Album 25 của "họa mi nước Anh" Adele đang tạo nên nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng. Tuy nhiên mới đây, ca khúc Million years ago trong album này đã bị tố "ăn cắp" giai điệu u buồn của tác phẩm Acilara Tutunmak (phát hành vào năm 1985) của cố ca sĩ Ahmet Kaya.

Adele bị tố 'ăn cắp' nhạc của ca sĩ đã qua đời Ahmet Kaya

Một Thế Giới | 09/12/2015, 12:00

Album 25 của "họa mi nước Anh" Adele đang tạo nên nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng. Tuy nhiên mới đây, ca khúc Million years ago trong album này đã bị tố "ăn cắp" giai điệu u buồn của tác phẩm Acilara Tutunmak (phát hành vào năm 1985) của cố ca sĩ Ahmet Kaya.

Sau 3 năm vắng bóng, Adele đã trở lại và tạo nên một bước đột phá khi album 25 của cô "càn quét" tất cả các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. Album này cũng phá vỡ kỷ lục của nhóm nhạc N Sync về số lượng đĩa bán ra trong ngành công nghiệp giải trí của Mỹ.

Tuy nhiên, một trong những bài hát được yêu thích nhất trong album của Adele - Million years ago mới đây đã bị tố là sản phẩm "ăn cắp".

Fan của cố ca sĩ gốc Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Kaya khẳng định chắc nịch rằng ca khúc Million years ago lấy toàn bộ giai điệu của của ca khúc Acilara Tutunmak từng tạo nên kỷ lục cho ca sĩ Kaya vào năm 1985.
Adele an cap nhac cua ca si Ahmet Kaya de dua vao album moi-hinh-anh-1
Lời tố cáo của fan ca sĩ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Kaya đăng tải trên Twitter.

Giới truyền thông ở Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “họa mi nước Anh” đã “đạo nhạc” và bị nhà sản xuất lừa gạt khi không chịu kiểm tra các bản thu của Ahmet Kaya trước khi phát hành album.

“Adele đã ăn cắp âm nhạc của chúng tôi”, Esra Nur Aydogan “tố” trên Twitter. Đối nghịch với những tố cáo từ người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ, một số fan của “họa mi nước Anh” lên tiếng bênh vực: “Cả hai bản thu có những điểm chung, nhưng trên thế giới có hàng trăm bài hát khác nhau mà giai điệu cũng tương tự như vậy”.

Ahmet Kaya là một ca sĩ nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông qua đời vào tháng 11.2000 tại Paris (Pháp). Dù âm nhạc của ông thịnh hành và được yêu mến khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông lại là người bị đẩy ra khỏi đất nước và sống lưu vong tại nước ngoài.

Trang Independent bình luận: “Các nhà phân tích âm nhạc và những người bảo vệ tác quyền phản đối kịch liệt những sản phẩm mang tính chất sao chép dưới mọi hình thức như việc rapper, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Jay Z từng lấy cắp một đoạn trong ca khúc Khosara - What a Shame (phát hành năm 1957) của ca sĩ gốc Ai Cập - Abdel Halim Hafez và sử dụng trong bản hit Big Pimpin . Jay Z buộc lòng phải xóa bản thu này vào tháng 11.2015, đồng thời đã phải đền bù tiền tác quyền 100.000 USD cho EMI Music Arabia (đơn vị nắm bản quyền ca khúc Khosara - What a Shame).

Điều này cũng có nghĩa Adele có khả năng sẽ phải đối mặt với đơn kiện và những khoản tiền bồi thường trong tương lai nếu không chứng minh được ca khúc này là sản phẩm không phải "ăn cắp". 
Ca khúc Acilara Tutunmak của cố ca sĩ Ahmet Kaya:
Diệu Linh (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Adele bị tố 'ăn cắp' nhạc của ca sĩ đã qua đời Ahmet Kaya