Máy bay cất cánh từ Hải Phòng đi Hàn Quốc và máy bay đường bay TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng đã bị mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng). Đây được coi là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã xảy ra sự cố mất liên lạc khoảng 30 phút giữa nhân viên kiểm soát không lưu với 2 máy bay đi/đến từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Chuyến bay thứ nhất bị mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi là chuyến bay số hiệu VJ921 hành trình Hải Phòng - Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 23 giờ 45 phút ngày 9.3.
Thông tin cho hay, khi nhận nhiệm vụ bay, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trước giờ khởi hành để lấy các thông tin cần thiết nhưng không thể liên lạc được. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 phút đến 23 giờ 24 phút ngày 9.3, cơ trưởng VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 phút, tổ bay mới nhận được phản hồi của kiểm soát viên không lưu Cát Bi.
Trường hợp máy bay thứ 2 bị mất liên lạc là chuyến bay VJ292 cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và dự địnhsẽ hạ cánh tại sân bay Cát Bi ngày 9.3. Cụ thể, lúc 23 giờ 30 phút ngày 9.3, tổ lái chuyến bay VJ292 đã không thể liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xin huấn lệnh hạ cánh.
Trong báo cáo, cơ trưởng VJ292 cho biết trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 phút đến 23 giờ 38 phút, tổ bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được tín hiệu nên không thể hạ cánh. Đến 23 giờ 39 phút, Đài kiểm soát không lưu mới liên lạc với tổ bay.
Vì sự cố này, cả 2 chuyến bay nói trên đã bị chậm giờ khoảng 30 phút.
Nguyên nhân ban đầu về sự cố được Cục Hàng không Việt Nam xác định là do lỗi của kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Kíp trựcđã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
VATM cho hay, ca trực này do kiểm soát viên không lưu trực chính là Lương Thị Minh Thư ngủ trong khoảng thời gian từ 23 giờ 15 phút ngày 9.3, trong khi đó kiểm soát viên không lưu hiệp đồng là Nguyễn Văn Chanh bỏ vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9.3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10.3.
Sau khi sự cố nghiêm trọng này xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố này.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.
Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. VATM đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu VATM thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Nam Phong