2 bé gái có cân nặng 2,5 kg và 2,7 kg vừa cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình chị L.T.N.H. (42 tuổi, Cần Thơ) sau 5 năm nỗ lực điều trị hiếm muộn, nhưng không thành công.

5 năm điều trị hiếm muộn mới thành công

08/12/2017, 17:23

2 bé gái có cân nặng 2,5 kg và 2,7 kg vừa cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình chị L.T.N.H. (42 tuổi, Cần Thơ) sau 5 năm nỗ lực điều trị hiếm muộn, nhưng không thành công.

Sản phụ và các y bác sĩ - Ảnh: Thanh Ngọc

Sau khi kết hôn vào năm 2012, vợ chồng chị H. rất mong có em bé để hạnh phúc gia đình được vẹn tròn. Nhưng điều chờ đợi ấy với anh chị lại khó khăn hơn vì ở độ tuổi gần 40 như chị, việc sinh nở không còn dễ dàng.

Vợ chồng chị H. cũng chạy chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc Bắc, thuốc Nam, ai chỉ đâu cũng tới khám chữa. Hết uống thuốc Đông y, chị H. và chồng quyết định tìm tới phương pháp tốt hơn là bơm tinh trùng vào buồng trứng. Tuy nhiên, họ vẫn thất bại.

Cuối cùng, họ quyết định đến Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ. Điều trị tại Khoa Hiếm muộn, chị H. được các bác sĩ tư vấn kỹ thuật TTTON - xin noãn do dự trữ buồng trứng thấp.

Và lần này, họ đã thành công. 2 bé gái có cân nặng 2,5 kg và 2,7 kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình. Hiện tại, tình hình sức khỏe của chị H. và 2 bé ổn định, bé có phản xạ bú tốt.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Phan Vinh - Phó trưởng Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ) chia sẻ: Những trường hợp vô sinh do vợ mắc phải tình trạng giảm dự trữ buồng trứng, suy buồng trứng sớm, sẽ được thực hiện kỹ thuật TTTON - xin noãn: lấy noãn của người cho kết hợp với tinh trùng của người chồng, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung của người vợ.

Áp dụng TTTON - xin noãn, về mặt di truyền, đứa trẻ mang gen bố, còn người vợ cũng hài lòng vì có được niềm vui mang nặng, đẻ đau. Bên cạnh đó, kỹ thuật trữ phôi còn giúp nâng tỷ lệ thành công trong điều trị hiếm muộn. Bởi lẽ, trong quá trình kích thích, gây xâm lấn, cùng với việc dùng thuốc, bệnh nhân đau đớn, stress cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển phôi của lần đầu tiên.

Nếu lần đầu chuyển phôi không thành công, số phôi dư được trữ đông lạnh, lần sau khi cơ thể đã hồi phục, tâm lý ổn định thì người bệnh có thể tiếp tục chuyển phôi với phôi đã được trữ, giúp giảm chi phí cho người bệnh và tỷ lệ đậu thai sẽ cao hơn.

Từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ thành công của phương pháp TTTON - xin noãn tại Khoa Hiếm muộn là khoảng 60%. Ca đầu tiên được áp dụng kỹ thuật này là chị N.T.U. (41 tuổi, Vĩnh Long) sinh được 2 bé với cân nặng lần lượt là 2,6 kg và 2,9 kg. Gần đây nhất, vợ chồng chị N.K.L. (47 tuổi, Vĩnh Long) được tận hưởng niềm hạnh phúc sinh được 2 bé gái với cân nặng lần lượt 2,2 kg và 2,3 kg sau 3 năm mong con.

Thanh Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 năm điều trị hiếm muộn mới thành công