu lục, Zara là thương hiệu thời trang có độ phủ sóng rộng nhất toàn cầu. Chiến lược của hãng là sản xuất hàng với số lượng ít nhưng ra mắt bộ sưu tập mới liên tục. Thay vì chỉ cập nhật mỗi mùa một lần như các hãng khác, Zara ra mẫu mới 2 lần 1 tuần. Hàng năm Zara tung ra khoảng 11.000 thiết kế mới. Thời gian tối đa một thiết kế xuất hiện tại các cửa hiệu Zara là 4 tuần. Nếu trong vòng 1 tuần kể từ khi xuất hiện, một mẫu thiết kế không đắt hàng thì chúng sẽ bị rút khỏi cửa hiệu ngay lập tức.

Chiến lược này thúc đẩy khách hàng quay lại thường xuyên hơn vì họ luôn cảm thấy mới mẻ mỗi khi mua sắm, đồng thời khuyến khích họ phải “móc hầu bao” mua ngay vì sợ hết hàng.

Victoria’s Secret dang hoc chien luoc ‘thoi trang mi an lien’ tu Zara-hinh-anh-2
Dòng thời trang TRF (viết tắt là Trafaluc, tạm dịch là “phải mua ngay”, dành cho các cô gái trẻ) của Zara 
Cách làm của Zara đã tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ và thay đổi ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. “Zara đã phá bỏ vòng quay thời trang cũ kỹ, vốn chỉ 2 mùa chính trong năm. Giờ đây các ông lớn như Prada, Louis Vuitton.. cũng phải cho ra từ 4 đến 6 bộ sưu tập mỗi năm thay vì chỉ 2 như trước đây. Điều này hoàn toàn là do Zara”, một nhà phân tích cho biết. “Những nhà bán lẻ khác cũng phải học hỏi theo mô hình này, đó là điều tất yếu”, ông kết luận.
Theo Bazaar VN/ Business Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Victoria’s Secret đang học chiêu ‘thời trang mì ăn liền’ từ Zara?