Nhà hàng Roc Von, nhà hàng Sơn La, trường học Lũng Luôn hay trung tâm hạnh phúc ở Bhutan… là những công trình đạt giải thưởng ở ArcAsia Award năm nay.

5 công trình kiến trúc Việt Nam đạt giải thưởng ArcAsia 2017

thyhang | 26/05/2017, 11:22

Nhà hàng Roc Von, nhà hàng Sơn La, trường học Lũng Luôn hay trung tâm hạnh phúc ở Bhutan… là những công trình đạt giải thưởng ở ArcAsia Award năm nay.

Tại lễ trao giải ArcAsia Award vừa được tổ chức ở Jaipur, Ấn Độ, các KTS Việt Nam đã giành 1 giải Vàng và 6 giải Honorable mention.

Được biết, giải thưởng Kiến trúc châu Á Arcasia Awards – AAA (2017) được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kiến trúc Châu Á lần thứ 19 tại Jaipur, Ấn Độ. Giải thưởng nhằm tôn vinh những công trình được thiết kế và xây dựng bởi các Kiến trúc sư tại châu Á.

Giải thưởng năm nay đạt kỷ lục với 700 dự án gửi tham dự, trong đó, có 5 công trình kiến trúc Việt Nam đạt giải thưởng tại ArcAsia Award.

1.Nhà hàng đá Sơn La (Son La Complex), Công ty Võ Trọng Nghĩa

Giải Vàng hạng mục công trình thương mại, giải Honorable mention Hạng mục công trình bền vững.

Công trình sử dụng vật liệu chính là: đá xẻ, tre, luồng, vọt – đây đều là những vật liệu tự nhiên có sẵn tại địa phương, kết hợp với lợi thế là nguồn nhân công dồi dào cùng tay nghề kỹ thuật, thủ công cao đã khiến ý tưởng xây dựng nên một công trình đẹp giản dị với chi phí xây dựng thấp, khoảng 600 USD/m2 thành hiện thực.

Son La Complex là công trình được tổ hợp từ 8 blocks cao thấp khác nhau tạo nên không gian chung thoáng đãng và không gian riêng tư ấm cùng với view nhìn mở ra các khu vườn thiên nhiên. Không gian mỗi block chính là nơi giao lưu văn hoá, gắn kết cộng đồng theo từng nhóm nhỏ, qua ẩm thực và chén rươu dân tộc của người dân Sơn La.

2. Nhà hàng Rộc Vòn / Công ty Võ Trọng Nghĩa, giải Honorable mention hạng mục Công trình bền vững

Nhà hàng Rộc Vòn nằm cách Hà Nội 30km được xây dựng với hồ nước tự nhiên và mái vòm bằng tre. Nhà hàng xây dựng theo kiến trúc mở, sử dụng tre – chất liệu địa phương quen thuộc của làng quên bắc bộ và có khu vực ăn uống lộ thiên. Các kiến trúc sư sử dụng vật liệu tự nhiên trong một không gian kiến trúc mở tạo cảm giác kết nối con người với kiến trúc truyền thống và văn hóa miền Bắc Việt Nam.

3. Trường học Lũng Luông / Công ty 1+1>2, giải Honorable mention, hạng mục Trách nhiệm xã hội

Trường học Lũng Luông là một công trình mới hoàn thành sau 2 năm thực hiện của 1+1>2 và KTS Hoàng Thúc Hào. Dự án là tác phẩm nghệ thuật kiến trúc thể hiện bằng vật liệu địa phương như tre nứa và đất...
Trường được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn về trường học như chiếu sáng, thông gió, cách âm. Không gian được tổ chức linh hoạt thành các lớp trong – ngoài, rỗng – đặc, không gian tĩnh – không gian động, giữa các khối với nhau.

Ngôi trường như một bông hoa rừng, với mầu sắc sinh động, có hiệu ứng thị giác mạnh, mỗi góc nhìn là một cảm nhận khác nhau.

4. Trung tâm Hạnh phúc Bhutan / Công ty 1+1>2, Giải Honorable mention ở hạng mục Công trình công cộng

KTS Hoàng Thúc Hào đưa ý tưởng trời tròn đất vuông của người Việt Nam vào quần thể 1.500 m2 nằm giữa rừng thông ở Bhutan.

Toàn bộ quần thể nằm trong rừng thông, giữa thiên nhiên bao la. Các hạng mục chính gồm nhà thiền với sức chứa 200 người, nhà hội nghị 100 chỗ, khu lưu trú, nhà bếp, nhà ăn, nhà hành chính.


Nguyên tắc thiết kế của công trình này là: hài hòa giữa các chất liệu tự nhiên khác nhau: đất, đá, gỗ; hài hòa giữa các không gian trong nhà và ngoài trời, giữa công nghệ và các kinh nghiệm truyền thống.

5. BB Home / Công ty H&P Architects, giải Honorable mention ở hạng mục Nhà ở đơn lập

Một giải pháp về chỗ ở (house) và tổ ấm (home) cho nhiều triệu đồng bào hàng năm phải đối mặt với thiên tai là mục tiêu của công trình (Blooming Bamboo / Tổ ấm nở hoa).

Từ những thanh tre được mô-đun hóa từng ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản như chốt, buộc, treo, gác…. Không gian này được sử dụng linh hoạt vừa làm nhà ở, lớp học, trung tâm y tế, sinh hoạt cộng đồng và có khả năng phát triển (thêm diện tích).

Công trình sử dụng vật liệu tự nhiên đơn giản như tre, phên, nứa, lá dừa… và chỉ xây dựng trong vòng 25 ngày với tổng chi phí vật liệu 2.500USD.

Nhật Hạ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 công trình kiến trúc Việt Nam đạt giải thưởng ArcAsia 2017