Các công trình nghiên cứu khoa học đều cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng rất tích cực đến cơ thể và cảm xúc của mỗi con người. Hãy cùng điểm lại những lợi ích không ngờ của âm nhạc mang lại cho cuộc sống.

Âm nhạc mang lại cho bạn những lợi ích không ngờ

La Hường | 17/03/2019, 13:12

Các công trình nghiên cứu khoa học đều cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng rất tích cực đến cơ thể và cảm xúc của mỗi con người. Hãy cùng điểm lại những lợi ích không ngờ của âm nhạc mang lại cho cuộc sống.

Cảm thấy hạnh phúc hơn

Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi bạn nghe bài hát yêu thích, não của bạn sẽ giải phóngdopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh.

Valorie Salimpoor, một nhà thần kinh học tại trường Đại học McGill, đã tiến hành thử nghiệm trên 8 người yêu thích âm nhạc bằng cách tiêm một chất phóng xạ vào cơ thể họ, sau đó cho nghe bản nhạc mà họ yêu thích. Một máy PET dùng để quét các phản xạ thần kinh cho thấy rằng một lượng lớn dopamine đã được phóng ra, điều này cho thấy rằng họ có những cảm xúc hạnh phúc, thích thú và vui vẻ.

Giảm căng thẳng

Thói quen nghe những bài hát yêu thích sẽ giúp bạn giảm hormone gây căng thẳng trong cơ thể và những triệu chứng căng thẳng mạn tính. Đây là một phát hiện quan trọng vì căng thẳng chiếm 60% nguyên nhân gây các loại bệnh.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham gia sáng tác hay chơi nhạc cụ sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển hơn so với việc ngồi yên lắng nghe nhạc.

Giúp ngủ ngon

Mất ngủlà một bệnh khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này thì âm nhạc có thể giúp ích đấy.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người có thói quen nghe nhạc cổ điển 45 phút trước khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn những người nghe sách nói hoặc không nghe gì.

Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Một nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy những triệu chứng trầm cảm giảm đáng kể đối với những người nghe nhạc cổ điển trước khi ngủ.

Một nghiên cứu khác của Hans Joachim Trappe ở Đức đã cho thấy âm nhạc mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị trầm cảm, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào loại nhạc.

Âm nhạc giúp bệnh nhân thư giãn trước/sau phẫu thuật

Các nhà khoa học đã nhận ra rằng việc nghe nhạc trước khi phẫu thuật giúp bệnh nhân giảm lo lắng. Thực tế, nó thậm chí còn hiệu quả hơn việc uống Midazolam, một loại thuốc an thần được tiêm cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật, nhưng thuốc này lại có tác dụng phụ như ho và buồn nôn.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc nghe nhạc nhẹ trong thời gian nằm nghỉ ngơi trên giường sau khi phẫu thuật tim giúptăng thư giãncho bệnh nhân.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âm nhạc mang lại cho bạn những lợi ích không ngờ