Ngoài việc cả 2 vụ án oan gây chấn động dư luận và nhân tâm từ nhiều năm trước đều xảy ra tại tỉnh Bắc Giang, giữa 2 vụ án còn có những điểm trùng hợp kỳ lạ.

8 điểm giống nhau kỳ lạ giữa 2 vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long

Theo Lao Động | 22/12/2016, 15:43

Ngoài việc cả 2 vụ án oan gây chấn động dư luận và nhân tâm từ nhiều năm trước đều xảy ra tại tỉnh Bắc Giang, giữa 2 vụ án còn có những điểm trùng hợp kỳ lạ.

1. Trước khi hiếp dâm nạn nhân, ông Chấn và Long đều bị cho là “tự nhiên nảy sinh ý định”. Ông Chấn gạ gẫm chị H: “H cho anh một cái”. Còn ông Long thì nói với chị N: “Cho tao một cái”.

2. Cả 2 người đàn ông này, sau khi vướng vòng lao lý, đều bị mô tả là đã từng trêu ghẹo phụ nữ ở địa phương, có biểu hiện của hành vi dâm ô hoặc lệch lạc về nhận thức tình dục.

3. Cả 2 đều không thuộc đối tượng tình nghi ngay từ đầu. Ông Chấn bị triệu tập 15 ngày sau án mạng, còn ông Long thì tận 4 tháng sau.

4. Sau khi bị giam giữ, cả hai đều “tự nguyện” có đơn thú nhận hành vi phạm tội. Cả hai đều được cho viết thư về gia đình và đều thừa nhận hành vi phạm tội trong thư.

5. Cả hai vụ án đều không có nhân chứng, vật chứng. Vật chứng căn bản nhất của vụ án hiếp dâm thường là dấu vết tinh dịch, lông, tóc, lời khai của nhân chứng... tất cả đều không có. Căn cứ kết tội chính đều dựa vào lời khai của bị cáo và các cơ quan tố tụng đánh giá là lời khai nhận tội phù hợp với các tài liệu dấu vết thu được ở hiện trường.

6. Cả hai đều được cơ quan điều tra cho “tự vẽ” lại sơ đồ đường đi gây án, cho thực hiện lại thao tác hành vi phạm tội và cả hai đều được cơ quan điều tra mô tả là thực hiện “thuần thục”.

7. Khi ra tòa, cả 2 đều kêu oan và khai báo việc bị bức cung, nhục hình, bị ép buộc phải khai nhận như những gì điều tra viên yêu cầu. Lời kêu oan của cả hai đều không được hội đồng xét xử lưu tâm, đánh giá.

8. Vụ ông Chấn và ông Long cùng do Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bắc Giang điều tra. Điều tra viên vụ ông Chấn và ông Long cùng là Đào Văn Biên và những người khác; cùng kiểm sát viên VKSND Bắc Giang là ông Đặng Thế Vinh; cả hai ông Chấn và Long đều cùng bị giam giữ tại trại giam Kế (Bắc Giang).

Được biết, ở thời điểm hiện tại, ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) đã bị truy tố ra trước Tòa về hành vi làm sai lệch hồ sơ gây oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, phiên tòa dự kiến hôm 25.11 vừa qua đã không diễn ra theo kế hoạch.

Ngoài ông Vinh, ông Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên) cũng bị truy tố chung tội danh và ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) bị cáo buộc có hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Chiêm đang được tạm đình chỉ điều tra do sức khỏe yếu. Ông Vinh và Luật được tại ngoại.

Theo Lao Động

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 điểm giống nhau kỳ lạ giữa 2 vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long