Sau 70 ngày điều trị, trải qua 2 lần phẫu thuật, bé trai bị đâm xuyên não Dương Minh Phát (quê huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã ổn định và được Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho xuất viện vào hôm nay (26.1).

Bé trai bị đâm xuyên não được xuất viện sau 3 lần phẫu thuật

Một Thế Giới | 26/01/2016, 15:15

Sau 70 ngày điều trị, trải qua 2 lần phẫu thuật, bé trai bị đâm xuyên não Dương Minh Phát (quê huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã ổn định và được Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho xuất viện vào hôm nay (26.1).

Đây là thời gian điều trị dài nhất kể từ khi bé trai này bị người phụ nữ lạ mặt đâm nhát dao chí tử từ hốc mắc trái xuyên qua não vào ngày 8.8.2015. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, hiện sức khỏe của bé Phát đã ổn định, tình trạng nhiễm trùng không còn. Đặc biệt mắt của bé nhìn rất có thần, phản xạ nghe tốt, bé rất vui, thường xuyên nhoẻn miệng cười khi có người đến hỏi thăm.
“Bé trai này mạng rất lớn và có sức sống thần kỳ. Lúc bị đâm bé chỉ mới 11 ngày tuổi, đến nay mới hơn 5 tháng tuổi mà bé đã trải qua đến 3 lần phẫu thuật vùng đầu, nhưng vẫn khỏe mạnh và phát triển rất bình thường”, bác sĩ  Khanh chia sẻ.
Duong Minh Phat, dam xuyen nao, xuat ven, Benh vien Nhi dong 1, be trai bi dam xuyen nao
Sáng nay (26.1), bé trai Dương Minh Phát cười với mẹ rất tươi trong ngày được xuất viện.
Cũng theo bác sĩ Khanh, sau khi phẫu thuật lấy con dao thành công, bé trai Dương Minh Phát được xuất viện, nhưng đến ngày 16.11.2015, bé trai này lại được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM trong tình trạng sốt cao, co giật...
Tại đây sau khi chụp CT và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé Phát bị viêm màng não mủ trong tình trạng khá nặng. Các bác sĩ đã phải sử dụng cùng lúc 2 loại kháng sinh mạnh. Sau đó, tình trạng sốt và co giật của bé có giảm, nhưng bé vẫn chưa tỉnh hẳn.
Các bác sĩ tiếp tục cho chụp CT một lần nữa thì phát hiện bé bị rò rỉ dịch não tủy và nhiễm trùng ngay vùng vết dao đâm xuyên qua não. Các bác sĩ buộc tiến hành phải phẫu thuật lần 2 để làm sạch ổ nhiễm trùng trên.
“Khi bé trai này chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện một khối máu tụ trong não. Muốn lấy khối máu tụ này phải chọn đúng thời điểm, nếu lấy sớm quá thì khối máu tụ sẽ chảy vào trong, còn lấy trễ thì điều trị hoài không hết. Với trường hợp trẻ bị viêm màng não mà có khối máu tụ trong não như thế sẽ không thể nào điều trị dứt điểm. Rất may đến thời điểm này khối máu tụ trong não của bé Phát đã không còn”, bác sĩ Khanh cho biết thêm.
Mặc dù vậy tình trạng sức khỏe của bé Phát không thực sự khỏe mạnh, bé vẫn phải tiếp tục điều trị ở Hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng sốt. Sau đó, các bác sĩ phát hiện não thất của bé trai này bị ủng thủy, buộc phải phẫu thuật lần thứ 3 để đưa nước từ não ra ngoài.
Duong Minh Phat, dam xuyen nao, xuat ven, Benh vien Nhi dong 1, be trai bi dam xuyen nao
 Bé Phát chia tay với bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 sau hơn 2 tháng điều trị tại đây.
Bác sĩ Khanh cho biết, bé trai này được phẫu thuật nội soi để thông thương đường nước từ đầu ra bên ngoài, trong trường hợp nếu không thông được sẽ đưa xuống đường bụng, nhưng rất may đã không xảy ra điều đó.
“Trước khi thông, mắt của bé nhìn ngược lên trời vì trong não nhiều nước nên không nhìn thẳng được. Thường sau khi thông nếu mắt bé không bị ảnh hưởng và chỗ ủng thủy không bị to là cơ bản bé đã ổn. Tuy nhiên, về lâu dài chưa biết thế nào nhưng chúng tôi cầu mong bé sẽ ổn. Về tiên lượng lâu dài với một bé trai có bệnh lý về màng não nặng, chịu một sang chấn khá lớn như thế thì không thể nào đoán trước được. Nếu bé xuất hiện điều gì mới thì chúng tôi sẽ giải quyết điều đó”, bác sĩ  Khanh nói.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự khóa họp 79 Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba cấp nhà nước
43 phút trước Sự kiện
Từ ngày 22 - 26.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó thăm Cuba cấp nhà nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai bị đâm xuyên não được xuất viện sau 3 lần phẫu thuật