Nhiệt độ ở toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang có dấu hiệu ấm lên sau đợt rét kỷ lục đã khiến hàng trăm gia súc và hàng ngàn diện tích hoa màu bị thiệt hại.

Rét kỷ lục: Nhiệt độ đã bắt đầu ấm lên

Một Thế Giới | 26/01/2016, 10:42

Nhiệt độ ở toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang có dấu hiệu ấm lên sau đợt rét kỷ lục đã khiến hàng trăm gia súc và hàng ngàn diện tích hoa màu bị thiệt hại.

Bản tin nhiệt độ của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia phát đi 6 giờ sáng nay cho thấy nhiệt độ bắt đầu ấm lên ở các tỉnh chịu thiệt hại.
Tại Pha Đin (Điện Biên), nhiệt độ sáng nay đã tăng lên -1 độ C, so với sáng 25.1 là -4,2 độ C. Nhiệt độ ở Sa Pa (Lào Cai) hiện tại là -2 độ, ấm hơn ngày 25.1 2 độ.
Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ từ -3,6 độ C, hiện tại đã lên -2,6 độ C. Tam Đảo (Phú Thọ) từ 0,5 độ C nay lên 1 độ C. Nhiệt độ ở Hà Tĩnh hiện đã lên 8,2 độ C.
Cũng tin phát đi từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục cảnh báo rét đậm, rét hại trên diện rộng và gió mạnh, sóng lớn trên biển.
Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh suy yếu dần nên các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27.1, vùng núi tiếp tục có khả năng cao xuất hiện băng giá và mưa tuyết.
Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, Nam Bộ, toàn bộ khu vực biển Đông (bao gồm cả 2 vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Sóng biển cao 2-5m.
Thống kê mới nhất của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho thấy, đến hết ngày 25.1, đã có 773 con gia súc bị chết (Lào Cai: 174 con, Lai Châu: 46 con, Yên Bái: 36 con, Sơn La: 89 con, Điện Biên: 68 con, Lạng Sơn: 07 con, Yên Bái: 22 con, Quảng Ninh: 217 con, Hòa Bình: 106 con, Bắc Giang: 21 con, Bắc Kạn: 9 con).
Về nông nghiệp, đã có 2.923 ha hoa mầu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại (Lào Cai), các tỉnh khác hiện chưa có số liệu thống kê thiệt hại.
Về giao thông, Sở GTVT và công an các tỉnh đã phối hợp tổ chức phân luồng, hướng dẫn và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực trọng điểm bị ảnh hưởng bởi mưa, băng tuyết. Hiện tại quốc lộ 4D khu vực Thác Bạc tới đèo Ô Quy Hồ, tỉnh Lào Cai (giáp địa phận tỉnh Lai Châu), do có băng tuyết, không đảm bảo an toàn nên có khoảng 30 xe tải và xe khách phải đỗ ở khu vực này.
Băng tuyết cũng đã làm đóng băng, khiến nhiều đoạn trên đường dây 35KV bị đứt dây, đứt cáp khiến 9 xã tại các huyện Bắc Yên (5 xã), Phù Yên (1 xã), Thuận Châu (3 xã), tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện.
Hiện, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vẫn thường xuyên liên hệ, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đặc biệt với người và gia súc, theo dõi chặt chẽ và chuyển kịp thời các bản tin về gió mùa đông bắc, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển cho các địa phương để chủ động phòng, tránh; đã cử đoàn công tác đến các tỉnh Lào Cai và Lai Châu phối hợp chỉ đạo công tác ứng phó với rét đậm, rét hại.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rét kỷ lục: Nhiệt độ đã bắt đầu ấm lên