Đáng ngạc nhiên là danh sách này lại không có 'Hotboy nổi loạn 2' của bộ đôi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải.

6 phim Việt được cộng đồng LGBTIQ yêu thích nhất năm 2017

Chí Thiện | 25/12/2017, 19:14

Đáng ngạc nhiên là danh sách này lại không có 'Hotboy nổi loạn 2' của bộ đôi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải.

Giải thưởng LGBTViệt Nam là sự kiện thường niên do trung tâm ICS tổ chức nhằm vinh danh những cá nhân, tập thể, sản phẩm truyền thông và nghệ thuật đã góp phần thúc đẩy phong trào quyền của cộng đồng LGBTViệt Nam trong năm qua. Điều đặc biệt là chính cộng đồng LGBTlà những người đã đưa ra danh sách đề cử và bình chọn kết quả cuối cùng.

Giải thưởng LGBTViệt Nam 2017 bao gồm 11 hạng mục: Ngôi sao của năm, Phim ảnh của năm, Người truyền cảm hứng của năm, Hội nhóm của năm, Sáng kiến của năm, Doanh nghiệp của năm, Người đồng hành của năm, Trường học cầu vồng của năm, Cá nhân thúc đẩy giáo dục của năm, Bài báo/bài viết của năm và Video truyền thông của năm. (Link bình chọn: bit.ly/bcTVl5)

Năm 2017 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng cho dòng phim LGBTIQ tại Việt Nam khi nhiều bộ phim thuộc chủ đề này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả. Ngoài ra, các tuyến nhân vật chính cũngtrở nên đa dạng hơn chứ không chỉ tập trung vào hình ảnh của người đồng tính nam vốn đã quá quen thuộc. Đặc biệt, cùng với thành công ngoài mong đợi của phim Lô tô (lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng), người chuyển giới chưa bao giờ "hot"đến như thế trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đây là một điều đáng mừng khi người chuyển giới vẫn bị xem là nhóm “nhạy cảm” và chịu nhiều thiệt thòi nhất trong cộng đồng LGBTIQ.

6 bộ phim Việt được cộng đồng LGBTIQ yêu thích nhất năm 2017

Tại hạng mục “Phim ảnh của năm” thuộc giải thưởng LGBTIQ Việt Nam tôn vinh 2017 do chính cộng đồng LGBTIQ bình chọn, 6 cái tên này đã lọt vào vòng bình chọn cuối cùng: phim điện ảnh Lô tô, phim điện ảnh Tao không xa mày, phim ngắn Vỡ, phim điện ảnh Xóm trọ 3D, sitcom Mẹ chồng chàng dâu và phim tài liệu Hồn bướm.

Danh sách này đã khiến cho nhiều người cảm thấy bất ngờ bởi vì bất chấp việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiềuthế nhưng Xóm trọ 3DTao không xa mày vẫn vượt qua Hot boy nổi loạn 2 để lọt vào vòng chung kết. Rõ ràng, đứa con tinh thần này của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã không nhận được nhiều sự ưu ái từ phía cộng đồng LGBTIQ như Hot boy nổi loạn phần 1 đã làm vào năm 2011.

Thông qua nhân vật Lệ Liễu của NSƯT Hữu Châu trong 'Lô tô', hình ảnh người chuyển giới đã được khắc họa sống động, chân thật và duyên dáng trên màn ảnh rộng

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh của phim Lô tô đã chia sẻ: “Khi đặt câu chuyện lên bàn đàm phán với nhà sản xuất và nhà phát hành, điều mà tôi đặt ra đầu tiên chính là muốn làm một phim tặng cho cộng đồng LGBTIQ từ góc nhìn sâu sắc và cốt lõi của bi kịch người chuyển giới thông qua các nỗi quan hoài về trách nhiệm, nòi giống, sự mặc cảm và một thời điểm u mờ về nhìn nhận về đa dạng giới trong văn hoá người Việt. Đặc biệt, cảm giác ám ảnh dai dẳng mà Lô Tô để lại trong tim khán giả là nhờ vào sự chân thật gần gũi của câu chuyện do bộ đôi biên kịch Kim - Ngọc Bích đã dựng lên cũng như diễn xuất đong đầy nồng nàn và nhà nghề của NSƯT Hữu Châu. Một dàn diễn viên vệ tinh hoà tan mình trong thân phận nhân vật. Đó là một sự tổng hoà các yếu tố để tạo nên cái ấn tượng sâu sắc cho người xem. Cái gì từ trái tim sẽ đi đến trái tim và ở lại đó. Như đoàn Lô Tô Phù Hoa trôi nổi, cặp bến nào cũng gieo thương gieo nhớ”.

