Tuân thủ 21 chiêu bảo mật sau đây, bạn có thể tăng cường khả năng tự vệ cũng như hạn chế khả năng bị theo dõi khi  chơi game, lướt web,  kiểm tra email, vào mạng xã hội. 

21 chiêu giúp bạn tăng cường bảo mật khi online, Kỳ 2

Một Thế Giới | 10/03/2015, 09:56

Tuân thủ 21 chiêu bảo mật sau đây, bạn có thể tăng cường khả năng tự vệ cũng như hạn chế khả năng bị theo dõi khi  chơi game, lướt web,  kiểm tra email, vào mạng xã hội. 

6. Email Tạm thời

Địa chỉ Email Dùng một lần (DEA – Disposable Email Addresses) mang tính ẩn danh và tạm thời, chúng cho phép người dùng có thể nhanh chóng tạo một tài khoản email khi cần dùng tới và bỏ đi khi không cần đến nữa. DEA đặc biệt hữu ích để tránh tình trạng muôn thuở: một trang web nào đó yêu cầu bạn cung cấp email của mình, bạn điền vào, và sau đó là hàng loạt tin rác được gửi về. Việc giữ kín email thật của bạn là rất quan trọng nếu bạn muốn danh tính của mình không bị tiết lộ trên mạng và DEA được coi là một giải pháp tuyệt vời. Trong số hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ dạng này thì được biết đến nhiều nhất là Guerrilla Mail và Mailinator. Hầu hết DEA không có độ bảo mật cao nên dạng email này không được khuyên dùng để trao đổi các thông tin quan trọng mà nó được dùng như một cách để tránh làm lộ email thật của bạn trong những tình huống mà bạn bị bắt buộc phải cung cấp địa chỉ email.

21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online - Ky 2-hinh-anh-1
7. Sử dụng Mạng riêng ảo (VPN)
21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online - Ky 2-hinh-anh-2
Mạng riêng ảo (VPN) là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo mật thông tin của bạn. VPN giúp bạn ẩn địa chỉ IP – thông số nhận dạng trực tuyến của bạn – và truyền dữ liệu trực tuyến của bạn thông qua một hệ thống được mã hóa và bảo mật, giúp ngăn các trang thu thập thông tin về những việc bạn thực hiện trên mạng hay thậm chí về việc bạn đang ở đất nước nào. Hotspot Shield, TorGuard, CyberGhost và HideMyAss là vài cái tên tiêu biểu cung cấp dịch vụ VPN. Biểu phí hàng tháng và những tiện ích mà các nhà cung cấp hỗ trợ thường khác nhau; vì vậy, nếu thật sự muốn sử dụng VPN, bạn cũng nên dành ra chút thời gian để tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.
8. Mạng ẩn danh TOR
21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online - Ky 2-hinh-anh-3

Được phát triển với mục đích ban đầu là bảo mật các thông tin của chính phủ, Tor là một mạng với “hệ thống ảo cho phép các cá nhân và các nhóm cải thiện sự an toàn và bảo mật của họ trên Internet”. Mạng ẩn danh Tor cho phép truy cấp vào một mạng lưới “sâu” và “ẩn”, ở đó các trang web có thể được tạo ra ẩn danh và các cá nhân có thể giao tiếp riêng với nhau. Khi sử dụng Tor – có thể download tại torproject.org – các trang web và các cá nhân khác khó có thể xác định vị trí cũng như hoạt động trực tuyến của bạn. Tuy nhiên, khi Tor khá là hiệu quả trong việc bảo vệ danh tính trực tuyến của bạn thì nó đồng thời cũng chậm chạp, rắc rối, và còn nhiều hạn chế. Một điểm đáng lưu ý khác về Tor là ngoài việc được sử dụng cho mục đích tốt thì Tor cũng bị nhiều cá nhân sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp như bán ma túy và phát tán hình ảnh lạm dụng trẻ em.

9. Máy chủ Proxy

Máy chủ proxy là một máy tính mà qua đó các hoạt động trực tuyến của bạn được xử lý, cơ bản vận hành như một trung gian giữa máy tính của bạn và mạng internet. Như vậy, bạn có thể đảm bảo danh tính trực tuyến của mình bằng việc dùng máy chủ proxy để nguỵ trang địa chỉ IP của mình. Nếu dùng proxy nước ngoài, bạn có thể lừa các trang web và tracker rằng bạn đang duyệt web từ một lục địa hoàn toàn khác xa so với thực tế. Có rất nhiều cách sử dụng proxy và nhiều dịch vụ từ miễn phí cho đến tính phí để lựa chọn. HideMyAss.com/proxy cung cấp một dịch vụ miễn phí giới hạn dành cho web, bạn có thể dùng thử để tìm hiểu thêm về proxy.

10. Dùng HTTPS Everywhere

21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online - Ky 2-hinh-anh-4
Giao thức Truyền tải Siêu văn bản có Bảo mật (HTTPS) là phiên bản mã hoá của HTTP, giao thức công nghệ quyết định các máy chủ và trình duyệt web phản hồi như thế nào với các lệnh và cách thông điệp được gửi cũng như nhận. Ứng dụng HTTPS Everywhere của tổ chức EFF – có trên Google Chrome, Mozilla Firefox và Opera – buộc các trang web phải dùng HTTPS thay vì HTTP. Dù EFF thừa nhận rằng tính bảo mật của HTTPS vẫn có thể bị phá bởi một số kẻ tấn công nhưng chắc chắn sẽ không phải là một ý tưởng tồi khi cài đặt HTTPS Everywhere vì HTTPS vẫn an toàn hơn nhiều so với HTTP.
Ailita Nguyễn (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
21 chiêu giúp bạn tăng cường bảo mật khi online, Kỳ 2