Kinh đô điện ảnh Hollywood trong năm qua đã chứng kiến một trong những scandal có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm của mình.

4 scandal gây sốc nhất trong năm 2017

17/12/2017, 04:58

Kinh đô điện ảnh Hollywood trong năm qua đã chứng kiến một trong những scandal có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm của mình.

Phát biểu chống Tổng thống Donald Trump của Meryl Streep

Meryl Streep phát biểu tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2017

Tháng 1 năm nay, Meryl Streep đã mở đầu một mùa trao giải đậm chất chính trị bằng màn chỉ trích Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump ngay tại lễ trao giải Quả cầu vàng. Sau khi được Viola Davis giới thiệu giải "Thành tựu trọn đời", nữ diễn viên từng 3 lần đoạt giải Oscar đã dành hẳn 5 phút để chia sẻ cảm xúc tiêu cực của mình khi chứng kiến ông Trump công khai chế giễu một phóng viên tàn tật trong quá trình tranh cử vào năm 2016. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi các nghệ sĩ khác cùng chung tay hợp sức với báo chí để thúc đẩy nền dân chủ và tự do ngôn luận ở Mỹ.

Ngay lập tức, ông Trump đã phản bác Meryl Streep trên mạng xã hội Twitter. Ông miêu tả bà là "người ủng hộ Hillary Clinton - kẻ thua đậm" và là "một trong những nữ diễn viên được đề cao thái quá tại Hollywood". Cuộc khẩu chiến này đã kéo dài suốt mấy tuần liền với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng khác. Đã lâu lắm rồi giữa Hollywood và Nhà trắng mới xảy ra xung đột căng thẳng đến như thế. Nhiều người biểu tình chống ông Trump sau đó cũng đã sử dụng hình ảnh của Meryl Streep làm đại diện cho thông điệp của họ.

Màn trao nhằm giải độc nhất vô nhị trong lịch sử 89 năm của Oscar

Khung cảnh hỗn loạn tại lễ trao giải Oscar

Vốn được phát trực tiếp trên sóng truyền hình, lễ trao giải Oscar do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh tổ chức nổi tiếng là nghiêm túc và rất hiếm khi xảy ra sai sót, mà nếu có thì cũng không đáng kể. Ấy vậy mà tại lễ trao giải lần thứ 89 diễn ra vào tháng 2 năm nay, hai diễn viên gạo cội Warren Beatty và Faye Dunaway đã đọc nhầm tác phẩm chiến thắng hạng mục "Phim hay nhất" từ Moonlight thành La La Land.

Nguyên nhân cho sự cố này là do nhân viên giữ cái cặp niêm phong tên người chiến thắng đã đưa nhầm cho Warren Beatty phong bì "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" bản sơ cua. Chính vì thế, ông đã ngập ngừng không chịu đọc tên người chiến thắng. Faye Dunaway khi ấy đang đứng kế bên đã nhìn thấy dòng chữ "La La Land" ngay phía dưới "Emma Stone" cho nên đọc lớn lên. Kết quả thì ai cũng đã biết. Hàng chục triệu người theo dõi qua màn ảnh nhỏ lẫn Internet há hốc mồm và tự hỏi: "Liệu đây có phải là chiêu câu rating giống như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trước đó hay không?".

Mặc dù Viện hàn lâm đã giải thích rất chi tiết về sự cố, thế nhưng màn trao nhầm giải này đã hủy hoại khá nhiều danh tiếng của Oscar.

Kevin Spacey bị tố cáo tấn công tình dục

Tháng 10, nam diễn viên Anthony Rapp (46 tuổi) - nổi tiếng với series phim truyền hình Star Trek: Discovery - đã tiết lộ chuyện anh từng bị Kevin Spacey (58 tuổi) tấn công tình dục. Chuyện xảy ra khi anh chỉ mới 14 tuổi và đến tham dự buổi tiệc tại nhà riêng của Kevin Spacey. Mặc dù vậy, nam tài tử từng 2 lần đoạt giải Oscar khẳng định bản thân không nhớ gì về sự kiện lần đó và gửi lời xin lỗi đến Anthony Rapp nếu như "đã gây ra những tổn thương không cố ý trong suốt thời gian qua". Ngoài ra, ông còn sẵn tiện... công khai đồng tính trong thông báo chính thức của mình.

Anthony Rapp (trái) và Kevin Spacey (phải)

Đáng tiếc, mọi việc đã không dừng lại như Kevin Spacey mong muốn mà lại lan ra như quả banh tuyết. Chỉ vài tuần sau đó, rất nhiều nam diễn viên khác đã đồng loạt đưa ra cáo buộc tương tự về ông. Điều này đã gây ra ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến sự nghiệp của Kevin Spacey, cụ thể là kênh Netflix đã loại ông ra khỏi series phim đình đám House of Cards. Chưa hết, nhiều ngôi sao đồng tính như Billy Eichner, George Takei và Wanda Sykes đã chỉ trích màn công khai xu hướng tính dục của Kevin Spacey chỉ là chiêu trò nhằm đánh lạc hướng dư luận.

