4 công trình thiết kế nhà ở Việt Nam đều có đặc điểm chung là thiết kế thông minh, kiến trúc độc đáo, tận dụng được địa thế ngôi nhà và đặc biệt có nhiều mảng xanh.

4 ngôi nhà Việt trong top 50 công trình kiến trúc nhà ở đẹp nhất 2020

16/07/2020, 17:40

4 công trình thiết kế nhà ở Việt Nam đều có đặc điểm chung là thiết kế thông minh, kiến trúc độc đáo, tận dụng được địa thế ngôi nhà và đặc biệt có nhiều mảng xanh.

Archdaily – tạp chí kiến trúc Mỹ chọn ra 50 ngôi nhà đẹp của năm 2020, trong đó có một số công trình ở Việt Nam. Theo quan điểm của tờ tạp chí kiến trúc này thì dù 2020, con người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng và đối mặt với dịch bệnh COVID-19 song nhà ở để phục vụ nhu cầu của con người là thứ không thể thiếu. Và dựa trên những đánh giá cũng như bình chọn của độc giả, Archdaily đã chọn ra 50 công trình nhà ở đẹp nhất 2020.

4 công trình ở Việt Nam được nhắc đến trong số này đều có đặc điểm chung là thiết kế thông minh, tận dụng được địa thế của khu vực và nhiều mảng xanh.

1. Small House - 90odesign

Ngôi nhà cấp 4 rộng 150m2 ở Biên Hòa là không gian sống yên tĩnh của một gia đình trẻ gồm 4 thành viên.

Ngôi nhà được xây dựng trên một mảnh đất méo nhưng các kiến trúc sư (KTS) của 90odesign đã khéo léo bố trí một khu vườn nhỏ rộng 40m2, do vậy không gian ở được vuôn vắn. Đồng thời, tận dụng khoảng vườn xanh là chỗ cho gia đình thư giãn, thưởng thức trà hay nhâm nhi cà phê.

Khu vực phòng khách, bàn ăn, bếp nối liền với nhau, dọc theo khu vườn này và tất cả được ngăn cách bằng hệ thống cửa kính lớn. Do vậy, bên trong nhà thoáng mát, sáng sủa. Ngoài ra, mặt tiền ngôi nhà cũng độc đáo bởi được tách thành 2 lớp gạch nung xen kẽ giữa cửa kính và sảnh đệm, đằng sau đó là lớp cửa kính trong suốt. Cách thiết kế này giúp ngôi nhà đón được gió, ánh sáng và ngăn ánh nắng trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo sự kín đáo, riêng tư.

Cách thiết kế độc đáo của ngôi nhà không chỉ được Archdaily đăng tải mà một số trang khác như Worldarchitecture cũng ca ngợi.

2. Bin & Bon House – H.a workshop

Ngôi nhà ống 3 ở thành phố Quy Nhơn cũng thuộc về gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 cậu con trai. Ngôi nhà được đặt tên theo 2 đứa nhỏ là Bin & Bon.

Ngôi nhà được thiết kế như ruộng bậc thang với các tầng được lùi lại. Kiến trúc ngôi nhà đơn giản, không có tường. Tuy nhiên, các KTS đã đưa ra giải pháp sử dụng cửa kính trượt và rèm cửa tạo thành không gian mở tạo sự thông thoán cho ngôi nhà.

Tầng trệt sử dụng là không gian sinh hoạt chung, 2 tầng trên dành cho các phòng ngủ của các thành viên. Vì nhà nằm trong con hẻm nên trước mỗi tầng đều có khoảng vườn nhỏ để chắn gió và buổi tối, tránh ánh đèn xe rọi vào nhà.

Ngoài thiết kế thông minh, đơn giản, ngôi nhà còn tiết kiệm chi phí xây dựng bởi sử dụng vật liệu địa phương cơ bản, dễ tìm, giá cả hợp lý.

3. CH House - ODDO Architects

Công trình nằm trên tuyến đường lớn ở Hà Nội nhưng được thiết kế để giảm thiểu khói bụi, ồn ào – đặc điểm của các đô thị lớn, sầm uất. Tuy mặt bằng hẹp, chỉ 4m nhưng các KTS đã tận dụng chiều dài 32m của ngôi nhà, phân chia thành các gian, sân theo cách thiết kế nhà ống cổ truyền thống ở miền Bắc, vì thế, có thể ngôi nhà vẫn có sự thông thoáng và đón được ánh sáng tự nhiên.

Mỗi không gian thông tầng được trồng cây xanh để tạo ra các góc yên tĩnh. Còn mặt tiền ngôi nhà được thiết kế 3 lớp với lớp vỏ ngoài bằng gạch gió có lỗ hổng; lớp trong là cửa và vách kính; lớp giữa trồng cây xanh. Đây là cách thiết kế thông minh bởi vừa thông gió, vừa chắn bụi, tiếng ồn và che nắng cũng tương tự như Small House.

4. Ha Long Villa – VTN Architects

Ngôi nhà hình ngũ giác nằm trên mảnh đất rộng 500 m2, bên bờ biển nhìn ra vịnh Hạ Long được thiết kế và xây dựng trong 3 năm. Mong muốn của chủ nhà là muốn có một không gian sống hài hòa với môi trường và kết nối với thiên nhiên.

Các KTS đã kiến tạo không gian sống tràn ngập cây xanh, chiếm 50% diện tích xây dựng, trải từ tầng trệt lên tới mái, vì thế, mang đến cho gia chủ cảm giác sống giữa thiên nhiên. Chúng đều là cây bản địa, dễ trồng và dễ chăm sóc. Bên cạnh vườn ở các tầng thay đổi theo 4 mùa, gia chủ còn có một vườn rau trên mái nhà.

Chính vì cách thiết kế này mà các độc giả của Archdaily cũng như các KTS đánh giá cao về công trình.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 ngôi nhà Việt trong top 50 công trình kiến trúc nhà ở đẹp nhất 2020