Cơ quan di trú Hàn Quốc cùng các bộ phận chức năng đang điều tra làm rõ việc 164 sinh viên Việt Nam theo học Đại học Quốc gia Incheon 'biến mất' không rõ lý do.

164 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc 'mất tích'

nguyentuyet | 10/12/2019, 15:52

Cơ quan di trú Hàn Quốc cùng các bộ phận chức năng đang điều tra làm rõ việc 164 sinh viên Việt Nam theo học Đại học Quốc gia Incheon 'biến mất' không rõ lý do.

Ngày 9.12 Đại học Incheon (Hàn Quốc) đã có thông báovề trường hợp 130 người trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc của trường này vắng mặt không rõ lý do suốt 15 ngày.Con số được tăng lên đến 164 người đã vào ngày 10.12. Theo đóĐại học Incheon yêu cầu các cơ quan chức năng của nước này vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo truyền thông Hàn Quốc,164sinh viên Việt Nam đến Hàn Quốctheo họckhóa tiếng Hànngắn hạn vào đầu năm 2019, tuy nhiênmới được khoảng 3 tháng thì các sinh viên này đã không còn tới trường trong 15 ngày gần đây. Cảnh sát đưa ra khả năngnhững du học sinh nàyđã bỏ trốn, với hy vọng tìm được việc làm kiếm tiềnchỉ sau một thời gian ngắn học tiếng Hàn.

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, số lượng du học sinh nước ngoài cố tình bỏ trốn, ở lại quá thời hạn dành cho thị thực trao đổi ngôn ngữ D-4 đã tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua, từ 4.294 trường hợp được ghi lại vào năm 2015 tới 12.526 trường hợp trong năm 2018. Có tới 70% số lượng người nhập cư trái phép vào Hàn Quốc qua chương trình thị thực D-4 (đào tạo ngôn ngữ) là đến từ Việt Nam.

Trước tình trạng đó, kể từ tháng 3, du học sinh Việt Nam đến nước này học tập theo các chương trình trao đổi ngôn ngữ ở bậc đại học sẽ phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe hơn về tài chính. Hồi tháng 4, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã gửi thư cho các trường đại học trên toàn quốc, yêu cầu siết chặt việc quản lý du học sinh. Nhóm được lưu ý là du học sinh Việt Nam.

Năm 2018 khi 30 sinh viên Việt Nam theo học tại Đại học quốc gia Gyeongsang (GNU) ở Jinju, tỉnh Nam Gyeongsang được cho là "biến mất"Theo GNU, 30 sinh viên trên nằm trong nhóm 300 du học sinh Việt Nam đăng kí chương trình học tiếng Hàn tại trường, tuy nhiên, nhóm này không theo học được một năm.“Một số sinh viên Việt Nam trong khóa học ngôn ngữ đã ngừng việc học. Nhưng nhóm này cũng không bỏ đi theo nhóm. Nhà trường đã mất liên lạc và không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ họ”,lãnh đạo nhà trường thông tin.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
164 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc 'mất tích'