Báo The Washington Post dẫn lời một quan chức ngày 17.7 tiết lộ quân đội Mỹ sắp tiếp nhận hài cốt của 55 binh sĩ nước này tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên, vào tuần tới hoặc tuần sau đó.

55 hài cốt binh sĩ Mỹ sẽ sớm được Triều Tiên trao trả cho Hoa Kỳ

Cẩm Bình | 18/07/2018, 11:26

Báo The Washington Post dẫn lời một quan chức ngày 17.7 tiết lộ quân đội Mỹ sắp tiếp nhận hài cốt của 55 binh sĩ nước này tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên, vào tuần tới hoặc tuần sau đó.

Nếu diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên giới chức CHDCND Triều Tiên trực tiếp trao trả hài cốt lính Mỹ cho phía Washington. Theo quan chức tiết lộ thông tin này, số lượng hài cốt cũng như thời gian trao trả vẫn có thể xảy ra thay đổi. Vì một số khó khăn, con số 55 chỉ là ước chừng và vẫn cần được kiểm chứng bởi Cơ quan tìm kiếm binh sĩmất tích trong chiến tranh thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA).

Trang tin Stars and Stripes trong ngày 17.7 cũng cho biết một phái đoàn Mỹ đã đồng ý sang Triều Tiên tiếp nhận hài cốt, sau đó sẽ đem chúng về căn cứ không quân Osan (Hàn Quốc) hoặc Hawaii vào ngày 27.7.

27.7 là dịp kỷ niệm 65 năm ngày ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc cùng Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do chưa đạt được một hiệp ước hòa bình.

Theo số liệu của quân đội Mỹ, có khoảng 7.700 binh sĩ Mỹ bị cho là mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên. Công tác hồi hương hài cốt đã được tiến hành từ những năm 1990, với đầy rẫy những khó khăn và thái độ thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ-Triều. Nỗ lực này bị đình chỉ vào năm 2005, khi quan hệ hai nước xấu đi do Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân, còn Washington lo ngại về an toàn của các chuyên gia nước này khi tham gia công tác.

Ngày 12.6 vừa qua, lãnh đạo hai nước nhất trí khôi phục công tác hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ. Phía Washington sau đó đã tích cực chuẩn bị cho việc tiếp nhận.

Quan chức quân đội Mỹ-Triều ngày 15.7 vừa gặp nhau bàn về vấn đề này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố cuộc đàm phán “hiệu quả, mang không khí hợp tác và đem đến các cam kết vững chắc”. Sau nhiều giờ làm việc, hai bên nhất trí cho hồi hương số hài cốt đã thu thập được, cũng như cùng nhau tìm kiếm những hài cốt còn lại.

Hàn-Triều khôi phục đường dây liên lạc quân sự

Cũng trong ngày 17.7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đường dây liên lạc quân sự ở Hoàng Hải đã hoạt động trở lại sau khi bị cắt đứt trong thời gian căng thẳng năm 2016.

“Nhằm thực hiện Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm mà lãnh đạo Hàn-Triều ký kết, đường dây liên lạc ở vùng biển phía tây đã được khôi phục hoàn toàn. Động thái này sẽ giúp làm giảm đáng kể căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin giữa hai miền”, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Tháng 2.2016, Bình Nhưỡng cắt đứt đường dây liên lạc này để phản đối quyết định đóng cửa Tổ hợp Công nghiệp Kaeseong, một dự án kinh tế liên Triều ở phía bắc khu phi quân sự, của Seoul.

Cẩm Bình (theo The Washington Post, Newsweek)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
55 hài cốt binh sĩ Mỹ sẽ sớm được Triều Tiên trao trả cho Hoa Kỳ