Các nhà khoa học đang khám phá hai quan tài được phát hiện trong lúc sửa chữa Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hỏa hoạn vào tháng 4.2019.

Hé lộ về 2 quan tài bí ẩn chôn dưới nền Nhà thờ Đức bà Paris

Long Hải | 12/12/2022, 19:50

Các nhà khoa học đang khám phá hai quan tài được phát hiện trong lúc sửa chữa Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hỏa hoạn vào tháng 4.2019.

quan-tai.jpg
Hai chiếc quan tài được tìm thấy dưới nền Nhà thờ Đức bà Paris

Tờ The Guardian ngày 10.12 đưa tin, các nhà khoa học Pháp vừa công bố những phát hiện mới về 2 chiếc quan tài chôn dưới nền sảnh chính Nhà thờ Đức bà Paris, được tìm thấy khi sửa chữa nhà thờ sau vụ hỏa hoạn năm 2019.

Chiếc thứ nhất được cho là chứa hài cốt của một thầy tế lễ thượng phẩm qua đời vào năm 1710 và giới chuyên môn cho rằng người này có một cuộc sống ít vận động. Chủ nhân của quan tài thứ hai chưa rõ danh tính, chỉ biết đó là một quý tộc trẻ tuổi, giàu có và có địa vị từng sống vào thế kỷ 14.

Các quan tài được phát hiện là một phần của kho chứa các bức tượng, điêu khắc và những mảnh vỡ bức ngăn tòa giảng có từ thế kỷ 13, được chôn dưới nền trung tâm nhà thờ.

Vị trí khu chôn cất được mô tả là có “chất lượng khoa học đáng chú ý” và được tìm thấy sau khi người ta đào dưới sàn để dựng giàn giáo, nhằm dựng ngọn tháp mới của nhà thờ. Trong khi phần lớn các hiện vật được phát hiện ở độ sâu 20cm thì hai chiếc quan tài hình cơ thể người được chôn sâu tới 1m.

quan-tai2.jpg
Các quan tài có thể chứa di hài của 2 nhân vật quan trọng trong thời đại họ từng sống nên được chôn ở trung tâm nhà thờ

Các chuyên gia tại Toulouse phát hiện bên trong chiếc quan tài thứ nhất là di hài của một người đàn ông khoảng 30 tuổi, được đặt tên là “Le Cavalier” (kỵ sĩ), vì xương chậu cho thấy đây là một người thường cưỡi ngựa. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục giám định những mảnh vải và vật liệu bên trong. Họ cho biết xác có thể đã được ướp và chôn với một vòng hoa trên đầu.

Quan tài còn lại cũng có tình trạng hài cốt tiếp xúc với không khí và bị nước xâm nhập từ trận lụt lịch sử của sông Seine năm 1910. Một thẻ đồng cho thấy đó là di hài của Antoine de la Porte, giáo sĩ của Nhà thờ Đức bà qua đời vào đêm Giáng sinh năm 1710 ở tuổi 83.

Giáo sư Eric Crubézy tại Đại học Toulouse III, người giám sát việc mở quan tài, cho rằng đó là 2 nhân vật quan trọng trong thời đại họ từng sống nên đã được chôn ở trung tâm nhà thờ.

Người kỵ binh vô danh có thể là một thành viên của “giới tinh hoa” vào thời điểm ông qua đời, xét trên việc ông được an táng dưới chân cây thánh giá lớn. Giáo sư Crubézy cho biết chàng trai trẻ đã mắc một “căn bệnh mãn tính” khiến răng bị hư gần hết trước khi chết. Trái với kỵ sĩ, hài cốt của Antoine de la Porte có “hàm răng cực kỳ tốt”.

Antoine de la Porte là người giàu có và có ảnh hưởng. Ông đã đặt hàng một số tác phẩm nghệ thuật hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Louvre, bao gồm một bức tranh của Jean Jouvenet có tựa đề Thánh lễ của Canon Antoine de la Porte. Ông cũng đã trả 10.000 livres - cả một gia tài vào thời điểm đó - cho việc củng cố ca đoàn Nhà thờ Đức bà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ về 2 quan tài bí ẩn chôn dưới nền Nhà thờ Đức bà Paris