Những bộ phim như The Kids Are Alright, Milk hay The Danish Girl đều không lọt vào danh sách này dù nhận được rất nhiều sự tán dương từ giới chuyên môn lẫn công chúng.

5 bộ phim LGBT có doanh thu cao nhất trong lịch sử

Chí Thiện | 10/10/2016, 07:03

Những bộ phim như The Kids Are Alright, Milk hay The Danish Girl đều không lọt vào danh sách này dù nhận được rất nhiều sự tán dương từ giới chuyên môn lẫn công chúng.

Các nhà sản xuất tại Hollywoodkhông mặn mà lắmvới dòng phim LGBT bởi vì đối tượng khán giả của nókhá hạn chế. Trên thực tế, hầu hết những bộ phimcó tuyến nhân vật chính là người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới)là dự án kinh phí thấp hoặc chỉ nhắm đến mục đích tranh giải chứ không hy vọng thành công về mặt thương mại. Gần đây nhất, có thể kể đến The Kids Are Alright, The Danish Girl, Blue is the Warmest Color hay Carol. Những bộ phim này đềunhận được sự tán dương mạnh mẽtừ giới chuyên môn vàcàn quét tất cả cáclễ trao giải danh giá trên toànthế giới nhưng lại chẳng thể cán nổimốc 100 triệu USD doanh thu phòng vé.

Mặc dù vậy, cũng có mộtvàingoại lệdù vẫn cònrất ít nếu so với chiều dàilịch sử của dòng phim này. Và dưới đây là 5 bộ phim LGBT có doanh thu cao nhất mọi thời đại (chưa tínhtrượt giá).

5. Bruno (2009)

Doanh thu: 139 triệu USD.

Bruno là mộtbộ phim hài châm biếm được đạo diễn bởi Larry Charles và do Sacha Baron Cohen đảm nhận vai chính kiêm biên kịch. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Bruno - một phóng viên thời trang đồng tính người Úc. Sau khi vô tình phá bĩnhmột show trình diễntrong khuôn khổ tuần lễ thời trang Milan, anh đãbị đuổi việc và bạn traiDiesel cũng bỏ theo mộtngười đàn ông khác. Tức giận,Bruno quyết định chuyểnđến thành phốLos Angeles để gầy dựng lại sự nghiệp vàtìm kiếm danh vọng. Cùng đi với anh là người trợ lý trung thành Lutz vốn đãyêu thầm ông chủ mình từ lâu.

Nhằm quảng bá cho bộ phim, Sacha Baron Cohen đã xuất hiện tại rất nhiều sự kiện trong trang phục Bruno trong gần 1 năm trời. Và sự nỗ lực đã được đền đáp khi Bruno chiếm vị trí dẫn đầu những bộ phim ăn khách nhất thị trườngBắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt. Đây là mộtđiều cực kỳhiếm thấy đối với một bộ phim có nhân vật chính là người đồng tính.

4. Brokeback Mountain (2005)

Doanh thu: 178 triệu USD.

Mặc dù được đạo diễn bởi Lý An cùng sự tham gia diễn xuất của 2 nam tài tử điển trai Jake Gyllenhaal và Heath Ledger thế nhưng Brokeback Mountain ban đầu chỉ được đánh giá là một bộ phim thuần tính nghệ thuật chứ không thể nào có lãi. Lý do là vìnó xoay quanhchủ đề tình yêu đồng tính cộng thêm 2 nhân vậtchính mang hình tượng cao bồi miền viễn Tây - vốn là hình ảnh đại diện cho sự nam tính từ trước đến nay tại Mỹ. Vậy mà Brokeback Mountain sau đólại ghi tên mình trong lịch sử như bộ phim LGBT thành công nhất mọi thời đại.

