Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền gần 6.000 tỉ đồng; tước khoảng 600.000 giấy phép lái xe (GPLX), bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ khoảng 1 triệu phương tiện các loại.
Chiều 14.10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia làm việc với thường trực ủy ban, nghe báo cáo về kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng của năm 2024.
Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng của năm 2024, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nội dung thanh tra, kiểm tra liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT.
Từ ngày 15.12.2023 đến ngày 13.9.2024, các cục quản lý chuyên ngành và thanh tra các sở GTVT đã thực hiện 36.197 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính 17.270 vụ với số tiền xử phạt trên 107,1 tỉ đồng; tạm giữ 33 ô tô; đình chỉ hoạt động 33 bến và 143 phương tiện thủy nội địa; giám sát 595 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 667 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền gần 6.000 tỉ đồng; tước khoảng 600.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ khoảng 1 triệu phương tiện các loại.
Trong 9 tháng của năm 2024, theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (+9,22%), giảm 829 người chết (-9,27%), tăng 2.413 người bị thương (+21,99%).
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng của năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM, trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp. Hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng bên cạnh việc nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông, một giải pháp rất quan trọng, phải làm rất quyết liệt, mạnh mẽ để giảm tai nạn giao thông là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Thời gian tới, Bộ trưởng Thắng cho rằng cơ quan thường trực của Ủy ban cần được kiện toàn nhằm tập trung cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chiến lược, kế hoạch giải pháp đã đặt ra trong công tác bảo đảm TTATGT.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò, đóng góp của ủy ban đã tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT trên cả nước. Tuy nhiên, thời gian tới, bên cạnh lĩnh vực đường bộ, công tác bảo đảm an toàn, an ninh đường sắt, đường bộ, đường không cần được chú trọng, quan tâm hơn nữa.
"Công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách trong bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân, đòi hỏi có sự đổi mới, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng cách thức triển khai để đạt được những mục tiêu, mong muốn đặt ra", Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng giao Thường trực Ủy ban rà soát lại cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, để xây dựng đề án kiện toàn bộ máy tổ chức từ Trung ương đến cơ sở với sự tham gia của các cấp ủy Đảng, cơ quan của Quốc hội, HĐND, doanh nghiệp có liên quan…
"Phương thức làm việc của ủy ban cần có sự đổi mới, nắm sát được tình hình triển khai công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương", Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng giao thường trực ủy ban chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về một số nhiệm vụ cần làm ngay như: xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết Luật TTATGT đường bộ năm 2024, Luật Đường bộ năm 2024; kế hoạch, giải pháp thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Chỉ thị 31/CT-TTg, Chỉ thị số 35/CT-TTg, Kế hoạch 282/KH-UBATGTQG; tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, văn hóa tham gia giao thông…
“Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải cụ thể hóa, đưa vào tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, cũng như trách nhiệm cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg”, Phó thủ tướng nêu.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, sớm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch, thiết kế hạ tầng, kết cấu giao thông, hệ thống thông tin, cảnh báo, biển báo; xử lý dứt điểm các điểm đen về ATGT; tăng cường năng lực tuần tra, kiểm sát, giám sát TTATGT, xử lý các hành vi vi phạm; nghiên cứu áp dụng án lệ trong xét xử những vụ việc về vi phạm TTATGT để răn đe, phòng ngừa…