Gói 30.000 tỉ chậm giải ngân khiến không ít doanh nghiệp thất vọng. Tuy nhiên, với một số ít doanh nghiệp tận dụng được gói tín dụng ưu đãi này thì đây là lợi thế đặc biệt giúp tăng thanh khoản dự án.

Ai vô địch cuộc đua 30.000 tỉ đồng?

Một Thế Giới | 26/09/2014, 16:31

Gói 30.000 tỉ chậm giải ngân khiến không ít doanh nghiệp thất vọng. Tuy nhiên, với một số ít doanh nghiệp tận dụng được gói tín dụng ưu đãi này thì đây là lợi thế đặc biệt giúp tăng thanh khoản dự án.

Tăng sức hút nhờ gói 30.000 tỉ
Số lượng các dự án quảng cáo “ăn theo” gói 30.000 tỉ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận khá lớn. Mặc dù vậy, giữa quảng cáo và thực tế còn nhiều rào cản; số lượng dự án thành công không nhiều.
Những dự án thắng lớn nhờ được hỗ trợ vay ưu đãi thời gian qua có thể kể đến Ehome 3 và eHome 4 của chủ đầu tư CTCP Đầu tư Nam Long, dự án Hưng Ngân Garden do Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân phối, dự án nhà ở xã hội HQC Plaza do CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư, Sunview Town của CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh…
Trong đó, riêng Hoàng Quân đã được BIDV giải ngân 308 tỉ đồng (trong tổng số 540 tỉ đồng được cam kết hỗ trợ). Doanh nghiệp này còn cho biết, trong tháng 9.2014, BIDV sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân tiếp cho 300 khách hàng của Hoàng Quân với tổng giá trị 240 tỉ đồng. Dự án Hưng Ngân Garden hiện tại đã tiêu thụ được hơn 500 căn và phần lớn trong số đó đều được vay gói 30.000 tỉ đồng. Dự án eHome 3 cũng được ngân hàng giải ngân cho gần 300 khách hàng trong gói ưu đãi này. Sunview Town cũng đã tiêu thụ được hơn 600 căn, HQC Plaza có trên 1.000 căn hộ được giao dịch…
Nhận thấy lợi ích thiết thực, đặc biệt là với đối tượng khách hàng chưa có nhiều tích lũy, nhiều dự án khác cũng đang thu hút khách hàng bằng việc hỗ trợ gói vay 30.000 tỉ. Đất Xanh có dự án Topaz Garden, CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình có dự án Green Park, Công ty TNHH Bất động sản Danh Khôi có dự án Việt Home… đều được giới thiệu có căn hộ thuộc đối tượng được vay ưu đãi.
Mới đây, CTCP Đầu tư Hỷ Địa cũng đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng hợp tác với Vietcombank - Chi nhánh Nam Bình Dương và giới thiệu, hỗ trợ tư vấn gói vay 30.000 tỉ cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Lotus Apartment. Đại diện đơn vị phát triển dự án CTCP Việt An Hòa chia sẻ, với mức giá căn hộ tại dự án Lotus Apartment chỉ từ 368 triệu, cộng với gói vay ưu đãi lãi suất 5%/năm, thời hạn vay lên tới 15 năm thì cơ hội sở hữu căn hộ với người dân hết sức thuận lợi.
Khách hàng cần tìm hiểu kỹ
Thực tế, bên cạnh các dự án giao dịch tốt nhờ gói 30.000 tỉ thì vẫn có không ít trường hợp chỉ PR là chính. Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, nhiều môi giới bất động sản quảng cáo dự án vay được gói 30.000 tỉ để thu hút khách hàng. Mục đích là để lấy danh sách khách hàng có nhu cầu mua căn hộ gọi đến, còn sau đó không bán được sản phẩm này thì họ bán sản phẩm khác. Việc này không khéo làm mất niềm tin!

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM, phân tích, đến ngày 31.8.2014, gói 30.000 tỉ đồng đã tròn 15 tháng. Các công ty được vay 1.032 tỉ đồng, các hộ gia đình, cá nhân được vay 1.976 tỉ đồng, tổng cộng khoảng 3.000 tỉ đồng, tức 10% gói 30.000 tỉ đồng. Trong khi người dân Hà Nội được vay 992 tỉ đồng, chiếm 1/2 tổng số tiền người dân được vay của cả nước, thì tại TP.HCM người dân chỉ được vay 333 tỉ đồng, nhỉnh hơn 1/6 tổng số tiền người dân được vay. Do đó, cần xem lại con số các dự án được hưởng lợi từ gói 30.000 tỉ theo như các quảng cáo trên mạng.

Ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch Hoàng Anh Sài Gòn chia sẻ: “Ngoài cán bộ công chức và lực lượng lượng vũ trang, thì những đối tượng được vay gói 30.000 tỉ bao gồm những người có hộ khẩu TP.HCM, chưa có nhà. Bên cạnh đó là những người đã có KT3 và tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm trở lên. Do vậy, việc xét duyệt hồ sơ vay gói 30.000 tỉ không đơn giản. Với những doanh nghiệp mượn hơi gói 30.000 tỉ để quảng cáo thực chất là hình thức câu “like”, sau đó lại chuyển hướng sang tư vấn căn hộ khác”.
Chung quan điểm trên, ông Lê Văn Như Hải, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh, cũng khuyến cáo, người dân khi tiếp cận các thông tin cần phải xem xét kỹ càng. “Khi tiếp cận gói 30.000 tỉ, tốt nhất là nên lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, sau đó xem họ liên kết với ngân hàng nào và yếu tố cuối cùng là dự án đó có đúng tiến độ hay không để tránh bị thiệt về sau”, ông Hải chia sẻ.
Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân cho rằng, những người cần hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ phần lớn đều chưa có kinh nghiệm mua nhà. Do vậy, bên cạnh việc tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan thì việc tham vấn những người đã mua căn hộ trước đó là hết sức cần thiết để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch.
Giang Nam - Nguyên Vũ 
Xem thêm các bài viết khác trên Epress.vn - Chuyên mục Tài chính - Bất động sản của báo Một Thế Giới
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai vô địch cuộc đua 30.000 tỉ đồng?