5 trang web chính thức sử dụng bởi Taliban bất ngờ biến mất không rõ nguyên nhân vào ngày 20.8.

5 trang web của Taliban bất ngờ biến mất

Cẩm Bình | 21/08/2021, 08:20

5 trang web chính thức sử dụng bởi Taliban bất ngờ biến mất không rõ nguyên nhân vào ngày 20.8.

Các trang web này - dùng 5 thứ tiếng phổ biến ở Afghanistan và khu vực lân cận (tiếng Pashto, tiếng Dari, tiếng Urdu, tiếng Ả Rập, tiếng Anh) - là công cụ để Taliban truyền tải thông điệp đến cả trong lẫn ngoài Afghanistan.

Tờ The Washington Post là phương tiện truyền thông đầu tiên đưa tin các trang web biến mất. Chưa rõ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay do đối tượng khác thực hiện.

screen-shot-2020-08-07-at-1.13.11-pm.png
Một trong số các trang web của Taliban - Ảnh: Global News

Bên cung cấp dịch vụ cho 5 trang web của Taliban là Cloudflare. Phía Cloudflare chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc. Công ty này lâu nay phản đối kiểm duyệt hoặc gỡ bỏ trang web của khách hàng vì nội dung họ đăng tải.

Tuy nhiên cũng từng có ngoại lệ. Cloudflare năm 2017 ngừng bảo vệ Daily Stormer – trang web tuyên truyền chủ nghĩa tân Quốc xã từng được sử dụng để lên kế hoạch một đợt biểu tình bạo lực ở bang Virginia (Mỹ). Năm 2019, Cloudflare ngừng cung cấp dịch vụ cho diễn đàn trực tuyến 8chan vì kẻ xả súng giết chết 23 người ở bang Texas từng lên đây bày tỏ ý định thực hiện vụ tấn công.

Vụ việc 5 trang web biến mất nêu trên xảy ra trong bối cảnh nhiều công ty công nghệ mạnh tay cấm cửa Taliban sau khi tổ chức Hồi giáo này nắm quyền kiểm soát Afghanistan tuần trước. Gần đây, Taliban thông qua các nhóm trò chuyện trên nền tảng WhatsApp phát đi thông điệp tiếp quản chính quyền, nhưng một nhóm trò chuyện cũng bị xóa gần đây. Phía WhatsApp cho biết họ chặn tài khoản thuộc về Taliban để đảm bảo tuân thủ đúng quy định trừng phạt mà chính quyền Mỹ ban hành.

Bài liên quan
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công như thế nào?
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM có số lượng người truy cập tăng bất thường, lên đến hàng triệu lượt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 trang web của Taliban bất ngờ biến mất