Kinh tế Việt Nam chịu nhiều tác động của những biến động bên ngoài do độ mở cao, trong khi sức chống chịu và khả năng thích ứng của nền kinh tế còn hạn chế.

6 tháng cuối năm: Tác động bên ngoài lớn trong khi sức chống chịu nền kinh tế còn hạn chế

Lam Thanh | 18/07/2022, 17:30

Kinh tế Việt Nam chịu nhiều tác động của những biến động bên ngoài do độ mở cao, trong khi sức chống chịu và khả năng thích ứng của nền kinh tế còn hạn chế.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 85/NQ-CP về hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6.2022.

Nghị quyết dự báo thời gian tới kinh tế thế giới phục hồi chậm lại, diễn biến khó lường và gặp nhiều khó khăn; lạm phát tiếp tục ở mức cao ở một số nền kinh tế lớn…

Ở trong nước, giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, áp lực lạm phát gia tăng, chịu nhiều tác động, ảnh hưởng của những biến động bên ngoài do độ mở cao, trong khi sức chống chịu và khả năng thích ứng của nền kinh tế còn hạn chế...

Chính phủ yêu cầu thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

cp.jpg
Kinh tế thế giới khó lường trong 6 tháng cuối năm

Nghị quyết cũng yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp ổn định và phát triển lành mạnh, hiệu quả, an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền ở địa phương kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá.

Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động, tích cực theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu (xăng dầu, nguyên liệu phục vụ sản xuất...) để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trong nước; kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ nâng giá; điều hành giá xăng dầu chủ động, kịp thời, hiệu quả; tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu có giá ưu đãi hơn…

Chính phủ cũng yêu cầu sớm đưa vào vận hành các dự án trọng điểm trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo; chỉ đạo các doanh nghiệp ngành năng lượng có phương án vận hành hiệu quả, tối ưu công suất nhà máy, góp phần bảo đảm nguồn cung nhiên liệu thiết yếu (xăng, dầu, điện, than...), nhất là bảo đảm cung ứng điện trong thời gian nắng nóng cao điểm năm 2022.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022-2023), sẵn sàng cho mọi tình huống…

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục tập trung hướng dẫn, giám sát, hướng dẫn xử lý, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động.

Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nghiên cứu, thiết kế môn lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học; thực hiện thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện quy định về biên soạn, phát hành, mua và sử dụng sách giáo khoa.

Bài liên quan
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng cuối năm: Tác động bên ngoài lớn trong khi sức chống chịu nền kinh tế còn hạn chế