Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhận xét Meryl Streep là một diễn viên "được đánh giá quá cao" sau bài phát biểu của bà tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2017. Tuy nhiên, rất nhiều người đã không đồng tình với ông về chuyện này.

5 điều chứng minh ông Donald Trump đã sai về Meryl Streep

14/01/2017, 19:13

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhận xét Meryl Streep là một diễn viên "được đánh giá quá cao" sau bài phát biểu của bà tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2017. Tuy nhiên, rất nhiều người đã không đồng tình với ông về chuyện này.

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 74 diễn ra vào cuối tuần trước, Meryl Streep đã có một bài phát biểu để đời sau khi được vinh danh giải "Thành tựu trọn đời" (Cecil B. DeMille Awards) từ Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood. Bà đã gián tiếp chỉ trích Tổng thống đắc cử Donald Trump vì hành động chế giễu một phóng viên tàn tật của tờ The New York Times trong chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2015.

Meryl Streep tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng

"Trong năm qua, đã có một điều khiến cho tôi cảm thấy thật sự choáng, giống như ai đó ghim một cái móc vào tim của tôi vậy. Tuy nhiên, không phải là vì nó tốt đẹp gì mà là vì nó hiệu quả và đã hoàn thành nhiệm vụ được đề ra. Nó khiến cho khán giả cười và bộc lộ con người thật của họ. Đó là thời khắc khi một nhân vật đang hướng tới vị trí được kính trọng nhất nước Mỹ lại đi chế giễu một phóng viên khuyết tật. Người này thua kém ông ta về quyền lực và không có khả năng đáp trả. Tim tôi tan vỡ khi chứng kiến sự việc và không thể thôi nghĩ về nó. Bởi vì chuyện này không xảy ra trong phim mà là ngoài đời thực", Meryl nói. "Sự thiếu tôn trọng sẽ mở đường cho sự thiếu tôn trọng. Bạo lực sẽ kích động bạo lực. Và khi một nhân vật quyền lực dùng địa vị của mình để chà đạp người khác, tất cả chúng ta đều thua".

Chỉ vài giờ sau, ông Trump đã phản pháo nữ diễn viên 67 tuổi thông qua mạng xã hội Twitter: "Meryl Streep, một trong những ngôi sao Hollywood được đánh giá quá cao, chẳng hề quen biết tôi nhưng lại tấn công tôi vào tối qua tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng. Bà ta là một kẻ nịnh hót cho Hillary, người đã thua đậm. Đây là lần thứ 100 tôi khẳng định mình chưa bao giờ chế nhạo người phóng viên tàn tật".

Đoạn clip ghi lại bài phát biểu của Meryl Streep đã nhận được hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. Hầu như mọi tờ báo và cơ quan ngôn luận tại Mỹ đều đưa tin về sự việc.

Bỏ qua các quan điểm về chính trị, hành động nhận xét một trong những diễn viên được kính trọng nhất tại Hollywood của ông Trump đã gây ra nhiều luồng tranh luận gay gắt trên mạng xã hội lẫn truyền thông. Điều tréo ngoe ở đây chính là ông cũng từng khen ngợi Meryl Streep là "một diễn viên tuyệt vời" vào tháng 8 năm 2015 thông qua một bài phỏng vấn với tờ Hollywood Reporter. Và đây là 5 lí do mà người hâm mộ của Meryl Streep đã dùng để chứng minh nhận xét của ông Trump là không đúng:

1. Xem diễn xuất là một nghề nghiệp nghiêm túc

Sinh năm 1949, Meryl Streep là con gái của một nhà biên tập nghệ thuật và một nhà quản lí dược phẩm tại tiểu bang New Jersey. Yêu thích nghệ thuật từ nhỏ, Meryl thường xuyên xuất hiện trước ống kính trong các buổi họp mặt của gia đình cũng như tham gia vào đội kịch tại trường học. Ngay cả khi ấy, tài năng của bà đã được giáo viên bộ môn kịch Clinton J Atkinson khen ngợi: "Tôi không nghĩ có ai dạy cho Meryl Streep diễn xuất cả. Cô ấy tự dạy cho chính mình đấy chứ".

