Bánh chưng, bánh tét, các loại giò chả, dưa hành, mứt,... là những món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc ngày Tết của người Việt Nam. 

8 món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc ngày Tết của người Việt

07/02/2016, 15:29

Bánh chưng, bánh tét, các loại giò chả, dưa hành, mứt,... là những món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc ngày Tết của người Việt Nam. 

Bánh tét, bánh chưng
Nhung mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet

Bánh chưng, bánh tét làm từ gạo nếp, nhân thịt, đậu xanh và mỗi nơi lại có cách chế biến khác nhau nhưng không thể thiếu được trong mỗi dịp Tết của người Việt. Ở miền Bắc có bánh trưng gói bằng lá dong, còn người miền Nam lại gói bánh tét bằng lá chuối. Bánh tét ngoài có loại nhân là thịt mỡ và đậu xanh còn có nhân bằng đậu đen hoặc chuối, ăn có vị ngọt.

Gà luộc
8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-1

Cúng giao thừa, trên bàn thờ cúng của gia đình nào cũng đều có con gà luộc với ý nghĩa cầu may mắn, luôn mang lại một đầy tài lộc. Ngay từ trước, các bà, các mẹ đã chuẩn bị sẵn một con gà trống, luộc để thắp hương cúng tổ tiên. Gà trống cúng giao thừa cũng mang ý nghĩa là đề cao những đức tính nhân, nghĩa, dũng, trí, tín.

Xôi

8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-2
Đĩa thịt gà luôn đi cùng với đĩa xôi trong mâm cỗ cúng của người Việt. Có thể là xôi gấc hoặc xôi đậu xanh. Thường là xôi gấc vì người Việt quan niệm màu đỏ là sắc màu may mắn cho ngày Tết.
Giò
8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-3

Bao gồm giò lụa, giò thủ, giò nạc,… Một đĩa giò không thể thiếu trong mâm cơm cúng ngày Tết. Tùy theo khẩu vị và sở thích của từng gia đình mà dùng các loại giò khác nhau như giò lụa, giò bò , giò thủ, giò nạc… Bênh cạnh đó, ngày tết, người ta giò lụa cũng là những món quà mà người ta thường biếu nhau.

Nem rán
8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-4

Món ăn truyền thống của nhiều người Việt là nem rán với nhân chủ yếu từ thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương, trứng và một số loại rau củ tùy theo cách chế biến của từng người. Đây cũng là một món ăn Việt nổi tiếng trên thế giới và được vinh danh. Nem hấp dẫn bởi sự hòa quyện giữa các loại nguyên liệu, ăn rất thú vị, vừa có lớp vỏ giòn, bên trong nhân mềm, thịt ngọt và các loại rau củ.

Hành muối
8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-5

Dân gian có câu "thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ...". Hành muối đem lại cảm giác ngon miệng, chống ngấy trên những bàn tiệc với nhiều đồ ăn ngập dầu mỡ. Đây cũng là món dân dã nhưng lại có mặt ở hầu hết các bữa ăn ngày Tết.

Thịt đông

8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-6
Đây là món ăn ưa thích của người miền Bắc. Bởi trong cái lạnh giá rét của miền Bắc mà được ăn những miếng thịt đông thì không còn gì tuyệt vời hơn. Để nấu thịt đông, người ta có thể sử dụng thịt gà, thịt lợn, thịt bò để nấu.
Hạt dưa và các loại mứt tết
8 mon an khong the thieu tren ban tiec ngay Tet cua nguoi Viet-hinh-anh-7

Ngày Tết, đến thăm bất kỳ gia đình Việt nào cũng bắt gặp hình ảnh hộp bánh mứt, ô mai, hạt dưa đặt trang trọng trên bàn uống nước. Trước là để đãi khách đến chơi nhà, sau là để cả gia đình quây quần bên nhau cùng thưởng thức. Nhiều loại bánh mứt được bày trên cùng một khay còn hàm ý mong muốn sự sum vầy, hòa hợp đoàn viên.

P.A (Tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc ngày Tết của người Việt