Dù đến thời điểm này, cả 4 tiếp viên mang hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam được thả tự do, nhưng nếu trong quá trình điều tra phát hiện những dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ thực hiện các biện pháp xử lý, chứ không phải kết thúc.

4 tiếp viên mang ma túy từ Pháp về Việt Nam vẫn có thể bị xử lý

Hồ Quang | 23/03/2023, 18:58

Dù đến thời điểm này, cả 4 tiếp viên mang hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam được thả tự do, nhưng nếu trong quá trình điều tra phát hiện những dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ thực hiện các biện pháp xử lý, chứ không phải kết thúc.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ như thế với báo chí vào chiều 23.3 xung quanh vụ án 4 tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines mang hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

4-teip-vien-mang-ma-tuy-tu-phap-ve-viet-nam-van-co-the-bi-xu-0ly-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ với báo chí về vụ án 4 tiếp viên mang ma túy từ Pháp về Việt Nam vào chiều 23.3 - Ảnh: PV

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vì sao 4 tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam không bị khởi tố, trong khi nhiều trường hợp tương tự lại bị khởi tố và tuyên án tử hình, ông Hà cho biết, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành.

Trong trường hợp 4 tiếp viên mang ma túy từ Pháp về Việt Nam nêu trên, trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chưa chứng minh được yếu tố phạm tội; còn các trường hợp từng bị khởi tố thì khác.

“Nếu có một hành khách đi nhờ xe mang theo một túi có chứa ma túy, không lẽ chúng ta bắt người lái xe đó về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Chúng ta không thể nào khởi tố bắt giam người lái xe chở người mang ma túy đi nhờ trên”, ông Hà lý giải.

Tuy nhiên, ông Hà cho biết, hiện công an đang trong quá trình điều tra sẽ làm rõ các bước. Việc vận chuyển ma túy, nếu biết trước chắc chắn số tiền sẽ cao hơn rất nhiều so với vận chuyển hàng tiêu dùng thông thường. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ điều tra thu thập, đánh giá toàn diện các chứng cứ từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả khám xét để chứng minh cho yếu tố phạm tội.

“Việc điều tra xử lý một con người liên quan đến quyền con người, cơ quan điều tra phải xử lý một cách rất thận trọng, phải có đủ các cơ sở, chứng cứ rõ ràng. Dù đến thời điểm này, cả 4 tiếp viên mang hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam được thả tự do, nhưng nếu trong quá trình điều tra phát hiện những dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ thực hiện các biện pháp xử lý, chứ không phải kết thúc”, ông Hà chia sẻ.

Theo ông Hà, trước đó, vào khoảng 8 giờ 45 phút ngày 16.3, thông qua máy soi chiếu Chi cục hải quan cửa khẩu Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg gồm 4 vali của 4 tiếp viên Vietnam Airlines là Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, đơn vị này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.HCM) tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng. Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17.3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra ( Công an TP.HCM) tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21.3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định, khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Trong ngày 22.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 tiếp viên mang ma túy từ Pháp về Việt Nam vẫn có thể bị xử lý