Meryl từng là thành viên nhóm cổ vũ của trường

Tốt nghiệp trung học, thay vì dấn thân vào Hollywood như rất nhiều cô gái trẻ khác, Meryl quyết định lựa chọn một con đường khác. Cô theo học Thạc sĩ ngành Nghệ thuật tại trường Đại học Yale và phải làm phục vụ bàn để chi trả học phí. Meryl nhận bằng Thạc sĩ vào năm 1975 khi vừa tròn 26 tuổi. Với kinh nghiệm từ các vở kịch trong trường, bà chuyển đến New York để bắt đầu sự nghiệp. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, Meryl đã trở thành một ngôi sao sáng của sân khấu Broadway và đem về đề cử Tony Awards đầu tiên cho vở kịch 27 Wagons Full of Cotton (1976). Cũng vào thời điểm này, Meryl được phát hiện bởi Robert De Niro, người sau này đã giới thiệu bà cho vai nữ phụ trong bộ phim The Deer Hunter (1978).

Meryl Streep và Robert De Niro trong "The Deer Hunter"

Năm 1977, Meryl tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên mang tên Juila cùng với nữ minh tinh Jane Fonda. Nhiều người cho rằng 28 là một độ tuổi khá lớn để một cô gái bắt đầu dấn thân vào kinh độ điện ảnh Hollywood khi thời kì hoàng kim của nhan sắc đang dần phai mờ. Meryl không hề quan tâm đến lời nhận xét này. Đối với bà, diễn xuất không phải là để nổi tiếng mà là một nghề nghiệp thật thụ và nghiêm túc. Bạn phải học, trau dồi kinh nghiệm và cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt công việc. Nếu may mắn, bạn có thể nổi tiếng.

2. Nữ hoàng của các giải thưởng

Có 2 loại nữ diễn viên phổ biến tại Hollywood. Một là chuyên đóng vai mỹ nhân trong các bộ phim kinh phí lớn để duy trì danh tiếng và trở nên giàu có. Hai là chỉ tham gia các bộ phim nghệ thuật kinh phí thấp, không sở hữu tài sản khổng lồ nhưng bù lại họ rất được giới chuyên môn ưu ái. Rất hiếm ai có thể dung hòa cả 2 yếu tố. Nổi bật nhất có thể kể đến Katherine Hepburn, Bette Davis, Elizabeth Taylor, Jane Fonda, Jodie Foster hay gần nhất là Jennifer Lawrence. Tuy nhiên, Meryl Streep mới là người sở hữu một sự nghiệp đồ sộ và lâu dài nhất.

Ngôi sao của Meryl Streep trên đại lộ danh vọng Hollywood.

Kể từ lần đầu tiên vào năm 1978 (The Deer Hunter), Meryl Streep tổng cộng đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đề cử 19 lần cho giải Oscar. Một kỷ lục gần như không thể bị đánh bại bởi vì bà đã bỏ quá xa người thứ nhì là Katherine Hepburn với 14 đề cử. Theo lời của Billy Crystal, Meryl đã được đề cử trong 5 thập niên liên tục, trung bình cứ 2 năm là được đề cử 1 lần. Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phim của Meryl cũng đạt được thành công về mặt thương mại dù có kinh phí sản xuất thấp như Kramer VS Kramer (107 triệu USD), Out of Africa (128 triệu USD), Death Becomes Her (150 triệu USD), The Bridges of Madison County (182 triệu USD), A.I. Artificial Intelligence (235 triệu USD), The Devil Wears Prada (327 triệu USD), Mamma Mia (610 triệu USD), Julie & Julia (130 triệu USD), It s Complicated (220 triệu USD), Into The Wood (213 triệu USD)...

Meryl Streep nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Harvard.

Rất khó để nhận xét đâu mới là thời kì hoàng kim của Meryl Streep. Liệu đó là thập niên 80 với hàng loạt bộ phim thành công mà nổi bật nhất là Sophie s Choice (1982) đã đem về cho bà tượng vàng Oscar thứ 2 hay là thập niên 2000 với The Devil Wears Prada (2006) và Mamma Mia! (2008)? Hệ quả là độ tuổi người hâm mộ của Meryl cũng trải dài từ 90 tuổi cho đến 10 tuổi. Thậm chí, họ còn tự gọi mình là "Streepers". Bạn có thể kể tên một nữ diễn viên nào khác ở tuổi 60 được yêu mến như thế nữa không?

