Manchester United vừa ký hợp đồng tài trợ trang phục mới có giá kỷ lục với Adidas với trị giá 1,28 tỷ USD/13 năm (2015-2028). Vậy còn tiền bán quảng cáo trên ngực áo sẽ đem lại khoản thu bao nhiêu cho các CLB?
Đây là bản hợp đồng bán quảng cáo trên ngực áo cao “kỷ lục của kỷ lục”. Điều đáng chú ý sau khi ký kết hợp đồng hãng General Motors đã sa thải Giám đốc điều hành (CEO) của Chevrolet vì họ rằng đây là hợp đồng bị “hớ”.
2. Barcelona – Qatar Airways: 45 triệu USD/năm
Barcelona là một trong số ít CLB khá bảo thủ về chuyện quảng cáo trên ngực áo khi từ chối việc này suốt 111 năm kể từ khi thành lập CLB (năm 1899). Ban đầu Barcelona đã thay đổi khi từ mùa 2006-2007 khi in dòng chữ Unicef (Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc) theo hình thức phi lợi nhuận. Tuy nhiên, đến mùa 2011, Barcelona đã không trụ nổi trước lời chào mời hấp dẫn từ Qatar Foundation để nhận lấy 45 triệu USD/năm và kéo dài 5 năm với tổng giá trị 225 triệu USD.
Cho đến trước khi M.U ký hợp đồng với Chevrolet thì Barcelona giữ kỷ lục bán ngực áo đắt nhất thế giới. Do Qatar Foundation là chủ sở hữu hãng hàng không Qatar Airways nên Barca in dòng chữ Qatar Airways trên áo thi đấu từ mùa 2013.
3. Bayern Munich – Deutscher Telekom: 40 triệu USD/năm
Đứng thứ 3 trong danh sách “bán ngực” giá cao là Bayern Munich với số tiền nhận 40 triệu USD/năm được từ hãng viễn thống lớn nhất nước Đức Deutscher Telekom (T-Mobile) để in chữ T-Home trên áo đấu. Hợp đồng giữa Bayern và Deutscher Telekom ký vào năm 2012 và có điều khoản điều chỉnh theo từng năm nếu như Bayern đạt được thành tích cao, nhất là ở mặt trận UEFA Champions League.
4. Real Madrid – Fly Emirates: 39 triệu USD/năm
CLB đắt giá nhất thế giới Real Madrid đã thay thế dòng chữ Bwin trên ngực áo bằng chữ Fly Emirates bằng bản hợp đồng được ký vào năm 2012 có thời hạn 5 năm với trị giá 39 triệu USD/năm. Đến năm 2017 bản hợp đồng của Real với hãng hàng không của UAE sẽ đáo hạn và có thể đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha sẽ có bản hợp đồng mới không thua kém gì của M.U với Chevrolet.
5. Liverpool – Standard Chartered: 31 triệu USD/năm
Điều ngạc nhiên lớn là Liverpool đã lọt vào top 5 trong danh sách “bán ngực” giá cao dù suốt 24 năm qua, The Kop chưa từng đoạt danh hiệu giải Ngoại hạng Anh. Số tiền 31 triệu USD/năm mà nhà băng Standard Chartered trả cho Liverpool bắt đầu từ năm 2009 để thay thế cho dòng chữ Carlsberg (hãng bia của Đan Mạch) vốn chỉ trả cho Liverpool 11 triệu USD/năm.
Yếu tố giúp Liverpool nhận được số tiền khủng từ Standard Chartered là truyền thống vinh quang của The Kop trong quá khứ cũng như khả năng đấu cúp rất cừ của họ ở Champions League (5 lần vô địch).
Đăng Khoa (tổng hợp)
No mắt với 171 bàn thắng ở World Cup 2014
HLV Man City từ chối tuyển Brazil
Real Madrid có người hùng của Costa Rica
Conte rời ghế HLV Juventus, Zidane thành ứng viên
Phù thủy Dynamo đoán World Cup 2014 như thần
Các tình huống World Cup 2014 hài nhất (phần 3)
Evra sang Juventus, Man United tiệm cận Vidal
Gotze tự sướng với Messi gây bão mạng