Trang Space News cho biết quân đội Mỹ đang tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hàng loạt lĩnh vực, từ bảo trì vũ khí cho đến phân tích dữ liệu vệ tinh.
Khoa học - công nghệ

AI có thể giúp quân đội Mỹ quản lý việc mua sắm

Cẩm Bình 15/02/2024 15:00

Trang Space News cho biết quân đội Mỹ đang tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hàng loạt lĩnh vực, từ bảo trì vũ khí cho đến phân tích dữ liệu vệ tinh.

ai.jpg

Điều này tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp AI như Virtualitics - đơn vị vừa giành được hợp đồng nghiên cứu của không quân và lực lượng vũ trụ Mỹ, cung cấp công cụ xác định lỗ hổng trong chương trình mua sắm dựa trên dữ liệu trước đây, cũng như dự báo vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng phát sinh.

Giám đốc công nghệ Virtualitics Kyle Rice cho biết ông nghe giới lãnh đạo lực lượng vũ trụ Mỹ nói về nhu cầu phải nâng cao hiệu quả mua sắm vệ tinh cùng nhiều trang bị khác, nên nghĩ rằng AI có thể có ích. Dựa trên dữ liệu của nhiều chương trình trước cùng mẫu hợp đồng, trí tuệ nhân tạo sẽ ghi nhận rủi ro để giúp công tác xem xét trước khi mua khí tài toàn diện và chính xác hơn.

Không quân Mỹ đã ký hợp đồng với Virtualitics để sử dụng nền tảng của công ty dự báo nhu cầu bảo trì tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman 3 và máy bay ném bom. Công nghệ còn tìm lỗi tiềm ẩn, quản lý số lượng lẫn nhân sự.

Về lo ngại xung quanh độ tin cậy của AI, Giám đốc Rice giải đáp hầu hết công cụ trí tuệ nhân tạo dùng cho quân đội đều dựa trên bộ dữ liệu có cấu trúc sẵn nên kết quả phân tích bởi chúng rất đáng tin. Quân đội chủ yếu muốn dùng AI để tăng cường năng lực phân tích thay vì tạo ra nội dung mới (mục đích sử dụng của nhiều chatbot thương mại hiện nay).

Bài liên quan
Hai sân bay lớn nhất cả nước phục vụ gần 7.000 chuyến bay dịp 30.4-1.5
Dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4.200 lượt chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI có thể giúp quân đội Mỹ quản lý việc mua sắm