Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017, kết thúc ngày thi thứ nhất, cả nước có 50 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó 1 cảnh cáo, 49 đình chỉ.

50 thí sinh vi phạm quy chế và gần 4.000 thí sinh vắng mặt

Hải Yến | 23/06/2017, 05:27

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017, kết thúc ngày thi thứ nhất, cả nước có 50 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó 1 cảnh cáo, 49 đình chỉ.

Báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017 cho hay, ngày thi đầu tiên, buổi sáng thi môn Ngữ văn cả nước có 838.818 thí sinh đăng ký dự thi, buổi chiềumôn Toán có 858.555 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh đăng kýdự thi là837.818 thí sinh; tổng số thí sinh đến dự thi: 833.894 thí sinh. Vắng gần 4.000 thí sinh so với số đăng ký.

Đáng chú ý vẫn là tình trạng một số thí sinh sức khỏe không đảm bảo để hoàn thành bài thi. Tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng (TP.Hà Tĩnh), cụm thi 29 tại Hà Tĩnh, cho biết trong quá trình dự thi môn Ngữ văn, thí sinh Lê Tuấn Vũ bị ngất xỉu, không đủ sức khỏe hoàn thành bài thi. Cán bộ làm công tác thi đã đưa em này đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

Ngày 23.6, buổi sáng thí sinh thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên gồm Vật Lý, Hóa học, Sinh học. Buổi chiều thí sinh thi Ngoại ngữ.

Theo ông Trần Văn Nghĩa Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), việc cho phép thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp chính là khuyến khích các em học toàn diện hơn, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Khi thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, các hội đồng thi phải chuẩn bị đầy đủ đề thi, phòng thi, cán bộ coi thi.

Trước những băn khoăn của xã hội đối với đề thi trắc nghiệm có thể thí sinh khoanh bừa vào đáp án nhưng vẫn đúng, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định những năm trước có thể đáp án đúng của các câu hỏi thi trong một mã đề được chia đều cho 4 phương án A, B, C, D. Tức là mỗi phương án lựa chọn đều có thể có 25% là số là đáp án đúng rơi vào phương án lựa chọn đó. Vì vậy, nếu học sinh "chọn bừa" các phương án lựa chọn A hoặc B hoặc C hoặc D thì sẽ được khoảng 2,5 điểm của bài thi. Để hạn chế tình trạng nêu trên, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, việc tổ hợp các đề thi và bố trí vị trí các đáp án đúng của các câu hỏi thi là do máy tính tự động rút và sắp xếp, do đó rất có thể có những phương án lựa chọn A hoặc B hoặc C hoặc D của một số mã đề sẽ chỉ có khoảng 10% là số là đáp án đúng rơi vào phương án lựa chọn đó. Vì vậy, nếu thí sinh cứ “chọn bừa” tất cả bài thi là một phương án thì có thể vô tình chọn vào phương án chỉ có 10% đáp áp là đúng, như vậy các em chỉ được 1,0 điểm môn đó và sẽ dẫn đến bị điểm liệt môn thi này và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở tất cả các tỉnh thành, học sinh không phải đi xa, các địa phương đã huy động hết cơ sở vật chất, kinh phí để hỗ trợ thí sinh. Ở các vùng khó khăn, địa phương hỗ trợ cho thí sinh lưu trú lại điểm thi để phòng thiên tai, lũ quét.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lưu ý thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia về đề thi chủ yếu dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi có sự phân hóa rõ rệt, học sinh hãy tự tin đi thi và nắm vững quy chế.

Đối với thí sinh, Thứ trưởng khuyên các em cần xác định tư tưởng làm bài trung thực, không gian lận: “Mã đề thi riêng nên các em sẽ không thể dùng phương tiện hỗ trợ nào trong kỳ thi này. Thời gian làm bài rất ngắn, thí sinh nên tập trung làm bài vì muốn gian lận cũng không gian lận được”.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
50 thí sinh vi phạm quy chế và gần 4.000 thí sinh vắng mặt