Ả Rập Saudi đang cân nhắc kế hoạch xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới ở thủ đô Riyadh.

Ả Rập Saudi sẽ xây tòa nhà cao 2 km, gấp đôi tháp Burj Khalifa

Long Hải | 12/12/2022, 21:10

Ả Rập Saudi đang cân nhắc kế hoạch xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới ở thủ đô Riyadh.

thap.jpg
Ả Rập Saudi đang cân nhắc kế hoạch xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới ở thủ đô Riyadh, gấp đôi tháp Burj Khalifa

Tạp chí MEED ngày 7.12 đưa tin, Ả Rập Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao 2 km nằm trong khu mở rộng 18 km2 ở phía bắc Riyadh. Kế hoạch xây dựng tòa nhà siêu cao này đang được cân nhắc bởi Quỹ Đầu tư Công cộng Ả Rập Saudi (PIF).

Các nhà chức trách đã xác định một khu vực thi công gần sân bay quốc tế Vua Khalid và đang tiến hành nghiên cứu tính khả thi. Tòa nhà chọc trời được đề xuất sẽ cao gấp đôi so với tháp Burj Khalifa của Dubai (828 m), hiện là tòa nhà cao nhất thế giới, theo một báo cáo được công bố bởi MEED.

Báo cáo cho biết: “Các nhà thầu đã định giá các tòa tháp siêu lớn trong khu vực nói rằng tùy thuộc vào thiết kế cuối cùng, một cấu trúc cao 2 km có thể tốn khoảng 5 tỉ USD để xây dựng. Một cuộc thi thiết kế với phí tham gia 1 triệu USD đang được tiến hành cho tòa tháp phá kỷ lục này”.

Theo các nguồn tin, khoảng 8 công ty đã tham gia vào cuộc cạnh tranh cho quyền thiết kế tòa nhà. Đó là các công ty kiến trúc hàng đầu trên thế giới, được chọn cho dự án dựa trên công việc trước đây của họ về các cấu trúc mang tính biểu tượng và các tòa tháp siêu lớn trên toàn cầu.

Các công ty có trụ sở tại Mỹ như Skidmore, Owings & Merrill (SOM), Adrian Smith & Gordon Gill Architecture, Kohn Pedersen Fox (KPF) và Gensler nằm trong số những công ty được mời tham gia dự án. Công ty Egis của Pháp và Killa Design có trụ sở tại Dubai cũng tham gia cuộc cạnh tranh này.

Tòa tháp cao chọc trời này chỉ là một trong nhiều dự án có ảnh hưởng cho các vùng ngoại vi phía bắc của thành phố, phía tây của Sân bay Quốc tế Vua Khalid hiện có ở Riyadh. Báo cáo từ MEED cho biết đánh giá tính khả thi cho sự phát triển được thực hiện bởi EY, một nhà tư vấn toàn cầu.

Ả Rập Saudi đang tiến hành nhiều dự án xây dựng quy mô lớn. Sân bay quốc tế Vua Salman sẽ sớm xếp vào hàng những sân bay lớn nhất thế giới với diện tích 57 km2, bao gồm 6 đường băng song song và các nhà ga đặt theo tên Vua Khalid. Ngoài ra, Ả Rập Saudi đang thi công siêu thành phố NEOM trị giá 500 tỉ USD và thành phố thẳng (The Line) dài 170 km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi sẽ xây tòa nhà cao 2 km, gấp đôi tháp Burj Khalifa