Trước làn sóng người lao động ở các tỉnh, thành phố phía Nam lũ lượt đi xe gắn máy về quê tránh dịch, suốt hơn nửa tháng qua, tỉnh Cà Mau đã kịp thời tiếp nhận, hỗ trợ hàng chục nghìn người có nơi ăn chốn nghỉ để giúp họ an tâm thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ấm áp tình đồng bào đón người dân về quê tránh dịch

Trần Khải | 16/10/2021, 12:37

Trước làn sóng người lao động ở các tỉnh, thành phố phía Nam lũ lượt đi xe gắn máy về quê tránh dịch, suốt hơn nửa tháng qua, tỉnh Cà Mau đã kịp thời tiếp nhận, hỗ trợ hàng chục nghìn người có nơi ăn chốn nghỉ để giúp họ an tâm thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trong lúc đồng bào gặp khó khăn, đó là lúc tinh thần tương thân tương ái luôn mở rộng vòng tay giúp đỡ, sẻ chia.

1caumauamaptinhdongbao16102021.jpg
Chị em phụ nữ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển chế biến thức ăn phục vụ cho bà con trong khu cách ly

“Vất vả thì có đó, nhưng thấy bà con no bụng là bao mỏi mệt được xua tan”

Suốt 10 ngày qua, bếp ăn 0 đồng của xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển lúc nào cũng đỏ rực lửa. Từ tờ mờ sáng là chị em phụ nữ, đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân, tình nguyện viên… đã tất bật chuyện bếp núc để nấu ăn phục vụ cho người dân địa phương vừa trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 đang được cách ly y tế tập trung ở điểm Trường tiểu học xã Tân Ân.

Mỗi người một việc, không ai bảo ai nhưng tất cả các thành viên của bếp ăn 0 đồng xã Tân Ân lúc nào cũng hăng hái với công việc, xoắn cao tay áo mà làm, mồ hôi nhễ nhại dẫu có vất vả nhưng trên nét mặt của từng người lúc nào cũng nở nụ cười. Người lặt rau, người gọt củ quả, người cắt thịt, nấu cơm, người tiếp nhận, vận chuyển nhu yếu phẩm của mạnh thường quân gửi đến ủng hộ bếp ăn. Với họ, chỉ cần bà con, đồng bào được no ấm, an tâm thực hiện tốt việc cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh là coi như việc làm của họ được đáp đền.

2camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Từ sáng sớm các bếp ăn 0 đồng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đã đỏ rực lửa để phục vụ bà con trong khu cách ly

Chị Nguyễn Kiều Loan, tình nguyện viên, ngụ xã Tân Ân chia sẻ: “Tôi có con nhỏ nhưng muốn góp một phần sức nhỏ của mình để giúp đỡ bà con đi lao động ngoài tỉnh về địa phương đang được cách ly y tế. Họ đã rất khổ sở ở xứ người rồi, vì không còn trụ vững ở thành phố lớn suốt nhiều tháng liền giãn cách xã hội nên mới tìm đường về quê. Tôi thấy thương họ lắm nên sáng nào tôi cũng dắt con theo đến bếp ăn vừa trông con vừa cùng các tình nguyện viên của xã chế biến thức ăn cung cấp cho bà con trong khu cách ly. Mình ở quê có gì ăn nấy, chứ bà con đang khó khăn, không làm ra tiền mà bỏ rơi, mặc kệ họ thì coi sao được”.

Bếp ăn 0 đồng của xã Tân Ân chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6.10 vừa qua. Cũng từng ấy thời gian, địa phương đón tiếp người dân từ các thành phố về quê tránh dịch thực hiện cách ly y tế tập trung tại Trường tiểu học xã Tân Ân. Hằng ngày, lực lượng tình nguyện viên của bếp ăn đã tỉ mĩ vào hộp, cho thức ăn vào túi ni lông một cách cẩn thận với hàng trăm xuất ăn được chuyển đến khu vực cách ly để cấp phát cho bà con. Và cứ thế, đều đặn mỗi ngày 2 buổi từng xuất ăn nóng hổi, thơm phức, đầy đủ dinh dưỡng như cơm, cá chiên hoặc kho, canh thịt bầm…đã làm ấm lòng người dân xa quê, họ rất vui mừng khi ngày về lại được chào đón, quan tâm đúng mực.

4camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Tình nguyện viên xã Tân Ân chế biến thức ăn

Chị Hứa Minh Quang, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Tân Ân, tâm tình: “Qua 10 ngày hoạt động bếp ăn 0 đồng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài xã. Đến nay, bếp ăn đã tiếp nhận rau củ quả, nhu yếu phẩm được quy đổi thành tiền là gần 60 triệu đồng, tiếp nhận tiền mặt là 19 triệu đồng. Tổng cộng gần 80 triệu đồng. Nói chung, bà con trở về đây rất khó khăn và việc cách ly y tế không có việc làm nên lại càng khó khăn hơn. Việc được hỗ trợ ăn uống như hiện nay thì bà con rất cảm động, họ rất đồng lòng phối hợp cùng địa phương thực hiện tốt việc cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19. Vất vả thì có đó, nhưng thấy bà con no bụng là bao mỏi mệt được xua tan”.

5camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Gọt củ quả để nấu canh

Bếp ăn lúc nào cũng đỏ lửa

Giống như bếp ăn 0 đồng ở xã Tân Ân, tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển cũng có một bếp ăn như vậy. Tại đây, lực lượng tình nguyện viên cũng đều đặn, tất bật làm các công việc bếp núc, nấu nướng thức ăn miễn phí để phục vụ bà con trong khu cách ly. Đến thời điểm này thị trấn Rạch Gốc đã tiếp nhận quà là thịt, cá, rau củ…và tiền mặt với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Ghi nhận của PV tại bếp ăn 0 đồng của thị trấn Rạch Gốc vào 8 giờ sáng tại bếp ăn có trên chục người tất bật làm các công đoạn chế biến thức ăn. Tại đây có nhiều em học sinh, sinh viên là tình nguyện viên đã ghi những dòng chữ động viên người trong khu cách ly an tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: “Cứ việc ăn no, mọi việc bên ngoài để em lo”; “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “bữa cơm quê hương, ấm áp yêu thương”…

3camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Chị em phụ nữ thị trấn Rạch Gốc cẩn thận cho thức ăn vào túi ni lông trước khi đưa đến phục vụ người ăn

Chỉ bấy nhiêu đó thôi đã là liều thuốc tinh thần hữu hiệu, giúp người đang thực hiện cách ly y tế cảm thấy ấm lòng vì được quan tâm, chia sẻ. Từ đó, họ sẽ ý thức hơn, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội mà thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân trong việc phòng chống dịch COVID-19.

6camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Cho cơm vào hộp

Bạn Nguyễn Phúc Tần, tình nguyện viên thuộc khóm 3, thị trấn Rạch Gốc cho hay: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, em cùng nhiều bạn bè khác đã tình nguyện làm các nhiệm vụ hậu cần bếp núc để ủng hộ, giúp đỡ lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ chống dịch và bà con ở khu cách ly y tế an tâm thực hiện nhiệm vụ. Tụi em góp sức với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, để cuộc sống sớm được trở lại trạng thái bình thường như trước đây”.

7camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Bếp ăn 0 đồng ở thị trấn Rạch Gốc luôn rực lửa

Ông Lâm Sĩ Em, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc xúc động chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy tinh thần đồng bào, tương thân tương ái của người dân mình lại phát huy mạnh mẽ đến như vậy. Thương lắm những bà con nghèo khó ở ấp khóm có gì cũng đem lên ủng hộ bếp ăn, người thì ủng hộ mớ cá, bó rau, vài ba trái khổ qua nhà trồng, vài bắp chuối, cây chuối non…họ cũng chặt đem ủng hộ hết. Mà họ có dư dã gì đâu, nghèo đói đó chứ nhưng vì tinh thần dân tộc, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta bao đời nay là vậy đó. Thương lắm!”.

8camauamaptinhdongbao16102021.jpg
Một tình nguyện viên ghi chữ lên hộp cơm để động viên người trong khu cách ly

Hình ảnh các bếp ăn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau luôn đỏ rực lửa đã làm ấm lòng người dân trong khu cách ly. Để có những suất ăn nóng hổi, giàu dinh dưỡng đưa đến tận tay cho bà con trong khu cách ly thì vai trò đóng góp của lực lượng tình nguyện viên là rất đáng trân trọng. Cùng với đó, là sự đồng hành, tiếp lửa cho các bếp ăn của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xa gần. Điều đó đã thể hiện rất rõ tinh thần đồng bào, dân tộc cưu mang, đùm bọc nhau trong lúc khó khăn. Thật đáng tự hào, trân quý và ấm lòng biết bao bởi hai tiếng đồng bào!

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấm áp tình đồng bào đón người dân về quê tránh dịch