Scandal của Kevin Spacey đã hé lộ nhiều góc khuất về những nam diễn viên đồng tính (công khai lẫn chưa công khai) tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Không phải chỉ có các nữ diễn viên mới là con mồi của những kẻ khát tình bất lương mà còn cả các nam diễn viên. Có thể nói, nạn lạm dụng tình dục tại Hollywood không chừa bất kỳ ai cả, cho dù đó là sao hạng A, sao hạng bét, đạo diễn danh tiếng, nhà sản xuất quyền lực hay là nhân viên hậu đài.

Harvey Weinstein và...

Harvey Weinstein

Những tờ báo uy tín trên thế giới đã gọi scandal của Harvey Weistein là scandal có sức ảnh hưởng nhất tại Hollywood trong gần 2 thập kỷ trở lại đây và mãi mãi thay đổi kinh đô điện ảnh của thế giới. Câu chuyện bắt đầu khi tờ New York Times xuất bản bài phóng sự của hai nữ nhà báo Jodi Kantor và Megan Twohey phanh phui nhiều vụ bê bối tình dục của Harvey Weinstein trong suốt 30 năm qua vào ngày 6.10. Mặc dù những câu chuyện đáng ghê tởm về đương kim chủ tịch hãng Weinstein đã được truyền miệng trong giới làm phim ở Hollywood từ lâu, thế nhưng bài phóng sự với các chứng cứ rõ ràng này đã làm rúng động giới truyền thông.

Rose McGowan là một trong hai nạn nhân được nêu đích danh trong phóng sự của New York Times

Cụ thể, Harvey Weinstein từng dàn xếp thành công nhiều vụ kiện cáo tình dục với ít nhất 8 người phụ nữ. Trong đó bao gồm bản thỏa thuận ngoài tòa lên đến 100.000 USD với nữ diễn viên Rose McGowan - ngôi sao của series phim Charmed và đóng vai chính trong phim kinh dị Scream do Harvey sản xuất. Ngoài ra, nữ diễn viên Ashley Judd tiết lộ đã bị Harvey dụ dỗ đến phòng khách sạn. Tại đây, trong tình trạng lõa thể, ông ta đã ép buộc cô mát xa cũng như quan hệ tình dục.

Ngay sau khi bài báo được công bố, danh sách những người từng bị Harvey Weinstein tấn công/lạm dụng/chọc ghẹo/ miệt thị đã tăng lên chóng mặt. Đáng chú ý nhất, có thể kể đến Angelina Jolie, Salma Hayek, Gwyneth Paltrow, Cara Delvingne, Mira Sorvino, Kate Beckinsale, Heather Graham, Paz de La Huerta, Brit Marling, Mimi Haleyi... Hệ quả là ông ta đã bị hãng Weinstein sa thải gần như ngay lập tức. Trong số những người ký đơn sa thải có cả Robert Weinstein, người em trai ruột kém ông 2 tuổi.

Georgina Chapman - vợ của Harvey Weinstein - đã ly dị ông sau khi scandal bị tung ra

Điều hay ho nhất trong scandal lần này không chỉ ở Harvey Weinstein mà nó còn rọi ánh sáng đến những bí mật tăm tối nhất tại Hollywood - nơi được xem là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ mọi thói hư tật xấu của con người. Bằng chứng là các nạn nhân từng bị lạm dụng tình dục đã có thêm can đảm để đứng ra tố cáo nhiều cái tên sừng sỏi khác. Đó chính là đạo diễn James Toback, nhà sản xuất Krad Kern, nam diễn viên Kevin Spacey, nam diễn viên Ben Affleck, đạo diễn Oliver Stone, chủ hãng Amazon Roy Price, nhà ảo thuật David Blaine, nhiếp ảnh gia Terry Richardson, nam diễn viên Andy Dicks... Con số này đã tăng lên đến gần 100 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

"Nhân vật của năm" của tạp chí TIME năm nay

Tạp chí TIME đã bầu chọn những nạn nhân đã can đảm đứng lên tố cáo là "Nhân vật của năm" với cái tên "Những người phá vỡ sự im lặng" (The Silence Breakers"). Theo đó, tờ báo khẳng định nạn lạm dụng tình dục không chỉ tồn tại ở Hollywood mà nó còn là vấn nạn mang tính toàn cầu và chưa nhận được sự quan tâm đúng mực từ giới truyền thông.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 scandal gây sốc nhất trong năm 2017