Khám phá 7 quả “trứng phục sinh” thú vị ẩn chứa trên các dịch vụ của Google.

7 tính năng hấp dẫn ít biết của Google

Một Thế Giới | 25/04/2014, 09:59

Khám phá 7 quả “trứng phục sinh” thú vị ẩn chứa trên các dịch vụ của Google.

1. Konami Code

Nếu từng ưa thích các tựa game nổi tiếng một thời của hãng Konami như Gradius, Contra hay Castlevania, hẳn bạn sẽ không thể không biết đến phương pháp giúp truy cập vào chế độ chơi “ăn gian” (cheat mode) nhằm mở khóa nhiều bí mật của game. Đó là nhấn các nút theo thứ tự: Lên, lên, xuống, xuống, trái, phải, trái, phải, B, A.

“Trứng phục sinh” mang tên Konami Code trên Google Search sẽ giúp bạn nhớ lại cảm giác thú vị mỗi khi thực hiện cú pháp vào chế độ “ăn gian” trên các game của Konami, nhưng theo cách thức bằng giọng nói.
Cụ thể hơn, ở trang tìm kiếm Google, bạn bấm biểu tượng hình micro để kích hoạt tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Sau đó, bạn đọc theo thứ tự các phím bằng tiếng Anh vào micro, là “up, up, down, down, left, right, left, right”.

Ngay sau khi đọc lệnh theo cú pháp Konami, sẽ có giọng một phụ nữ đọc thông báo “Cheat mode unlocked. Unlimited free Google searches” cho biết bạn đã kích hoạt được chế độ “ăn gian” trên Google. Dù vậy, chế độ “ăn gian” này chỉ mang tính chất vui, không khác gì khi dùng Google ở chế độ thông thường.

Xem video cách khui “trứng” Konami Code:

2. Blink HTML

Thuộc tính Blink trong ngôn ngữ HTML giúp tạo ra hiệu ứng chớp tắt cho một đoạn văn bản bất kỳ nhưng do không có ích nên hiện không còn được sử dụng nhiều và các phiên bản trình duyệt web mới cũng không còn hỗ trợ thẻ này. Tuy vậy, bạn vẫn có thể xem hiệu ứng chớp tắt của thuộc tính Blink bằng cách tìm trên Google từ khóa blink HTML.

7 tinh nang hap dan it biet cua Google

3. Marquee HTML

Tương tự Blink, Marquee cũng là một thuộc tính HTML giúp tạo ra hiệu ứng chữ chạy. Để xem lại hiệu ứng này, bạn tìm trên Google từ khóa marquee HTML.

4. “I’m Feeling Lucky”

Bên cạnh nút Google Search để bạn thực hiện truy vấn tìm kiếm, trên trang chủ Google còn có nút I’m Feeling Lucky ẩn chứa vài thông tin khá thú vị. Khi rê chuột vào nút I’m Feeling Lucky ấy, bạn sẽ thấy nút này xoay vòng và ngừng lại ở một cụm từ chỉ trạng thái khác, như I’m Feeling Wonderful, I’m Feeling Hungry, I’m Feeling Stellar,…

Bạn thử cho ngừng lại ở một trạng thái bất kỳ rồi bấm vào nút đó. Tùy trạng thái I’m Feeling đã chọn mà trang web kế tiếp sẽ hiển thị thông tin có liên quan. Ví dụ, khi bạn chọn nút I’m Feeling Hungry, trang kế tiếp sẽ hiển thị thông tin về các nhà hàng. Nếu chọn I’m Feeling Stellar”, trang kế sẽ cung cấp các thông tin dành cho người yêu thiên văn,…

7 tinh nang hap dan it biet cua Google

Lưu ý: Trứng phục sinh này chỉ có khi bạn dùng phiên bản Google tiếng Anh. Nếu đang dùng Google Việt Nam, bạn chọn vào liên kết Use Google.com ở góc phải giao diện để chuyển sang bản tiếng Anh.

5. Con số Bacon

Tìm con số Bacon (Bacon number) là trứng phục sinh khá thú vị của Google, giúp bạn tìm ra mối liên hệ giữa một diễn viên hay người nổi tiếng nào đó với diễn viên Kevin Bacon, dựa theo mối quan hệ rộng rãi của diễn viên này và giả thuyết “Sáu mức độ phân chia”.

Ví dụ, để tìm mối liên hệ giữa Cate Blanchett và Kevin Bacon, bạn gõ từ khóa Cate Blanchett bacon number vào hộp tìm kiếm Google. Kết quả sẽ trả về một con số cho biết cấp liên hệ giữa hai người. Nếu là số 1 thì hai người từng đóng chung trong một phim, nếu là số 2 thì có một diễn viên trung gian ở giữa,… Kết quả có ghi rõ tên phim và những người trung gian để bạn theo dõi.

7 tinh nang hap dan it biet cua Google

Chú thích: Giả thuyết “Sáu mức độ phân chia” (Six degrees of seperation) cho rằng giữa hai người xa lạ bất kỳ đều có thể được kết nối với nhau thông qua tối đa năm người bạn trung gian, với điều kiện một người trong nhóm có quen biết với ít nhất một người trong số còn lại.

6. Google in 1998

Bạn có muốn biết giao diện bộ máy tìm kiếm Google vào năm 1998 như thế nào? Hãy thực hiện lệnh tìm với từ khóa Google in 1998 để xem kết quả. Xem xong, bạn bấm Take me back to the present để quay về hiện tại.

7. Chơi game Breakout

Breakout là tên trò game phá gạch khá nổi tiếng trước đây của Atari. Từ Google Images, bạn có thể chơi lại game này bằng cách nhập từ khóa Atari Breakout vào hộp tìm kiếm. Giao diện game sẽ mở ra cho bạn chơi lại, song các khối gạch đã được thay thế bằng những ô hình ảnh đậm chất Google Images.

7 tinh nang hap dan it biet cua Google

Phương Trúc

12 bí mật ít người biết trên YouTube
Khám phá các tính năng ẩn thú vị trên Google
9 địa chỉ web “nằm lòng” cho người dùng Google
Mẹo giúp Google Chrome lướt web nhanh hơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 tính năng hấp dẫn ít biết của Google