Đi học là để có kiến thức, đó là một điều quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất và duy nhất. Để tồn tại và phát triển, ngoài kiến thức, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ.

6 điều cần đạt được khi tốt nghiệp đại học

Một Thế Giới | 01/05/2015, 07:55

Đi học là để có kiến thức, đó là một điều quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất và duy nhất. Để tồn tại và phát triển, ngoài kiến thức, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ.

Khát vọng và động lực

Bạn có thể làm được việc gì nếu không có khát vọng và động lực? Không gì cả, vì đây là điều kiện cần để tạo nên sự thành công. Nhưng có một thực tế là rất nhiều sinh viên không có khát khao và động lực làm việc khi ra trường.

Có hai hướng để giải quyết tình trạng này. Đầu tiên là, không để nó xảy ra. Hãy xác định mục đích và thi vào trường bạn muốn. Trong quá trình học, cố gắng đạt thành tích tốt nhất cả về học tập và các hoạt động xã hội. Thứ hai, khi suy nghĩ tiêu cực đã xảy ra. Hãy tìm nguyên nhân và giải quyết nó. Nếu không giải quyết được hãy bắt đầu lại. Đừng sợ muộn, và kể cả là muộn cũng còn hơn cứ mãi ù lì. Khi giải quyết được các vấn đề tồn đọng, khát vọng và động lực sẽ đến. 
Kiến thức và kinh nghiệm

Albbert Einstein từng nói “thông tin không phải là kiến thức”. Những thứ bạn học được trong nhà trường là thông tin. Muốn biến thông tin thành kiến thức, bạn phải thực hành và sử dụng nó.

Quá trình thực hành biến thông tin thành kiến thức là quá trình tích lũy kinh nghiệm. Sự thành công và cả những thất bại sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm. Và kinh nghiệm chính là bàn đạp thành công.

Tính kỷ luật

Cả thế giới phải kiêng nể người Đức và người Nhật bởi họ có tính kỷ luật. Nói đơn giản là tác phong làm việc công nghiệp, đi làm và ra về đúng giờ, làm việc có trách nhiệm. Đây là một điều kiện quan trọng để bạn tồn tại và phát triển khi bước ra khỏi cổng trường và đi làm.

Đừng bao giờ nghĩ “làm nhiều chỉ thiệt, người ta đi muộn thì mình cũng muộn”. Vì điều đó chỉ giúp chúng ta tồn tại (một cách què quặt) chứ không thể phát triển. Tính kỷ luật của cá nhân sẽ nên sức mạnh cho tập thể.

Kỹ năng sống

Cuộc sống, như ta thấy, đầy những khó khăn, khi bạn ra khỏi cổng trường và đi làm là lúc bạn chính thức bước vào đời. Vì vậy, cần trang bị những kỹ năng sống tốt nhất khi “bước vào đời” để không mắc những sai lầm không đáng có. Các kỹ năng sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng phó, học hỏi, rút kinh nghiệm, kỹ năng xin lỗi,…
Quyết tâm

Sẽ không ai có thể tránh khỏi sự thất bại khi mới đi làm. Vì vậy, trang bị sự quyết tâm khi ra trường để khi thất bại trong công việc bạn không bị sụp đổ là vô cùng cần thiết.

Câu hỏi là làm sao để có được sự quyết tâm? Điều này phụ thuộc vào bản thân người thất bại, nhưng có một điều chắc chắn là một người vượt qua thất bại nhanh là một người đã gặp rất nhiều thất bại trong quá khứ. Những thất bại đem lại cho anh ta kinh nghiệm để vượt qua thất bại.

Mối quan hệ

Nếu chỉ “vùi đầu” vào sách vở để tìm kiếm kiến thức mà bỏ bê các mối quan hệ xã hội là một sai lầm và mất mát lớn. Mối quan hệ có tầm quan trọng thế nào thì có lẽ không cần nói thêm. Đừng nghĩ chỉ những mối quan hệ lớn kiểu “con ông cháu cha” mới quan trọng. Những mối quan hệ đoàn thể cũng rất quan trọng. Một mạng lưới bạn bè rộng sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Vì vậy, hãy kết bạn càng nhiều càng tốt. Kể cả những người “bạn đểu” cũng giúp bạn rèn luyện những kỹ năng tốt (kỹ năng “tự vệ” chẳng hạn).

Có rất rất nhiều điều bạn cần phải chuẩn bị trước khi ra trường, kiến thức, kỹ năng, bạn bè và cả tiền bạc nữa. Hãy cố gắng trang bị cho mình càng nhiều hành trang càng tốt để không bị tụt lại phía sau khi rời cổng trường bước vào vòng quay của xã hội.

Theo Trí Thức Trẻ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 điều cần đạt được khi tốt nghiệp đại học