Đây là 6 cái tên đã vượt qua nhiều định kiến tại Hollywood đạt được thành công lớn thông qua các bộ phim tuyệt vời của mình. Tất nhiên, họ cũng không quên đưa vào đó những nhân vật LGBT nhằm làm tăng tính hiện diện của nhóm người này trên màn ảnh rộng.

6 đạo diễn đồng tính nổi tiếng nhất hiện nay tại Hollywood

Chí Thiện | 20/10/2018, 07:11

Đây là 6 cái tên đã vượt qua nhiều định kiến tại Hollywood đạt được thành công lớn thông qua các bộ phim tuyệt vời của mình. Tất nhiên, họ cũng không quên đưa vào đó những nhân vật LGBT nhằm làm tăng tính hiện diện của nhóm người này trên màn ảnh rộng.

Xavier Dolan

Tác phẩm tiêu biểu: I Killed My Mother, Mommy, It’s Only the End of the World, Tom at the Farm.

Sinh năm 1989, Xavier Dolan là một trong những đạo diễn trẻ tài năng nhất hiện nay. Anh từng 2 lần chiến thắng tại liên hoan phim Cannes danh giá với Mommy (2014) và It's Only The End of the World (2016). Năm 2009, tác phẩm đầu tay I Killed My Mother kể về một thiếu niên đồng tính được xem là bộ phim bán tiểu sử về cuộc đời của anh và đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình nghệ thuật.

Bên cạnh vai trò đạo diễn, Dolan còn là người mẫu cho hãng Louis Vuitton và từng xuất hiện trong MV tỉ view Hello của Adele.

Gus Van Sant

Tác phẩm tiêu biểu: To Die For, Good Will Hunting, Milk.

Sinh năm 1952, Gus Van Sant là một nghệ sĩ đa tài khi từng thử sức và thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau như đạo diễn, biên kịch, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ và nhà văn. Ông từng 2 lần được đề cử giải Oscar cho hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” với Good Will Hunting (1997) và Milk (2008). Cả hai bộ phim này đều xuất hiện trong hạng mục “Phim hay nhất”. Trong đó, Milk kể về cuộc đời của Harvey Milk – người đồng tính công khai đầu tiên được bầu cử vào chính quyền Mỹ.

Lee Daniels

Tác phẩm tiêu biểu: Precious,The Butler.

Hollywood có không ít đạo diễn đồng tính nhưng cho đến nay chỉ có Lee Daniels là đạo diễn đồng tính gốc Phi duy nhất đạt được thành công. Với Precious (2009), ông đã nhận được hai đề cử Oscar cho hạng mục “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Vai diễn Mary Lee Johnston trong phim này cũng giúp Mo'Nique mang về tượng vàng cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

Ngoài ra, Daniels còn khá mát tay trong vai trò sản xuất phim truyền hình với 2 loạt phim đình đám Empire (2015) và Star (2016). Ông đặc biệt được đánh giá cao vì đã giúp làm tăng sự hiện diện của cộng đồng LGBT là người Mỹ gốc Phi thông qua các tác phẩm của mình.

Tom Ford

Tác phẩm tiêu biểu: A Single Man, Nocturnal Animals.

Tom Ford (57 tuổi) là một trong những nhà thiết kế thời trang thành công nhất trên thế giới. Ông từng đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của Gucci và Yves Saint Laurent trước khi cho ra đời thương hiệu riêng mang tên mình vào năm 2005. Theo Forbes, tài sản của ông vào khoảng 200 triệu USD.

Năm 2009, Tom Ford sản xuất và đạo diễn phim A Single Man dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Christopher Isherwood với sự tham gia của Colin Firth và Julianne Moore. Mặc dù đây là một dự án thú vị (đạo diễn đồng tính, nhà văn đồng tính và câu chuyện xoay quanh một người đồng tính) thế nhưng nhiều người đã hoài nghi khả năng làm phim của ông – một người chưa từng có kinh nghiệm trước đó.

Kết quả, A Single Man đã nhận được nhiều lời khen ngợi và thu về tiền vé gấp 3 lần kinh phí bỏ ra. Với vai diễn giáo sư đồng tính George Falconer, Colin Firth đã chiến thắng giải BAFTA và liên hoan phim Venice cho hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Ông còn nhận thêm 1 đề cử Oscar nhưng thua về tay Jeff Bridges trong Crazy Hearts.

Todd Haynes

Tác phẩm tiêu biểu: Velvet Goldmine, Far from Heaven, I'm Not There, Carol.

Là đồng tính nam nhưng Todd Haynes rất thành công trong việc khắc họa hình ảnh người đồng tính nữ trên màn ảnh. Nổi tiếng nhất trong số đó là bộ phim Carol (2015) với sự tham gia diễn xuất của Cate Blanchett và Rooney Mara. Đây là một bản tình ca đẹp nhưng buồn bã giữa hai phụ nữ vào thập niên 1950. Carol đã chiến thắng giải thưởng dành riêng cho dòng phim LGBT tại LHP Cannes 2015 và Mara cũng mang về giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho biểu hiện trên cả tuyệt vời của mình.

Bộ phim Far From Heaven (2002) của Haynes kể về một người phụ nữ (Julianne Moore đóng) có chồng đồng tính cũng được giới phê bình khen ngợi hết lời.

Rob Marshall

Tác phẩm tiêu biểu: Chicago, Memoirs of a Geisha, Nine, Into the Woods.

Đây là vị đạo diễn thành công nhất trong danh sách về mặt thương mại. Khá nhiều bộ phim do Rob Marshall đạo diễn đã hốt bạc tại phòng vé như Chicago (306 triệu USD), Memoirs of a Geisha (162 triệu USD), Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (1 tỉ USD) và Into the Woods (213 triệu USD).

Sắp tới, Rob Marshal có hai bộ phim sắp ra mắt và đều do Walt Disney sản xuất là Mary Poppin Returns (2018) và The Little Mermaid (2019).

Bên cạnh 6 cái tên này vẫn còn có khá nhiều đạo diễn khác là người đồng tính đang liên tục gây ấn tượng mạnh tại Hollywodo như Tate Taylor (The Help, The Girl On the Train…), Kimberly Peirce (Boys Don’t Cry, Carrie…), John Waters (Hairspray, Pink Flamingos…),Bill Condon (Dreamgirls, The Twilight Saga: Breaking Dawn – phần 1 và2)...

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 đạo diễn đồng tính nổi tiếng nhất hiện nay tại Hollywood