Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa thông qua dự thảo thể thức mới của AFF Cup là sẽ thi đấu theo hình thức sân nhà, sân khách ngay từ vòng bảng. Số đội tử 8 như hiện nay sẽ tăng lên 10 và mức thưởng cũng tăng. 

AFF Cup sẽ thay đổi thể thức thi đấu, tăng mức thưởng từ 2018

Một Thế Giới | 10/03/2016, 09:00

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa thông qua dự thảo thể thức mới của AFF Cup là sẽ thi đấu theo hình thức sân nhà, sân khách ngay từ vòng bảng. Số đội tử 8 như hiện nay sẽ tăng lên 10 và mức thưởng cũng tăng. 

Nhằm tăng tính hấp dẫn của AFF Suzuki Cup cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng liên đoàn thành viên, Ban Thi đấu AFF đề xuất thay đổi thể thức thi đấu của sân chơi hàng đầu của khu vực Đông Nam Á - AFF Cup. Các nhà chuyên môn của AFF cho rằng, phương án chọn đồng chủ nhà như hiện nay có những hạn chế. Đó là việc các trận đấu không có đội chủ nhà thường không thu hút khán giả. Trong khi đó, các CĐV ở từng nước rất muốn được chứng kiến đội nhà thi đấu.
Đây là một trong những lý do quan trọng mà trong phiên họp mới đây, Ban thi đấu AFF Cup đã bàn bạc và thống nhất, AFF Cup năm 2016 sẽ là giải đấu cuối cùng mà thể thức thi đấu chia thành hai bảng do hai nước đăng cai. 
Kể từ năm 2018 trở đi, AFF Cup sẽ có 10 đội bóng được tham dự vòng chung kết (thay vì 8 đội như hiện nay) và chia làm 2 bảng, cùng với thể thức hoàn toàn khác. AFF sẽ tính điểm các đội tuyển dựa vào thành tích thi đấu của AFF Cup 2016, để xếp lần lượt thứ hạng từ 1 đến 11. Đội đứng thứ 10 và 11 sẽ đấu play off , nhằm tranh suất thi đấu tại AFF Cup 2018 cùng với 9 đội đứng đầu. Năm đội bóng mỗi bảng sẽ đá theo thể thức lượt đi-lượt về vòng tròn một lượt chọn 2 đội dẫn đầu vào bán kết. Các vòng bán kết và chung kết cũng diễn ra theo thể thức sân nhà, sân khách.
Ông Trần Quốc Tuấn phó ban thi đấu AFF Cup nói: “AFF hủy bỏ kế hoạch hai nước đồng đăng cai vòng bảng nhưng mở ra cơ hội cho tất cả các nước khác cùng chung tay trong công tác tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc, các quốc gia của khu vực đều phải nỗ lực nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của AFF. Số trận của vòng bảng sẽ tăng lên, các đội tuyển sẽ được tạo cơ hội thi đấu nhiều hơn, trình độ được nâng cao hơn. Khán giả khu vực được chứng kiến nhiều đội tuyển Đông Nam Á thi triển. Ngày hội bóng đá vì thế sẽ trở nên nhộn nhịp hơn. Sẽ không còn có những trận đấu trung lập giữa hai đội không có chủ nhà khiến sân rất vắng”.
Cơ cấu giải thưởng của AFF Cup cũng sẽ tăng tương đối so với mức hiện nay là 200.000 USD cho đội vô địch, 75.000 USD cho á quân và và hai đội giải ba mỗi đội nhận 50. 000 USD.
AFF sẽ xác định ứng viên thay thế Philippines vào ngày 12.3
AFF Cup 2016 sẽ là lần cuối áp dụng thể thức thi đấu vòng bảng trên sân của hai nước đồng chủ nhà. Myanmar và Philippines được chọn làm chủ nhà của giải đấu cuối năm nay, nhưng Philippines lại xin rút vì những khó khăn riêng. 
Tuy nhiên, AFF vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng mà kéo dài thời gian tới ngày 11.3 để Liên đoàn bóng đá Philippines suy nghĩ trước khi thông báo cuối cùng ở phiên họp ngày 12.3 tại Đà Nẵng.
Trong trường hợp Philippines vẫn không thể đăng cai AFF Suzuki Cup 2016, Ban Thi đấu AFF đã xác định được ứng viên số 1 để thay thế là Malaysia. Trước đó, Việt Nam và Singapore cũng được coi là ứng viên thay thế Philippines để trở thành đồng chủ nhà của AFF Suzuki Cup 2016. Tuy nhiên, do Việt Nam và Singapore đã đăng cai AFF Suzuki Cup 2014 nên đại diện của hai liên đoàn đã thống nhất nhường quyền ưu tiên số 1 cho Malaysia. Nếu Malaysia không thể đáp ứng điều kiện tổ chức giải của AFF, Việt Nam hoặc Singapore sẽ được chọn là ứng viên thay thế.
Vòng loại AFF Cup 2016 sẽ diễn ra từ 13-22.10 tại Campuchia. 4 đội tuyển Lào, Campuchia, Đông Timor, Brunei sẽ cạnh tranh 1 suất đứng đầu tham dự VCK. AFF Cup 2016 sẽ diễn ra từ 19.11 đến 17.12. Một bảng sẽ do Myanmar đăng cai, bảng còn lại đang chờ xác định sau cuôc họp vào ngày 12.3 tới tại Đà Nẵng. Từ bán kết và chung kết vẫn áp dụng thể thức đá lượt đi, lượt về và áp dụng luật bàn thắng trên sân khách.
HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AFF Cup sẽ thay đổi thể thức thi đấu, tăng mức thưởng từ 2018