Với kinh phí chỉ vỏn vẹn 14 triệu USD, Brokeback Mountain thu về 178 triệu USD, tức là cao gấp 12 lần. Không những vậy, bộ phim còn chiến thắng3 tượng vàng Oscar danh giá trong số 9 đề cử và xuất hiện trong tất cả nhữngdanh sách "10 bộ phim hay nhất năm 2005" do các tờ báo uy tín bình chọn.

3. The Birdcage (1996)

Doanh thu: 185 triệu USD.

Làm lại từ bộ phim PhápLa Cage aux Folles (1978) với kinh phí 38 triệu USD, The Birdcage do Mike Nichols đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của Robin Williams, Nathan Lee, Gene Hackman và Dianne Wiest. Cốt truyệnxoay quanh 2 nhân vật Arman,chủ một hộp đêm đồng tínhcùng người bạn đời Albert Goldman,một nghệ sĩ biểu diễn "drag queen". KhiVal,con trai từ cuộc hôn nhân dị tính trước đó của Arman tuyên bố kết hôn với Barbara, con gái của Thượng nghị sĩ Keevin Keeley thì mọi rắc rối bắt đầu nảy sinh. Cuộc gặp mặt giữa 2 bên gia đình thật sự là một mớ hỗn đốn, hài hước nhưng cũngkhông kém phần nhân văn.

2. Philadelphia (1993)

Doanh thu: 206 triệu USD.

Công chiếu năm 1993 - chỉ vài năm sau giai đoạn khủng hoảng HIV/AIDS tại Mỹ, Philadelphia là một trong những bộ phim lớn đầu tiên tại Hollywood đề cập trực tiếp đến chủ đề căn bệnh thế kỷtrong cộng đồng người đồng tính nam. Khả năng diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks và Denzel Washington cùng sức thuyết phục từ một kịch bản chặt chẽ đã giúp cho bộ phim mang về doanh thu phòng vé cao gấp 10 lần kinh phí bỏ ra. Bên cạnh đó, Philadelphia còn gặt hái 2 tượng vàng Oscar, bao gồm giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Tom Hanks và Bài hát trong phim xuất sắc nhất cho Bruce Springsteen. Thậm chí, bài phát biểu nhận giải của Tom Hanks tại Oscar 1994 còn trở thành nguồn cảm hứng cho một bộ phim LGBT khác cũng có doanh thu khá cao là In & Out.

1. The Imitation Game (2014)

Doanh thu: 234 triệu USD.

Rất nhiềungười đãphản đối việc xemThe Imitation Game là một bộ phim LGBT bởi vì hầu hết nội dung của nó đều xoay quanh chủ đề chiến tranh thế giới lần 2 mà cụ thể là cáchgiải mật mã Enigma của phát xít Đức. Mặc dù vậy, nhà khoa học Alan Turing (Benedict Cummberbatch đóng) là một nhân vật có thật vàgây tranh cãi tại Anh trong nhiều thập kỷ chonên không thể nào bỏ qua yếu tố xu hướng tính dục của ông trong phim.

Bất chấp công lao to lớntrong chiến tranh, Alan Turing lạisởhữu một cái kết cay đắngsau khi thừa nhận bản thân từng quan hệ tình dục đồng giới. Theo đó, ông đãphải trải qua liệu pháp thiến hóa học nhằm "chữa trị bệnh đồng tính" thay cho việc ở tù và qua đờichỉ 2 tuần sau đó ở độ tuổi 42. Cảnh sát nhận định Alan Turing đã tự tử nhưng người thân của ông tin rằng đó là một tai nạn. Năm 2009, đích thân Thủ tướng Anh đương nhiệm Gordon Brown đã thay mặt chính phủ gửi lời xin lỗi vìcách đối xử với Alan Turing vào năm ấy.

The Imitation Game nhận được 8 đề cử Oscar và 1 tượng vàng cho hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Quan trọng nhất, doanh thu toàn cầu của bộ phim đã vượt mốc 200 triệu USD dù kinh phí thực hiện chỉ có 14 triệu USD.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 bộ phim LGBT có doanh thu cao nhất trong lịch sử