Tình hình tại bán đảo Triều Tiên đang rất nóng. Báo Nga cho biết Bình Nhưỡng đã sơ tán 60 vạn dân trong lúc Trung Quốc điều lượng quân lớn đến biên giới Trung - Triều đề phòng có biến.

25.000 lính Trung Quốc sẵn sàng áp sát biên giới, Triều Tiên sơ tán 60 vạn dân

Anh Tú (tổng hợp) | 14/04/2017, 07:19

Tình hình tại bán đảo Triều Tiên đang rất nóng. Báo Nga cho biết Bình Nhưỡng đã sơ tán 60 vạn dân trong lúc Trung Quốc điều lượng quân lớn đến biên giới Trung - Triều đề phòng có biến.

          

Trang mạng Oriental Daily của Hong Kong (TQ) ngày 13.4. cho biết  Trung Quốc được cho là đã lệnh cho 25.000 binh sĩ sẵn sàng di chuyển đến biên giới với Triều Tiên. Trước đó,  một số nguồn tin cho biết hôm 9.4, Trung Quốc đã điều động khoảng 150.000 binh sĩ tới vùng giáp biên giới Triều Tiên ngay sau khi Mỹ đưa đội tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên. , 

Cụ thể, Trung Quốc đã chỉ thị binh sĩ tại tất cả 5 khu vực duy trì tính sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản có thể xảy ra ở Triều Tiên. Các lữ đoàn xe bọc thép và bộ binh được cơ giới hóa ở các tỉnh Sơn Đông, Triết Giang và Vân Nam đều đã nhận được lệnh này. Trong số đó, có khoảng 25.000 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thiết giáp số 9, quân đoàn 47 được chỉ thị sẵn sàng di chuyển đến sát biên giới với Triều Tiên.

Báo Pravda của Nga ngày 12.4 cho biết lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị sơ tán khẩn cấp 600.000 dân chiếm khoảng 1/4 dân số Bình Nhưỡng ra khỏi thủ đô. Lý do cuộc sơ tán này là các hầm tránh bom ở thủ đô Bình Nhưỡng không thể chứa toàn bộ người dân. Do đó 600.000 người phải rời đi để những người khác sử dụng hầm tránh bom. Sau khi có lệnh sơ tán, Triều Tiên hôm 13.4 đã thông báo với các phóng viên nước ngoài ở Bình Nhưỡng chuẩn bị cho một “sự kiện lớn và quan trọng” nhưng không tiết lộ chi tiết.

Tình hình bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây nóng đột ngột khi có thông tin dự đoán Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân lần 6. 

Những hình ảnh từ vệ tinh thể hiện "Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm một quả bom hạt nhân" vào ngày 15.4, theo Mirror. "Hoạt động trong sáu tuần qua cho thấy những công đoạn cuối cùng của cuộc thử nghiệm đang được chuẩn bị", nhà phân tích Joseph Bermudez nhận định. Ông Bermudez là người nhiều lần dự đoán chính xác thời điểm Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ngày 15.4 tới là "Ngày Mặt trời" hay lễ kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, nên rất có thể Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân để ăn mừng.

Đáp lại, Mỹ hồi cuối tuần trước đã điều một đội tàu chiến do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu tiến về bán đảo Triều Tiên. Trước động thái này của Mỹ cộng với việc Mỹ nói rằng vụ tấn công tên lửa Syria hồi tuần trước là thông điệp dành cho Bình Nhưỡng, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nhất nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu “khiêu khích” nào.

PV

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25.000 lính Trung Quốc sẵn sàng áp sát biên giới, Triều Tiên sơ tán 60 vạn dân