Từ nước dừa tươi cho đến món ăn vặt bắp rang lành mạnh, và những loại đường có nguồn gốc tự nhiên như si-rô agave đều được xem là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Anh, thì rất nhiều trong số những thực phẩm dinh dưỡng thời thượng đó lại không thật sự tốt cho cơ thể như chúng ta vẫn thường nghĩ.

7 thực phẩm thời thượng nên cẩn trọng khi dùng

04/01/2017, 04:27

Từ nước dừa tươi cho đến món ăn vặt bắp rang lành mạnh, và những loại đường có nguồn gốc tự nhiên như si-rô agave đều được xem là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Anh, thì rất nhiều trong số những thực phẩm dinh dưỡng thời thượng đó lại không thật sự tốt cho cơ thể như chúng ta vẫn thường nghĩ.

Một số thực phẩm được nhiều người ưa dùng lại không hoàn toàn tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Anh gồm Rob Hobson, Rhiannon Lambert và Lily Soutter đề cập trên trang dailymail.co.uk 7 loại thực phẩm và nước uống mà họ hy vọng người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng trong năm 2017.

Bắp rang

Bắp là thực phẩm tốt cho sức khỏe, và bắp rang được xem là món ăn vặt lành mạnh thay thế cho khoai tây lát. Thế nhưng liệu các túi bắp có thật sự tốt cho cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson cảnh báo: “Nhiều người ăn kiêng chọn nhóp nhép bắp rang như món ăn vặt lành mạnh, thế nhưng ngay cả những nhãn hàng ‘lành mạnh nhất’ thì mỗi túi bắp 70g cũng cung cấp trên 450 kcal, lại còn được nêm nếm với muối nữa. Bắp rang không thật sự là thực phẩm lành mạnh”.

Chất tạo ngọt tự nhiên

Dù là chất tạo ngọt tự nhiên, thì si-rô lá phong cũng vẫn là đường

Gần đây, si-rô agave, si-rô lá phong hay mật ong được gần như mọi tác giả sách hướng dẫn nấu ăn lành mạnh khuyên dùng để thay thế cho đường. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Rhiannon Lambert cho biết: “Hàm lượng fructose trong đường trắng thông thường chỉ chiếm 50%, trong khi ở si-rô agave con số đó lên tới 90%. Dù không làm tăng hàm lượng đường huyết ngay lập tức, nhưng fructose lại góp phần gây ra tình trạng đề kháng insulin, trở thành nguyên nhân tăng lượng đường trong máu về lâu dài, làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa và tiểu đường type 2”. Như vậy, cần hạn chế sử dụng si-rô agave vì với cùng trọng lượng, chúng lại có tác hại xấu hơn so với đường thông thường.

Chuyên gia Rob Hobson khuyến cáo: “Cho dù là đường dừa, mật ong, si-rô agave hay lá phong, thì chúng vẫn là đường. Mặc dù chúng là sản phẩm thay thế tốt hơn so với đường trắng thông thường, chúng ta vẫn phải sử dụng những loại thực phẩm này một cách có chừng mực. Không có chất tạo ngọt nào có lợi cho sức khỏe cả.”

Nước dừa

Nước dừa tươi là một trong những loại thức uống thời thượng, tuy nhiên không nên uống nhiều nước dừa trước 9 giờ sáng

Dù nước dừa chứa nhiều kali và các chất điện giải tốt cho sức khỏe, chúng ta vẫn không thể ngó lơ những tác hại đến từ hàm lượng đường trong chúng. 330ml nước dừa tươi chứa nhiều đường hơn cả một cái bánh donut hiệu Krispy Kreme, mà chúng ta lại có thể nhẹ nhàng uống hết chỉ trong vài giây.

Chuyên gia dinh dưỡng Lily Soutter cho biết: “Việc chúng ta nạp vào một lượng đường lớn như vậy vào cơ thể trước 9 giờ sáng sẽ dẫn đến chỉ số đường huyết tăng nhanh”. Bà khuyên thay thế nước dừa bằng nước ngâm các loại quả mọng nước có vị chua ngọt thuộc họ berry như dâu, mâm xôi, việt quất… để qua đêm.

Thanh ngũ cốc

Bà Lily Soutter cho biết: “Những thanh ngũ cốc thường chứa nhiều calorie, đường, dầu chưa bão hòa, cùng với những chất làm đầy, kết dính và ổn định thực phẩm rẻ tiền.

Đối với các vận động viên thì những thanh ngũ cốc là cách tiện lợi để nạp nhanh protein và năng lượng cho cơ thể, nhưng với người bình thường thì chúng dễ làm tăng cân, và cũng rất khó tiêu.”

Bà Soutter khuyên chúng ta nên tự làm thanh ngũ cốc tại nhà, sử dụng nguyên liệu có lợi cho sức khỏe và hạn chế dùng đường.

Bánh quy ăn sáng

Nhiều loại bánh quy ăn sáng được quảng cáo là cung cấp cho người dùng đủ năng lượng để hoạt động ổn định trong 4 tiếng, thế nhưng thực tế bánh quy ăn sáng lại không hoàn toàn tốt như thế.

Bà Rhiannon Lambert tiết lộ: “Có những loại bánh quy chứa tới 13g đường trong một gói – ngang bằng với 3 muỗng đường hoặc 1 thanh chocolate. Một bữa ăn sáng lý tưởng phải giàu protein và cacbohydrat để đảm bảo hàm lượng đường huyết ổn định và cơ thể được nạp đầy năng lượng để hoạt động. Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm như bánh quy ăn sáng với sucralose - chất thay thế đường không chứa calori - sẽ làm tăng chỉ số đường huyết, khiến chúng ta đói bụng nhanh hơn và là tác nhân trực tiếp gây béo phì.”

Kem sữa chua

Kem sữa chua thường chứa nhiều đường hơn kem thông thường, vì để làm dịu vị chua, nhà sản xuất thường phải cho thêm chất tạo ngọt vào. Vì vậy nên dù không chứa chất béo, kem sữa chua vẫn làm tăng cân do hàm lượng đường trong nó. Đó là chưa kể đến những topping như si-rô, kẹo dẻo, cốm ngọt… Bà Soutter gợi ý những tín đồ sữa chua có thể xay sữa chua với các loại quả mọng nước họ berry và rắc thêm một tí quế rồi đem đông đá thì sẽ có món kem sữa chua có lợi cho sức khỏe hơn.

Thực phẩm không chứa gluten

Gluten là tên gọi một loại protein có trong các hạt ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, yến mạch, nên cũng xuất hiện trong các thực phẩm được chế biến từ lúa mì, lúa mạch như mì căn, thanh cua surimi…. Ngày càng có nhiều người có xu hướng chọn chế độ ăn kiêng không gluten – dù họ không bị dị ứng với nó. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe của bạn.

Bà Lambert cảnh báo: “Nếu bạn tự ý cắt gluten khỏi bữa ăn của mình, bạn sẽ bị thiếu một vài vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết. Nhiều thực phẩm không chứa gluten thường chứa hàm lượng thấp chất sắt, canxi, chất xơ, thiamin, riboflavin, niacin và folate. Chúng cũng chứa nhiều đường, muối và các chất phụ gia khác để có mùi vị hấp dẫn”.

HOÀNG ANH

ẢNH: DAILY MAIL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 thực phẩm thời thượng nên cẩn trọng khi dùng