Meryl nhận giải Oscar đầu tiên

Trong suốt sự nghiệp kéo dài 47 năm của mình, Meryl Streep nhận được tổng cộng 409 đề cử và chiến thắng 157 lần. Đóng góp của bà cho bộ môn nghệ thuật thứ 7 đã được chính phủ Mỹ vinh danh với 3 giải thưởng cao quý nhất mà một nghệ sĩ có thể nhận được: Huân chương Tự do Tổng thống, Huân chương Nghệ thuật Quốc gia và Kennedy Center Honor. Đó là chưa tính các giải thưởng danh giá khác từ khắp nơi trên thế giới như LHP Cannes, LHP Berlin...

3. Nổi tiếng nhưng sở hữu một cuộc sống bình thường

Meryl Streep là một người kín đáo về chuyện đời tư cá nhân. Trước người chồng hiện tại, bà chỉ hẹn hò với nam diễn viên John Cazale trong 3 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 1978 vì căn bệnh ung thư phổi. Mối tình giữa 2 người đã nhận được sự ngưỡng mộ từ bạn bè xung quanh. Nam diễn viên Al Pacino từng nói: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một người nào có thể yêu thương một người sắp chết (John) như cách của Meryl. Chứng kiến cảnh cô ấy chăm sóc cho John đã khiến cho tôi bị choáng ngợp hoàn toàn".

Meryl và John Cazale

Sau đó nửa năm, Meryl kết hôn với Don Gummer, một nhà điêu khắc. Cùng với nhau, họ có 4 người con: 3 gái và 1 trai. Tất cả đều thành công trong sự nghiệp riêng. Cuộc sống hôn nhân kéo dài hàng thập kỉ của Meryl chưa bao giờ vấp phải tin đồn chia tay dù bà nhiều lần đóng cặp với các ngôi sao nam hấp dẫn nhất hành tinh. Các thành viên của gia đình cũng ít khi chia sẻ về Meryl trên truyền thông.

Don Gummer thường xuyên xuất hiện bên cạnh vợ nhưng hầu như không phát biểu điều gì, chỉ lặng lẽ ủng hộ cho Meryl. Nhiều người nhận xét rằng Don và Meryl là một cặp đôi khá điển hình nhưng lại hiếm gặp tại Hollywood. Một người hoạt ngôn còn người kia thì trầm tĩnh. Một người đứng trước hào quang còn người kia thì ủng hộ từ phía sau. Có lẽ đó cũng chính là yếu tố đã giúp cho Meryl có thể duy trì hạnh phúc gia đình tại một nơi đầy cám dỗ và thị phi như Hollywood.

Meryl hầu như không xuất hiện tại các sự kiện xa hoa của Hollywood mà chỉ tham dự các lễ trao giải cũng như những hoạt động thiện nguyện.

Khi nhận tượng vàng Oscar lần thứ 3 vào năm 2012, Meryl Streep đã phát biểu: "Đầu tiên, tôi muốn gửi lời tri ân đến Don. Bởi vì nếu bạn cám ơn chồng mình ở cuối thì ban tổ chức sẽ đuổi bạn bằng cách chơi nhạc. Don, cám ơn anh vì đã cho em những thứ mà em quý trọng nhất trên đời (ám chỉ 4 người con)". Don không cười mà chỉ nhìn thẳng vào mặt vợ và đưa tay vào tim. Một cử chỉ xuất phát từ tình cảm yêu thương thật lòng.

Gia đình 6 thành viên của Meryl

4. Một nhà hoạt động xã hội tận tâm

Meryl Streep là một nhà hoạt động xã hội trong bóng tối bởi vì bà không hề phô trương về những gì mình đã làm.

Kể từ đầu thập niên 80, Meryl đã đóng góp rất nhiều cho quỹ từ thiện của các trường Đại học nhằm đào tạo nhân tài ở lĩnh vực nghệ thuật. Bên cạnh đó, bà còn là một người tiên phong trong phong trào đấu tranh giành quyền bình đẳng cho phụ nữ. Meryl là người phát ngôn cho Bảo tàng Lịch sử Phụ nữ, nơi mà bà đã quyên góp thù lao 1 triệu USD từ bộ phim The Iron Lady. Tháng 10 năm 2012, Meryl quyên góp thêm 1 triệu USD cho nhà hát Public Theather nhằm vinh danh 2 người bạn quá cố Joseph Papp và Nora Ephron. Bà hỗ trợ chiến dịch Chime for Change của Gucci nhằm ủng hộ quyền phụ nữ.

