Quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành”, một máy bay của Thai Air Asia đã thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R sân bay Nội Bài trong lúc chuyến bay khác của một hãng hàng không trong nước đang lăn cắt qua đường băng này.

2 máy bay suýt va chạm ở sân bay Nội Bài: Đình chỉ kíp trực không lưu

P.V | 05/07/2023, 12:48

Quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành”, một máy bay của Thai Air Asia đã thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R sân bay Nội Bài trong lúc chuyến bay khác của một hãng hàng không trong nước đang lăn cắt qua đường băng này.

Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh vụ việc.

Trước đó, chiều 24.6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng 11R chuẩn bị chạy đà cất cánh. Cùng thời điểm, chuyến bay khác của Việt Nam cũng hạ cánh xuống đường băng 11L, song song với 11R.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, thời điểm AIQ645 chạy đà khoảng cách 300m, tốc độ 65Kts, hệ thống giám sát mặt sân (ASMGCS) đưa ra cảnh báo (ALERT) đỏ đối với chuyến bay AIQ645 và một chuyến bay khác, đồng thời cửa sổ cảnh báo mục tiêu (Taget Alert Window) cảnh báo đỏ 2 chuyến bay trên về đường CHC (cất hạ cánh) khởi hành.

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến bay hạ cánh cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.

Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.

Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến bay hạ cánh cũng đang lăn cắt qua đường băng này.

Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu đã không có hành động gì để xử lý tình huống. Thêm vào đó, vụ việc xảy ra từ 24.6, nhưng phải đến 30.6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của VATM.

Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của cơ quan an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu VATM chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc.

Cụ thể, tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền Điều hành bay toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài liên quan đến sự cố và không phân công nhiệm vụ trực lãnh đạo liên quan của Trung tâm APP/TWR Nội Bài từ ngày 30.6.2023 để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố;

Tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả Kiểm soát viên không lưu Trung tâm APP/TWR Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 máy bay suýt va chạm ở sân bay Nội Bài: Đình chỉ kíp trực không lưu