Số lượng trẻ em Việt Nam cần sự bảo vệ đặc biệt khoảng 1,6 triệu và có đến 70% đã trải qua áp lực tâm lý hay trừng phạt thân thể, theo báo cáo mới nhất của UNICEF.

70% trẻ em phải chịu áp lực tâm lý

05/12/2014, 08:52

Số lượng trẻ em Việt Nam cần sự bảo vệ đặc biệt khoảng 1,6 triệu và có đến 70% đã trải qua áp lực tâm lý hay trừng phạt thân thể, theo báo cáo mới nhất của UNICEF.

Báo cáo được công bố ngày 4/12 nêu rõ Việt Nam đã đạt được những tiến bộ trong việc thực hiện quyền của trẻ em. Tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi giảm 75% và hầu hết đều được đi học tiểu học.

Tuy nhiên, Việt Nam đã không đạt được những tiến bộ trong tăng trưởng công bằng và vẫn còn những công việc chưa hoàn thành trong phát triển con người liên quan đến người dân tộc thiểu số ở vùng xa, những người di cư lên thành phố và những nhóm người dễ bị tổn thương khác.

Chẳng hạn, số lượng trẻ em cần sự bảo vệ đặc biệt tăng, bạo lực đối với trẻ em tăng. Ước tính có 1,6 triệu trẻ em cần sự bảo vệ đặc biệt và 1,75 triệu trẻ em phải lao động. Khoảng 70% trẻ em độ tuổi từ 1 đến 14 đã trải qua áp lực tâm lý hay trừng phạt thân thể.

Bên cạnh đó, vẫn có hơn 91% trẻ khuyết tật trong độ tuổi 11-14 chưa được đến trường. Hơn 34% trẻ em dân tộc Mông và 37% trẻ Khmer 5 tuổi chưa được đến trường. Hơn 37 triệu người sử dụng nước từ các nguồn không đạt tiêu chuẩn.

Ông Youssouf Abdel-Jelil, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam cho rằng: “Chúng ta biết rằng vẫn còn nhiều việc chưa được thực hiện, vẫn còn hàng triệu trẻ em Việt Nam chưa được tiếp cận với giáo dục, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh môi trường”.

Trên thế giới, quyền của hàng triệu trẻ em vẫn bị vi phạm mỗi ngày, trong đó nhóm 20% trẻ em nghèo nhất có tỷ lệ tử vong dưới 5 tuổi cao gấp hai lần nhóm 20% trẻ em giàu nhất. Cứ 4 trẻ em ở các nước chậm phát triển nhất thì có một em phải lao động từ khi còn nhỏ tuổi. Ngoài ra, hàng triệu trẻ thường xuyên phải chịu cảnh phân biệt đối xử, bị bạo lực thể chất và tình dục, bị lạm dụng.

Phi Uyển (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
70% trẻ em phải chịu áp lực tâm lý