6 thanh niên Thái Lan đã bị tạm giam 15 ngày cùng khoản phạt lên đến 5.000 bath (khoảng 150 USD) mỗi người do ném dầu ăn và nước mắm trong lễ hội té nước Songkran, theo AsiaOne đưa tin

6 thanh niên bị bắt giữ do ném nước mắm tại lễ Songkran

Chí Thiện | 16/04/2017, 14:07

6 thanh niên Thái Lan đã bị tạm giam 15 ngày cùng khoản phạt lên đến 5.000 bath (khoảng 150 USD) mỗi người do ném dầu ăn và nước mắm trong lễ hội té nước Songkran, theo AsiaOne đưa tin

Bên cạnh đó, họcòn phải chịu án treo một năm từ quyết định của tòa án tỉnh Chon Buri. Cụ thể, 6 người này sẽ thực hiện 12 giờ công ích và báo cáo cho người quản chế 3 tháng 1 lần.

Một người vi phạm không có khả năng nộp phạt đã phảichịu thêm án giam với mức 500 bath/ngày (khoảng 15 USD). Ngoài ra, haingười được cho là đãném túi nước bị phạt 1,000bath (khoảng 30 USD)và 2 thanh niên khác được đưa đến trại quản giáo dành cho thiếu niên.

Phong tục té nước mang đến may mắn của người Thái trong lễ Songkran

Các cáo buộc chống lại 6 người này đều dựa trên khoản 389 và 397 của bộ luật hình sự Thái Lan.Điều 389 viết: "Bất cứ ai sử dụng chất rắn, chất dơ bẩn có thể gây hại, rắc rối cho người khác sẽ bị phạt đến một tháng tù và nộp phạt lên đến 300 USD". Điều 397 thìkhẳng định: "Bất cứ ai làm phiền, bắt nạt, làm cho người khác xấu hổ hay gặp rắc rối nơi công cộng, sẽ bị phạt tối đa một tháng tù và nộp phạt lên đến 300 USD".

Đại tá Somchok Tapol, cảnh sát trưởngMuang Chon Buri, cho biết hình phạt dành cho những kẻ đã liều lĩnh phỉ nhổ lên lễ hội Songkran này chính là hồi chuông cảnh báo cho bất kỳ ai có ý định làm tổn hại đến nền du lịch của xứ Chùa Vàng.

Songkran là tên gọi ngày Tết cổ truyền của Thái Lan và một số nước Đông Nam Á, kéo dài từ ngày 13-15.4 hằng năm. Đây cũng là thời điểm người Thái tôn vinh Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa và té nước vào người cao tuổi nhằm bày tỏ lòng kính trọng.

Mặc dù vậy, khác với Tết cổ truyền của Việt Nam và Trung Quốc thường hướng tới về gia đình, Songkran lại mang tính cộng đồng nhiều hơn. Chính vì thế, trong khoảng vài chục năm trở lại đây, chính phủ Thái Lan đã chủ trương xây dựng sự kiện này trở thành mùa cao điểm du lịch.

Mai Thảo (theo AsiaOne)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 thanh niên bị bắt giữ do ném nước mắm tại lễ Songkran