Sau 2 ngày phẫu thuật do bị dò dịch não tủy và nhiễm trùng, bé trai bị đâm xuyên não Dương Minh Phát đã được cai thở máy và tự bú. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến động kinh và những biến chứng về sau vẫn còn bỏ ngỏ.

2 lần phẫu thuật nhưng bé trai bị đâm xuyên não vẫn chịu nguy cơ

Một Thế Giới | 16/12/2015, 18:40

Sau 2 ngày phẫu thuật do bị dò dịch não tủy và nhiễm trùng, bé trai bị đâm xuyên não Dương Minh Phát đã được cai thở máy và tự bú. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến động kinh và những biến chứng về sau vẫn còn bỏ ngỏ.

Đó là thông tin được bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết vào hôm nay (16.12).

Theo bác sĩ Hiếu, sau khi thực hiện lần phẫu thuật đầu tiên, các bác sĩ cũng đã tiên lượng được tình trạng xấu có thể xảy ra với bé trai này, bởi con dao đâm vào não của bé rất bẩn, nguy cơ nhiễm trùng và dò dịch não tủy sau này là rất cao.

Và quả thật, sau một thời gian hồi phục, bé đã bị sốt, co giật và được phát hiện viêm màng não mũ. Kết quả chụp CT cho thấy, nơi vết dao đâm xuyên qua có một ổ nhiễm trùng. Do đó, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật lần 2 để làm sạch ổ nhiễm trùng trên.

“Ca phẫu thuật lần 2 này đã làm sạch được ổ nhiễm trùng của bé, nhưng về lâu dài nguy cơ có thể tái nhiễm trùng do hình thành lại ổ nhiễm trùng tiếp theo là rất cao”, bác sĩ Hiếu nói.

Đề cập đến vấn đề, sau lần phẫu thuật thứ 2, bé trai bị đâm xuyên não này có bị ảnh hưởng gì đến thần kinh hay không, bác sĩ Hiếu bày tỏ: “Điều này vẫn chưa thể nói trước, vẫn phải tiếp tục theo dõi bé đến 3 tuổi. Như vậy, thời gian theo dõi bé còn phải kéo dài hơn 2 năm nữa”

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, rạng sáng 8.8.2015 bé trai này được 11 ngày tuổi đang điều trị bệnh viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ mặt dùng con dao bầu dài 28x2,7cm đâm xuyên từ hốc mắt trái xuyên qua não của bé sâu đến 11 cm.

Sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để phẫu thuật rút con dao này ra ngoài. Sau 20 ngày điều trị, đến ngày 28.8, bé trai này đã khỏe mạnh và được cho xuất viện.

Tuy nhiên, đến ngày 16.11, bé  lại bị sốt cao, co giật, người lơ mơ nên được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trở lại. Tại đây, sau khi làm các xét nhiệm cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bé trai Dương Minh Phát bị viêm màng não mũ nặng.

Mặc dù trong quá trình điều trị kháng sinh, bé có dấu hiệu giảm sốt, bớt co giật, nhưng tình trạng lơ mơ vẫn còn. Các bác sĩ tiếp tục cho chụp CT lại một lần nữa thì phát hiện bé bị dò dịch não tủy và nhiễm trùng ngay vùng vết dao đâm xuyên qua não.

 Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 lần phẫu thuật nhưng bé trai bị đâm xuyên não vẫn chịu nguy cơ