Oculus Rift, dịch vụ quay video ngắn, đồng hồ thông minh, Google Glass... là những đột phá về công nghệ trong năm 2013.

9 công nghệ đột phá năm 2013

Một Thế Giới | 19/12/2013, 17:11

Oculus Rift, dịch vụ quay video ngắn, đồng hồ thông minh, Google Glass... là những đột phá về công nghệ trong năm 2013.

1. Oculus Rift
9 cong nghe dot pha nam 2013

Oculus Rift là một chiếc kính chơi game thực tế, mang đến cho bạn cảm giác như được hoà mình vào không gian game 3D sống động y như thật. Dù chưa ra mắt chính thức song bản thử nghiệm của Oculus Rift để lại nhiều ấn tượng tốt, hứa hẹn là một thiết bị đầy tiềm năng vào năm sau.

2. Dịch vụ quay video ngắn
9 cong nghe dot pha nam 2013

Quay các video clip ngắn trong vài giây và chia sẻ với bạn bè trở thành một xu hướng trong năm 2013. Vine, Instagram, Snapchat chính là các ứng dụng mở màn cho xu hướng ấy. Không chỉ người dùng cá nhân mà những công ty lớn cũng sử dụng các clip ngắn để phục vụ cho mục đích kinh doanh.

3. Đồng hồ thông minh
9 cong nghe dot pha nam 2013

Pebble Watch là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên ra mắt vào tháng Giêng năm nay, mở màn cho một xu hướng công nghệ mới. Hiện đã có nhiều chiếc đồng hồ thông minh khác trên thị trường như Samsung Galaxy Gear, Sony SmartWatch hay Qualcomm Toq,…

Hiện đồng hồ thông minh vẫn còn nhiều điểm bất tiện mà dễ thấy nhận là ngoại hình khá thô. Tuy vậy, đây chỉ mới là bước đi đầu tiên của một xu hướng di động, và sẽ còn nhiều sự đổi mới trong tương lai.

4. Google Glass
9 cong nghe dot pha nam 2013

Google tạo nên một sự bất ngờ trong giới công nghệ khi giới thiệu chiếc kính Google Glass, bản thử nghiệm có số lượng giới hạn đã được tung ra vào năm 2013 nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Dự kiến Google Glass được cung cấp rộng rãi ra thị trường vào năm 2014. Hiện Samsung cũng được cho là đang chuẩn bị một thiết bị tương tự, cho thấy trào lưu mới về kính thông minh trong năm tới.

5. Touch ID
9 cong nghe dot pha nam 2013

iPhone 5S được Apple công bố vào tháng 9 năm nay với không có nhiều đột phá, ngoại trừ hệ thống nhận diện vân tay Touch ID cho phép người dùng sử dụng vân tay để mở khoá thiết bị.

Dù mới lạ song Touch ID cũng vướng phải một số vấn đề về bảo mật. Hệ thống này sẽ là môi trường lý tưởng để các hacker khai thác ăn cắp thông tin người dùng. Hành động một em bé sử dụng ngón tay của ba mình khi đang ngủ để chạm vào hệ thống Touch ID mở khoá iPhone cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ về tính bảo mật.

6. Tàu siêu tốc Hyperloop
9 cong nghe dot pha nam 2013

Dự án tàu siêu tốc Hyperloop được Elon Musk tiết lộ phiên bản alpha vào tháng 8 năm nay. Nếu thành công, hệ thống sẽ là phương tiện di chuyển với tốc độ cực nhanh, đi từ thành phố San Francisco đến Los Angeles chỉ nửa giờ, trong khi ở thời điểm hiện tại, phải mất khoảng 6 giờ mới đi hết quãng đường này.

Một số chuyên gia còn nghi ngờ liệu Hyperloop có thể đi từ bản thảo ra thực tế hay không thì mới đây, một công ty đã đầu tư vào dự án này, công bố tên gọi chính thức Hyperloop Transportation Technologies, Inc củng cố thêm nhiều hy vọng về khả năng Hyperloop sẽ phát triển thành sự thực.

7. Xbox One tích hợp Kinect
9 cong nghe dot pha nam 2013

Microsoft bán ra Xbox One vào tháng 11 năm nay giúp người hâm mộ hệ máy này được thoả mãn, sau 8 năm dài “chinh chiến” trên Xbox 360. Ngoài những cải tiến về thiết kế và cấu hình, điểm đáng chú ý trên Xbox One là tích hợp sẵn Kinect, giúp nhận diện cử chỉ người dùng từ xa.

8. Ví điện tử
9 cong nghe dot pha nam 2013

Google và Apple đang có nhiều nỗ lực trong việc “biến” chiếc ví chứa đựng các thẻ tín dụng truyền thống của người dùng trở thành một ví điện tử tiện dụng hơn.

Cũng với mục đích đó, công ty khởi nghiệp Coin sắp ra mắt vào mùa hè năm 2014 dịch vụ có khả năng gom nhóm 8 thẻ tín dụng của người dùng vào thành một thẻ điện tử có thể điều khiển được. Bạn chỉ việc chọn ra một thẻ cần dùng mỗi khi muốn thanh toán.

9. Chụp ảnh “tự sướng” trên… không gian
9 cong nghe dot pha nam 2013

Selfie (hay còn gọi là ảnh chụp “tự sướng”) trở thành từ của năm 2013 do từ điển Oxford bình chọn. Không dừng lại ở, công ty Planetary Resources còn có dự án mà theo đó, người dùng chỉ cần gởi ảnh chụp của mình để nhận về một ảnh “tự sướng” được lồng ghép vào bối cảnh trên vũ trụ.

Phương Trúc

10 game di động hay nhất năm 2013 (phần 2)

10 game di động hay nhất năm 2013

10 xu hướng tìm kiếm hàng đầu Google 2013

12 concept smartphone tuyệt đỉnh năm 2013

10 xu hướng tìm kiếm hàng đầu Google 2013

8 cái nhất của làng di động Việt Nam 2013

10 máy tính bảng Android nổi bật nhất 2013 (phần 2)

10 máy tính bảng Android nổi bật nhất 2013

10 sản phẩm công nghệ đình đám biến mất trong 2013 (phần 2)

Bức ảnh đáng kinh ngạc nhất năm 2013

10 sản phẩm công nghệ đình đám biến mất trong 2013

Bài liên quan
Lý do nhiều sinh viên không còn muốn làm tại các hãng công nghệ lớn dù lương 'khủng'
Tình trạng sa thải tiếp tục lan rộng trong ngành công nghệ dù các hãng lớn như Microsoft hay Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 tốt hơn mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
33 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 công nghệ đột phá năm 2013