"Đặc biệt với tội phạm kinh tế và tham nhũng có mối quan hệ rất đặc biệt, chúng tôi hiện nay đang tiếp tục có các giải pháp đồng bộ", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết.

6 tháng xử lý gần 8.800 vụ án kinh tế, 230 vụ tham nhũng

Trí Lâm | 02/07/2018, 17:35

"Đặc biệt với tội phạm kinh tế và tham nhũng có mối quan hệ rất đặc biệt, chúng tôi hiện nay đang tiếp tục có các giải pháp đồng bộ", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết.

Bỏ 6 tổng cục, 20 Sở Cảnh sát PCCC Bộ Công an

Ngày 2.7, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũngcho biết, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan hành chính đã tinh giản biên chế 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập tinh giản 24.717 người, công chức cấp xã tinh giản 5.767 người.

Các bộ, ngành đã sắp xếp giảm 15 vụ thuộc bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Riêng Bộ Công an đang được sắp xếp theo hướng không còn 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục xuống còn 60, giảm 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, 6 tháng đầu năm, lực lượng công an đã điều tra, xử lý hơn 54.900 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, tội phạm kinh tế đã điều tra, xử lý trên 8.800 vụ; tội phạm tham nhũng 230 vụ.

"Đặc biệt với tội phạm kinh tế và tham nhũng có mối quan hệ rất đặc biệt, chúng tôi hiện nay đang tiếp tục có các giải pháp đồng bộ", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Lực lượng công an đã điều tra, xử lý tội phạm về môi trường hơn 12.800 vụ. Đặc biệt là đã điều tra, xử lý 12.400 vụ tội phạm về ma túy, trong đó triệt phá nhiều đối tượng cầm đầu đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn.

"Lực lượng đã tập trung xử lý các đối tượng cầm đầu để chặt đứt đường dây ma túy, cùng với đó xử lý các đối tượng làm thuê, vận chuyển trong đường dây", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Về giải quyết thủ tục hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, mô hình một cửa, một cửa liên thông được triển khai mạnh mẽ, đã có 30 trung tâm hành chính công được thành lập hiện đại với 2 mô hình (trực thuộc ủy ban nhân dân tỉnh hoặc văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh).

Ông Dũng dẫn chứng tỉnh Quảng Ninh trong việc quyết liệt thực hiện nguyên tắc “bốn tại chỗ”, gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, nhờ đó, cắt giảm 47% thời gian giải quyết so với quy định, tiết kiệm được 70 tỉ đồng cho ngân sách và 25 tỉ đồng cho người dân mỗi năm.

Liên quan tới cải thiện môi trường kinh doanh, Bộ trưởng Dũng cho hay, Chính phủ đã ban hành 2 nghị định, cắt giảm, đơn giản hóa hơn 700 điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành thuộc ngành Công Thương, Y tế .

Riêng lĩnh vực an toàn thực phẩm đã cắt giảm trên 95% thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với thực phẩm nhập khẩu, 90% sản phẩm doanh nghiệp được phép tự công bố, tiết kiệm 7,7 triệu ngày công, tương đương trên 3.100 tỉ đồng. Lĩnh vực khoa học, công nghệ đã chuyển 91% nhóm sản phẩm hàng hóa sang áp dụng cơ chế hậu kiểm.

Ít có khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, có một số ý kiến cảnh báo về khủng hoảng kinh tế chu kỳ 10 năm. Tuy nhiên, qua đánh giá lại các cuộc khủng hoảng chu kỳ trước đây, thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát là từ khu vực tài chính, tiền tệ, bất động sản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, ít có khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế chu kỳ ở Việt Nam.

Lý do là vìhiện naytình hình tài chính, tiền tệ của nước ta vẫn trong tầm kiểm soát và được điều hành linh hoạt, thanh khoản hệ thống ngân hàng tốt, mặt bằng lãi suất ổn định; thị trường chứng khoán đã có bước điều chỉnh sau một thời gian tăng trưởng nóng…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản đã có sự hạ nhiệt sau khi Chính phủ có những chỉ đạo quyết liệt đối với các giao dịch nhà đất không đúng quy định, nhất là tại các khu vực dự kiến thành lập khu hành chính - kinh tế đặc biệt, tín dụng cho bất động sản được kiểm soát hiệu quả...

“Tuy vậy, vẫn cần theo dõi chặt chẽ các tín hiệu để sớm có giải pháp ứng phó kịp thời”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ quan điểm.

Được biết, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, liên tiếp hai tháng 5 và 6, chỉ số CPI đã có sự tăng mạnh so với tháng trước đó, tháng 5 là 0,55%, tháng 6 là 0,61%. Đây là mức tăng cao, nếu tiếp diễn như vậy thì khả năng rất khó kiểm soát mục tiêu CPI bình quân cả năm dưới 4%.

Bên cạnh đó, giá dầu thế giới đã có xu hướng chững lại, giảm được sức ép lên giá cả, lạm phát trong nước và kích thích sản xuất nhưng dự kiến còn 2 đợt giá cả có thể tăng cao, là vào dịp bắt đầu năm học mới và tháng cuối năm.

Chất lượng xây dựng thể chế chưa đạt yêu cầu

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đánh giá rằng chất lượng xây dựng thể chế chưa đáp ứng yêu cầu, việc chuẩn bị một số dự án luật còn chậm, phải xin lùi tiến độ. Thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn trong quản lý, điều hành và hoạt động của doanh nghiệp.

“Công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan chưa hiệu quả, nhất là việc phối hợp xử lý các vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Vẫn còn tình trạng né tránh, ngại đề xuất những vấn đề mới có tính đột phá, chưa mạnh mẽ trong việc đề xuất phân cấp gắn với kiểm tra giám sát và trách nhiệm người đứng đầu”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Nhận định những nguyên nhân gây ra tình trạng trên, Bộ tưởng cho biết, kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa làm hết trách nhiệm. Có lúc, có nơi còn nhũng nhiễu, tiêu cực. Một số địa phương chưa sâu sát thực tiễn, chưa chủ động nắm tình hình, còn bị động, bất ngờ trong xử lý tình huống, để xảy ra sự việc gây mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng môi trường đầu tư và hình ảnh Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, những kết quả tích cực đạt được là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đây là thành quả quan trọng cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều khó khăn, rất cần sự tâm huyết, trách nhiệm, lăn xả vào công việc của các cán bộ Đảng viên.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cái chúng ta phấn đấu quyết liệt là môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, nhiều ngành, nhiều địa phương năng động, sáng tạo trong phát triển. Nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch năng động, quyết liệt cao để phát triển địa phương của mình, nhiều địa phương đạt kết quả tốt”.

Lam Thanh
Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng xử lý gần 8.800 vụ án kinh tế, 230 vụ tham nhũng