'Tao không xa mày' xoay quanh chuyện tình từ thưở bé của 2 người đồng tính nam

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc được đề cử, đạo diễn Rony Hòa Nguyễn đã cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi biết phim 'Tao không xa mày' đãlọt vào top 6 của giải thưởng LGBTIQ Việt Nam tôn vinh 2017. Ngoài ra, niềm hạnh phúc còn được nhân đôi khi anh NSƯT Hữu Châu - diễn viên của phim - cũng lọt vào ‘Top 6 diễn viên được yêu thích nhất’. Chúng tôi sản xuất ra 'Tao không xa mày' là hướng tới cộng đồng LGBTIQ. Chính vì thế, còn gì tuyệt vời hơn khi được cộng đồng này đón nhận và yêu thích?".

Với sự tham gia của Thụy Mười, sitcom 'Mẹ chồng chàng dâu' đã nhận được hàng chục triệu lượt xem trên kênh Youtube

Ông Nghĩa Nguyễn – đạo diễn kiêm biên kịch của sitcom Mẹ chồng chàng dâu – cho biết: “Đối với tôi, đây là một vinh dự rất lớn khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình được đứng bên cạnh những bộ phim nổi tiếng khác mà tôi rất yêu thích và thán phục. Đặc biệt, bên cạnh sự yêu mến từ phíacộng đồng LGBTIQ, 'Mẹ chồng chàng dâu' còn thu hút đượcnhững khán giả dị tính nữa. Có rất nhiều người đã inbox, gửi mail về cho ekip và bày tỏ sự đồng cảm cùng câu chuyện, cùng các nhân vật trong phim”.

Jessica Nguyễn

Trong khi đó, cô nàng chuyển giới Jessica Nguyễn – nhân vật chính của phim tài liệu Hồn bướm – đã không che hềgiấu cảm xúc vui mừng của mình sau khi nhận được tin. "Tôi thật sự không ngờ bởi vì 'Hồn bướm' thậm chí còn chưa được công chiếu rộng rãi! Trong quá trình ghi hình, nhiều người đã nhận xét rằng cuộc đời của tôi và Yến Mi thì có gì đâu mà phải dựng thành phim tài liệu. Mặc dù vậy, vượt qua tất cả những lời phản đối, chúng tôi đã hoàn thành "Hồn bướm' sau nhiều tháng khó khăn. Chính vì thế, sự ủng hộ của cộng đồng LGBTIQ mà tôi là một phần trong đó có ý nghĩa rất quan trọng. Lần nữa, tôi xin gửi lời tri ân đến tất cả những ai đã yêu mến bộ phim cũng như ban tổ chức giải thưởng", cô nói.

Ông Huỳnh Minh Thảo -trưởng ban tổ chức giải thưởng LGBTIQ Việt Nam tôn vinh 2017 -cho biết: “Năm nay có vẻ là năm nở rộ nhất của dòng phim LGBTIQ. Không còn ấp úng, e thẹn, giấu giếm như thời gian trước, hình ảnh củacộng đồng LGBTIQ trong phim ảnh cũng mạnh mẽ và tự tin hơn rất nhiều, dù đan xen đó là những cảnh đời có vui, có buồn. Chúng ta có thể dễ dàng hiểu thêm về cuộc sống của người đồng tính, chuyển giới qua gánh 'Lô tô' của dì Lệ Liễu, 'Xóm trọ 3D' hay tình yêu và mối quan hệ gia đình đầy mâu thuẫn nhưng cũng rất đáng yêu của sitcom 'Mẹ chồng chàng dâu', lãng mạn và chân phương như 'Tao không xa mày'. 'Vỡ' thìlại lấy một đề tài khác rất thú vị về mối quan hệ giữa 2 cặp đồng tính nam và nữ, còn 'Hồn bướm' là một bộ phim tài liệu xúc động kể về hành trình hoá bướm của các bạn chuyển giới nữ, mà nhân vật chính là Jessica Nguyễn và Yến Mi. Với nhận định của tôi, mỗi phim đều có một thông điệp và ý nghĩa tích cực, góp phần bình thường hoá hình ảnh người LGBTIQ trong xã hội. Có thể những năm sau, đề tài này sẽ ít được tập trung như hiện tại, hoặc sẽ khai thác vào những góc nhỏ hơn, đặc trưng hơn... nhưng với bối cảnh cộng đồng như hiện nay thì đây vẫn là 6 mảng màu cần thiết cho bức tranh đời sống mà người LGBTIQ đang trải qua”.

"Tôi trân trọng sự cố gắng của các đạo diễn, nhà đầu tư và cả ê-kip làm phim đã thực hiện những bộ phim đầy thông điệp nhân văn trong năm qua (cả những phim chưa may mắn nằm trong 6 đề cử). Tôi tin, chủ đề LGBTIQ vẫn sẽ luôn là một chủ đề thú vị để những ai làm nghệ thuật có thể khai thác và sống trọn vẹn nhất, đa dạng và bao dung nhất với con đường làm nghề của mình", ông nói thêm.

Đêm trao giải của giải thưởng LGBTIQ Việt Nam tôn vinh 2017 sẽ được diễn ra vào ngày 28.1.2018 tại TP. HCM.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 phim Việt được cộng đồng LGBTIQ yêu thích nhất năm 2017