Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 - sáng 7.3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã họp.

25 người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội có kết quả âm tính, 2 người nghi ngờ

07/03/2020, 10:33

Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 - sáng 7.3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã họp.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Đây là cuộc họp đột xuất thứ 2 liên tiếp kể từ khi Hà Nội xác định có một trường hợp dương tính với vi rút SARS- CoV-2 vào chiều tối 6-3.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm khẩn trương làm rõ toàn bộ quá trình đi lại của bệnh nhân và những người tiếp xúc, kể cả tiếp xúc của tiếp xúc, từ đó xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó có thông tin đến người dân, bảo đảm sự ổn định trên địa bàn thành phố.

Xác định 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS- CoV-2

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8h ngày 7.3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3.488 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, diễn biến tình hình dịch đã chuyển biến phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Tính đến 8h ngày 7.3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

Trường hợp dương tính mới nhất tại Hà Nội là bệnh nhân nữ, 26 tuổi, đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italia, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4h00 ngày 2.3.2020. Hiện đã có 33 người tiếp xúc gần và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh này đang được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Sở Y tế đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả như sau:

- 2 trường hợp nghi ngờ là lái xe D.Đ.P (27 tuổi, tại 113 Trúc Bạch – Ba Đình) và bác gái bệnh nhân là L.T.H (64 tuổi, tại địa chỉ 125 Trúc Bạch – Ba Đình).

- 25 trường hợp âm tính.

Hiện, Sở Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại và phối hợp với sân bay Nội Bài thu thập thông tin của 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Sở Y tế tiếp tục đề xuất các biện pháp: Rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân; rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không hoang mang về dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân không cần tích trữ đồ, Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ nhu yếu phẩm

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, hiện nay, người dân vào siêu thị rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn. “Chúng ta không nên lo lắng, hoảng loạn quá mức, mà cần phải có hành động thực tế, tự bảo vệ bản thân và gia đình để không bị lây nhiễm tại những nơi đông người như siêu thị. Hiện nay, các hệ thống siêu thị như Big C có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không cần tích trữ”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hiện đã tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay có chở hành khách nhiễm vi rút SARS- CoV-2 và đã cho cách ly cả tổ bay. Trên chuyến bay VN0054, 27 hành khách ngồi cùng khoang với bệnh nhân này đã được cách ly tại chỗ, hiện sức khỏe tốt. Trong số 201 hành khách cùng chuyến với bệnh nhân, có 32 khách nối chuyến bay tới 9 điểm, trong đó có Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Cam Ranh, Đồng Hới…

Hiện, Vietnam Airlines đang thực hiện nhiều biện pháp rà soát, cách ly, phòng chống dịch, yêu cầu các tiếp viên, tổ bay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo Hà Nội Mới

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25 người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội có kết quả âm tính, 2 người nghi ngờ