Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, hãy cùng điểm lại 10 người chuyển giới nữ còn sống đã góp phần làm tăng tính hiện diện của cộng đồng này trên truyền thông đại chúng bằng chính tài năng và sự đóng góp của họ cho xã hội.

7 người chuyển giới nữ nổi tiếng nhất thế giới

Chí Thiện | 08/03/2019, 12:26

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, hãy cùng điểm lại 10 người chuyển giới nữ còn sống đã góp phần làm tăng tính hiện diện của cộng đồng này trên truyền thông đại chúng bằng chính tài năng và sự đóng góp của họ cho xã hội.

Caitlyn Jenner

Caitlyn Jenner rõ là một nhân vật gây tranh cãi thế nhưng không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn mà bà đã mang lại cho cộng đồng người chuyển giới. Đầu năm 2017, Caitlyn chia sẻ quá trình chuyển đổi giới tính của mình trong chương trình 20/20 của đài ABC. Sự kiện này đã thu hút hàng chục triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ và gây sốc dư luận toàn cầu do bà từng là người đàn ông làm chủ đại gia đình nổi tiếng Kardashian-Jenner.

Từ khóa “chuyển giới” chưa bao giờ xuất hiện nhiều và được bàn luận sôi nổi như thế. Do đó, cho tới nay, bà vẫn thường xuyên được gọi bằng danh hiệu “Người chuyển giới công khai nổi tiếng nhất thế giới”.

Laverne Cox

Laverne Cox là người chuyển giới công khai đầu tiên chiến thắng giải thưởng Emmy danh giá của lĩnh vực truyền hình và xuất hiện trên trang bìa của tạp chí TIME. Cô được đánh giá là một hình mẫu hiếm hoi của cộng đồng LGBT da đen tại Mỹ sở hữu một sự nghiệp thành công và được tôn trọng như nghệ sĩ thực thụ.

Laverne Cox đấu tranh không mệt mỏi cho phong trào đòi quyền bình đẳng của người LGBT. Đặc biệt, cô là người chuyển giới đầu tiên có tượng riêng tại hệ thống bảo tàng sáp Madame Tussauds.

Andreja Pejić

Andreja Pejić không phải là người chuyển giới đầu tiên sải bước trên sàn diễn thời trang nhưng cô là người tiên phong đã phá vỡ nhiều định kiến trong làng mốt liên quan đến vấn đề giới tính. Năm 2011, Andreja Pejić lọt vào danh sách “50 người mẫu hàng đầu thế giới” của website Models.com và đứng hạng 98 trong danh sách “100 người đẹp nhất thế giới” của tờ FHM.

Andreja Pejić từng là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí uy tín như Elle, Marie Claire, Harper's Bazaar, L'Officiel, Fashion và GQ. Cô là người mẫu chuyển giới đầu tiên được Vogue giới thiệu và ký hợp đồng quảng cáo cho các nhãn hàng mỹ phẩm.

Chị em nhà Wachowski

Sinh ra với giới tính nam, cả hai chị em Lana và Lily đều là người chuyển giới. Họ từng kết hôn với phụ nữ vào thập niên 1990 nhưng sau đó đã ly dị và quyết định sống thật với bản thân. Năm 2012, Lana nhận giải Visibility Award của tổ chức Human Rights Campaign và tiết lộ rằng lý do chị em bà không chia sẻ câu chuyện của mình sớm hơn là do lo sợ cuộc sống riêng tư sẽ bị đảo lộn bởi truyền thông.

Cặp đôi đạo diễn này nổi tiếng với loạt phim The Matrix (1999-2003), Cloud Atlas (2012) và Jupiter Ascending (2015). Ngoài ra, họ còn đồng sản xuất loạt phim Sense8 đình đám của Netflix. Đây là một trong series được cộng đồng LGBT đặc biệt yêu thích do chủ đề mới lạ, sáng tạo và phá vỡ nhiều định kiến về xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới của con người.

Martine Rothblatt

Martine Rothblatt là luật sư, nhà văn kiêm diễn giả. Năm 1982, bà kết hôn với Bina Aspen và có 4 người con. Năm 1994, ở tuổi 40, Martine Rothblatt công khai là người chuyển giới và trở thành một nhà vận động quyền LGBT năng động với nhiều đóng góp to lớn.

Martine Rothblatt sáng lập công ty United Therapeutics vào năm 1996 và đảm nhận vai trò giám đốc điều hành (CEO) tử đó đến nay. Năm ngoái, bà lọt vào top những CEO được trả lương cao nhất thế giới và đứng đầu lĩnh vực công nghệ sinh học.

Thành công của Martine Rothblatt đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người chuyển giới, giúp họ nhận ra rằng kể cả khi đã trải qua phẫu thuật và sống công khai, người chuyển giới cũng có thể tự mình đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp.

Jennifer Pritzker

Điều thú vị đối với danh sách “Top 10 nhân vật LGBT giàu nhất thế giới” chỉ có một người là chuyển giới nhưng lại đứng đầu bảng với số tài sản lên đến 1,9 tỉ USD. Jennifer Pritzker là hậu duệ của gia tộc Pritzker – một trong những gia tộc giàu có nhất nước Mỹ, chủ sở hữu chuỗi khách sạn Hyatt trên toàn cầu.

Jennifer Pritzker phục vụ trong quân đội từ năm 1979 đến 2001 và xuất ngũ với hàm Trung tá. Được thừa hưởng khối tài sản khổng lồ nhưng bà cũng nổi tiếng với việc phục vụ xã hội và quyên góp cho các quỹ từ thiện. Năm 2013, Jennifer Pritzker gửi một e-mail yêu cầu các đối tác gọi mình bằng cái tên Jennifer Pritzker (viết tắt là J.P, giống như tên khai sinh là James Pritzker) và xưng hô bằng bà. Động thái này đã khiến bà trở thành nhà tỉ phú là người chuyển giới đầu tiên và hiện cũng là duy nhất trên thế giới.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 người chuyển giới nữ nổi tiếng nhất thế giới