Từ hơn 600 tác phẩm đủ điều kiện tham dự "Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021", Ban tổ chức đã chọn ra 40 tác phẩm để trao các giải cá nhân, tập thể và một số giải mở rộng.

40 tác phẩm đạt “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021”

Hồ Quang | 15/12/2021, 20:30

Từ hơn 600 tác phẩm đủ điều kiện tham dự "Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021", Ban tổ chức đã chọn ra 40 tác phẩm để trao các giải cá nhân, tập thể và một số giải mở rộng.

Ngày 15.12, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc về công tác dân số. Đây là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 60 năm Ngày dân số Việt Nam (26.12.1961 - 26.12.2021).

Kể từ ngày phát động cuộc thi, Ban tổ chức (BTC) đã nhận được 608 tác phẩm đủ điều kiện dự giải theo quy định của thể lệ giải, trong đó báo in có 293 tác phẩm, báo điện tử có 315 tác phẩm; 24 tác phẩm không phù hợp với thể lệ giải và đã bị loại.

40-tac-pham-dat-giai-bao-chi-toan-quoc-ve-dan-so-nam-2021-hinh-anh(2).png
Ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (phải) trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả báo Hậu Giang - Ảnh: BTC 

Hội đồng sơ khảo biểu quyết 100% nhất trí chọn 20 tác phẩm báo in và 20 tác phẩm báo điện tử trình Hội đồng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chấm và lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải theo cơ cấu như sau: giải cá nhân có 15 giải, trong đó có 1 giải đặc biệt, 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C và 5 giải khuyến khích; giải tập thể cũng có 15 giải, trong đó có 1 giải đặc biệt, 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C và 5 giải khuyến khích; cùng một số giải mở rộng.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm được chọn vào sơ khảo, chung khảo của “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021” là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu công tác dân số giai đoạn 60 năm qua và những khó khăn thách thức trong giai đoạn tới, với nhiều nội dung cụ thể như: phản ánh thực trạng, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp về tình trạng mức sinh cao, mức sinh thấp, mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phản ánh các địa phương, đơn vị, tập thể và cá nhân có những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt, có thành tích xuất sắc trong công tác dân số; phản ánh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan dân số các cấp theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các nghị định, thông tư của Chính phủ…

Ông Phạm Vũ Hoàng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, cho biết mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới là giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

“Để thực hiện việc này, chúng ta phải đổi mới tư duy về chính sách dân số. Tuy nhiên, điều này không đơn giản, nhất là khi tư duy dân số chỉ là giảm sinh, là kế hoạch hóa gia đình, gần 60 năm qua đã “ăn sâu” trong tâm trí người dân và cán bộ quản lý. Vì vậy, giải pháp then chốt và phải luôn đi trước mà chúng ta cần thực hiện là đẩy mạnh truyền thông, vận động về dân số và phát triển”.

Để đạt mục tiêu đó rất cần sự gắn kết và đồng hành của các nhà báo, phóng viên trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Ông Hoàng đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong việc tuyên truyền về công tác dân số. Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mà còn là “bộ lọc” thông tin, kiến giải những vấn đề mang tính bản chất từ hiện tượng xã hội để đảm bảo thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40 tác phẩm đạt “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021”