Người tiêu dùng Việt sẽ ngày càng thông thạo công nghệ và tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày.

3 xu hướng tiêu dùng của người Việt năm 2023

Tuyết Nhung | 14/02/2023, 18:42

Người tiêu dùng Việt sẽ ngày càng thông thạo công nghệ và tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày.

Trong một khảo sát được đưa ra ngày 14.2, Shopee đã dự báo về 3 xu hướng tiêu dùng chính sẽ định hình nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023.

Xu hướng thứ nhất, người dùng Việt tăng cường sử dụng và thành thạo các dịch vụ số. Trong thời gian qua, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng dịch vụ số, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn.

shopee.jpg

Bên cạnh đó, người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam cũng mong đợi những trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn với các tính năng giải trí và tương tác tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử. Dẫn chứng cụ thể, trong báo cáo năm 2022 của Shopee cho thấy người dùng đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live cho việc kết nối, tương tác với nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua.

Người dùng số cũng trở nên chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến. Họ tích cực chia sẻ các phản hồi, đánh giá của mình về sản phẩm đã trải nghiệm. Theo đó, trong năm 2022, người dùng Shopee đã để lại hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng, giúp những người dùng khác đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

Xu hướng thứ hai, sự gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ. Theo đó, số lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng. Thông qua thương mại điện tử, họ có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn.

Ngoài các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, thì Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng là những tỉnh thành có số lượng đặt hàng cao nhất trên Shopee, trong đó nhà cửa và đời sống, sức khỏe và sắc đẹp, thời trang là những ngành hàng được quan tâm nhất.

Xu hướng thứ ba, người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực. Cụ thể, nhóm người dùng tích cực nhất trên Shopee thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Theo ghi nhận, người dùng thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. Nhóm người dùng trẻ tuổi dành nhiều sự quan tâm đến các ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp, thời trang, điện tử và đồ gia dụng, trong đó các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện được đặt mua nhiều nhất.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam chia sẻ: "Bước sang năm 2023, công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, từ đó đặt nền tảng cho một hệ sinh thái kỹ thuật số linh hoạt, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong tương lai. Những doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu của người tiêu dùng số sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt được thành công lâu dài".

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 ước đạt khoảng 5.639,5 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2021 (kế hoạch tăng 8%). Giá trị tăng thêm của thương mại trong nước tăng trưởng cao, đạt 10,15% so với năm 2021, đóng góp 0,97 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thương mại trong nước cũng góp phần tích cực trong giải quyết công ăn việc làm (năm 2022 lĩnh vực thương mại trong nước thu hút 7,2 triệu lao động, tương đương 14,7% tổng lao động xã hội đang làm việc trong các ngành nghề) và bảo đảm an sinh xã hội, trở thành một trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế.

Bộ Công Thương cho biết năm 2023 sẽ ưu tiên tập trung phát triển mạnh các loại hình kinh doanh thương mại hiện đại dựa trên nền tảng số hóa; khuyến khích ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động của các doanh nghiệp phân phối và cộng đồng để hỗ trợ mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa; tập trung ứng dụng công nghệ số vào truy xuất nguồn hàng tại hệ thống hạ tầng thương mại như siêu thị, chợ...

Đồng thời, là việc phát triển các phương thức bán lẻ mới, trong đó đặc biệt chú trọng phương thức bán lẻ đa kênh (Omni Channel), bán lẻ qua điện thoại di động, truyền hình, qua các ứng dụng mạng xã hội dựa trên môi trường mạng internet... đáp ứng yêu cầu và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.

Bài liên quan
NSH Petro đảm bảo xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng
Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong hệ thống phân phối phục vụ sản xuất, tiêu dùng; không để thiếu hụt xăng dầu trong hệ thống phân phối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 xu hướng tiêu dùng của người Việt năm 2023