Tốc độ phát triển chậm của nền kinh tế Trung Quốc cùng với sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán gây mất lòng tin của các nhà đầu tư, đã đánh lên một hồi cảnh báo cho các công ty và Tập đoàn về tương lai phát triển tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty không thể chỉ ngồi đấy và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo mà phải xây dựng chiến lược để thâm nhập thị trường Trung Quốc.

4 cách giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường Trung Quốc

28/07/2015, 12:10

Tốc độ phát triển chậm của nền kinh tế Trung Quốc cùng với sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán gây mất lòng tin của các nhà đầu tư, đã đánh lên một hồi cảnh báo cho các công ty và Tập đoàn về tương lai phát triển tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty không thể chỉ ngồi đấy và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo mà phải xây dựng chiến lược để thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Các doanh nghiệp phải đối mặt với người tiêu dùng có một vai trò rất quan trọng bởi chính phủ Trung Quốc đang chuyển hướng nền kinh tế từ mô hình đầu tư dẫn đầu sang mô hình tiêu thụ dẫn đầu. Trung Quốc có rất nhiều người tiêu dùng kinh nghiệm – tuy nhiên, các công ty nên nhớ rằng có rất nhiều người thận trọng và phải "dụ dỗ" để gia nhập nền kinh tế tiêu dùng
Chính sách của chính phủ tất nhiên phải là yếu tố quan trọng trong việc đưa ra những nhu cầu tiền tàng. Tuy nhiên, trong khi tiềm năng để khai triển cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế tiêu dùng nằm trong tay chính phủ, thứ mà chính phủ giả phòng, các công ty có thể nuôi dưỡng.
Nghiên cứu dựa trên sự triển vọng của Trung Quốc, so sánh với xu hướng phát triển của 167 quốc gia trong hơn 6 thập kỷ qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ hội. Phát triển kinh tế chỉ dưới 5% một năm sẽ cho thấy chi tiêu tiêu dùng tăng 60% trong một thập kỷ tới, cho dù phần tiêu thụ trong GDP không nhúc nhích. Nhưng với sự kết hợp của chính sách và hoạt động kinh doanh, tiêu thụ có thể tăng 126%, tương đương với 15 ngàn tỷ đồng.
Vậy các công ty có thể làm gì để thúc đẩy nhằm đạt được con số lớn hơn? Có 4 cách giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Thứ nhất, "chủ nghĩa" người tiêu dùng trở nên ngày càng cổ thủ, các công ty cần phải phân khúc thị trường nhiều hơn và chính xác hơn, tùy theo nhu cầu, thu nhập, nhóm tuổi và nhóm khu vực khác nhau. Chẳng hạn như hãng xe Audi đầu tư nhiều hơn về thị trường xe sang trọng. Audi bán được nhiều xe trong dòng sản phẩm sang trọng hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác tại Trung Quốc. Một thập kỷ trước, không có đến một thị trường dành riêng cho xe đạp điện rẻ tiền, nhưng ngày nay, ước tính khoảng 200 triệu người Trung Quốc sử dụng chúng và con số ngày càng tăng – và Geoby đang hướng đến thị trường khác với sản phẩm của họ.
Thứ hai, Trung Quốc sẽ cần kênh giao dịch hiện đại mở rộng và mạng lưới phân phối để chắc chắn rằng không chỉ có khách hàng trong những thành phố lớn mới được tiếp cận mà còn cả những vùng quê. E-commerce sẽ giúp vượt qua rào cản này.
Tuy nhiên, Trung Quốc có một thách thức đặc biệt của riêng nó. Bằng cách nào có thể tiếp cận những công nhân làm việc và sinh sống tại thành phố nhưng hộ khẩu vẫn ở vùng quê? Tại Brazil, Microsoft và Google đã giúp các công ty vượt qua một vấn đề tương tự tại khu ổ chuột trong thành phố, nhà của hơn 11 triệu người, và rất nhiều trong số đó sở hữu smart phone (điện thoại thông minh).
Không có một địa chỉ chính thức, việc chuyển hàng khi mua hàng qua mạng gần như là một nhiệm vụ bất khả thi cho đến khi hai tập đoàn lớn này tham gia làm đối tác với các cộng đồng địa phương nhằm vẽ ra bản đồ cho khu vực này. Việc làm này giúp mở rộng thêm tiềm năng cho việc vận chuyển.
Thứ ba, các công ty cần phải nêu lên những hữu ích của các sản phẩm lạ mắt đến với khách hàng Trung Quốc nhằm xây dựng nhu cầu và tính trung thành. Bảo hiểm tài sản là một ví dụ. Mặc dù sự giàu có đang phát triển khá nhanh, tỉ lệ bảo hiểm tài sản lại rất thấp. Từ năm 2004 đến năm 2011, chỉ có 1,4% tài sản bị mất bởi thảm hoạ thiên nhiên được bảo hiểm, theo Lloyds. Người dân hoặc là không biết đến sản phẩm, hoặc là không thuyết phục với giá trị của sản phẩm.
Cuối cùng, các công ty sẽ cần phát triển dịch vụ tài chính và sản phẩm củng số sự gia tăng mức tiêu dùng. Mô hình kinh doanh hiện đại là điều cần phải có. Chẳng hạn như lấy thẻ tín dụng từ khách hàng. Nếu thiếu đi thẻ tín dụng trong xã hội tiêu dùng hiện đại là rất phiền phức – một rào cản Sesame Credit Management Group, khởi xướng từ Alibaba, khởi lập bởi Jack Ma, được khắc phục bằng cách kiểm tra hoạt động mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm cả hồ sơ của họ trả tiền tiện ích và các hóa đơn điện thoại di động, nhằm đánh giá mức độ tín nhiệm của họ.
Tất cả bốn chiến lược nêu trên, nếu theo đuổi hăng hái, sẽ giúp xác định kích thước của thị trường tiêu dùng Trung Quốc trong năm 2025. Các CEO nên lưu ý rằng một nền kinh tế, như bản chất, không thích một khoảng chân không. Ai đó sẽ bước vào để lấp đầy nhu cầu. Các doanh nghiệp phải đối mặt với người tiêu dùng mà di chuyển nhanh chóng, nhưng một cách khôn ngoan, sẽ được hưởng một phần rất lớn.
Thu Hiền
ĐH Kinh tế Rotterdam
Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Sự phục hồi của thị trường và doanh nghiệp trên địa bàn còn khó khăn
Chiều 3.5, UBND TP.HCM tổ chức Phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và bàn giải pháp cho tháng 5 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 cách giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường Trung Quốc