Năm 2014, Meryl thành lập 2 học bổng dành cho sinh viên trường Đại học Massachusetts Lowell cho chuyên ngành tiếng Anh và Toán học. Tháng 4 năm 2015, Meryl đã kí tài trợ cho một nhóm những nhà biên kịch nữ trên 40 tuổi, vốn được điều hành bởi tổ chức New York Women in Film & Television.

Ngoài ra, Meryl còn là một nhà vận động quyền đồng tính. Sự ủng hộ của bà dành cho cộng đồng LGBT đã được tổ chức Human Rights Campain trao tặng giải thưởng "Ally for Equality Award" ("Đồng minh cho sự bình đẳng"). Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 11 tháng 2 năm 2017.

5. Một "chiến binh" ngoan cường và hình mẫu lí tưởng cho các nữ diễn viên

Tuổi tác luôn là nỗi ám ảnh của các nữ diễn viên tại Hollywood. Họ lo sợ nhan sắc tàn phai sẽ kéo theo cơ hội được giao vai. Bởi vì không ai chịu trả tiền để nhìn ngắm những người phụ nữ trung niên trên màn ảnh cả. Và sự lo lắng ấy hoàn toàn có sơ sở, ít nhất là theo nhiều cuộc khảo sát từ các tờ báo uy tín. Mặc dù vậy, đó không phải là những gì đã diễn ra với Meryl Streep.

Tại lễ trao giải Kennedy Center Honor 2011, Meryl Streep được nhận xét là "một diễn viên đã tới tuổi nghĩ hưu nhưng lại quyết tâm không lùi bước"

Khi nhận giải thưởng thành tựu trọn đời AFI Lifetime Achiement Awards vào năm 2004, Meryl đùa rằng: "Tôi hi vọng đây không phải là dấu chấm hết". Quả thật đúng như vậy, kể từ đó đến nay, Meryl đã đem thêm về thêm 6 đề cử Oscar cùng hàng loạt giải thưởng khác. Thậm chí, Mamma Mia (2008) còn trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Anh, vượt qua cả Titanic.

Đặc biệt, Meryl nói không với phẫu thuật thẩm mỹ cho dù điều đó đồng nghĩa với việc nếp nhăn xuất hiện trên mặt bà càng lúc càng nhiều. Bà cho rằng tuổi già là một món quà của cuộc sống: "Tôi thật sự thấu hiểu sự thất vọng đi kèm với tuổi tác, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nhưng tôi cho rằng hành động đóng băng khuôn mặt của mình bằng botox trông khá là buồn cười".

Tina Fey từng đùa tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2014 rằng: "Thật ngạc nhiên, Hollywood vẫn còn vai diễn cho Meryl ở độ tuổi 60 cơ đấy!". Violas Davis, bạn diễn của Meryl trong The Doubt, thì nhận xét: "Cám ơn Meryl, vì đã giúp tôi nhận ra rằng: Cơ thể, khuôn mặt và độ tuổi của tôi hoàn toàn đủ!".

Khoảng cách giữa lần đầu và lần cuối Meryl được đề cử Oscar là 36 năm. Một thành tích đáng kinh ngạc. Và đáng kinh ngạc hơn nữa khi bà vẫn không có dấu hiệu sẽ nghĩ hưu hay ngừng đóng phim. Nếu dùng từ "chiến binh ngoan cường" để miêu tả Meryl Streep thì cũng không có gì quá đáng.

Mới đây, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc vừa trao cho Meryl Streep đề cử thứ 15 cho vai diễn của bà trong bộ phim Florence Foster Jenkins. Nhiều chuyên gia dự đoán, bà sẽ tự phá kỉ lục của mình khi mang về đề cử Oscar lần thứ 20 sau khi AMPAS công bố danh sách vào cuối tháng này.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điều chứng minh ông Donald Trump đã sai về Meryl Streep