Dù nhiều lần đưa ra cam kết ngừng thu thập dữ liệu người dùng, nhưng nền tảng video ngắn TikTok của Trung Quốc vẫn âm thầm thực hiện việc này cho đến khi bị iOS 14 của Apple “bắt quả tang”

Cảnh giác khi dùng TikTok trên điện thoại thông minh

28/06/2020, 19:46

Dù nhiều lần đưa ra cam kết ngừng thu thập dữ liệu người dùng, nhưng nền tảng video ngắn TikTok của Trung Quốc vẫn âm thầm thực hiện việc này cho đến khi bị iOS 14 của Apple “bắt quả tang”

Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tốc độ người dùng TikTok tăng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á - Ảnh: Internet

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được phát triển bởi công ty ByteDance, ra mắt vào năm 2017 dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Riêng tại nội địa, TikTok vận hành một phiên bản tương tự nhưng riêng biệt, được gọi là Douyin, chạy trên các máy chủ khác nhau để tuân thủ các hạn chế kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, TikTok nổi lên như là nền tảng video ngắn hàng đầu ở châu Á và trở thành một ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới với hơn150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, trong đó đa số là người trẻ.

Riêng tại Việt Nam, từ cuối năm 2018, TikTok cũng đã chính thức giới thiệu Trung tâm An toàn kết hợp với việc thành lập Hội đồng Đối tác An toàn của TikTok dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ngày 24.4.2019 TikTok đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Ngay trong năm đầu tiên TikTok đã có hơn 12 triệu người dùng tại Việt Nam và hơn 1.000 nhà sáng tạo nội dung, và hiện nay Việt Nam là một trong các thị trường có tốc độ người dùng TikTok tăng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Số lượng người trẻ dùng TikTok tại Việt Nam bùng nổ trong những năm gần đây

Tuy nhiên nền tảng mạng xã hội TikTok cũng liên tục bị cáo buộc liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Đáng chú ý là vụ một sinh viên tại California, Mỹ đã đệ trình lên tòa án Bắc California, cáo buộc TikTok đã lén lút chuyển một lượng lớn dữ liệu người dùng và nhận dạng cá nhân đến các máy chủ ở Trung Quốc.

Dù đối diện với các vấn đề pháp lý cũng như bị chỉ trích của người dùng, nhưng có vẻ như TikTok vẫn âm thầm tiếp tục thu thập dữ liệu người dùng, và hành động này đã bị phần mềm iOS 14 chỉ ra gần đây.

Cách đây vài ngày, Jeremy Burge – người sáng lập trang web chuyên về các biểu tượng cảm xúc Emojipedia đã phát hiện ra ứng dụng TikTok đang âm thầm truy cập vào bộ nhớ tạm trên iPhone của mình sau khi ông cập nhật thiết bị lên hệ điều iOS 14 của Apple.

Cụ thể iOS 14 phiên bản beta của Apple nhận ra TikTok đang có hoạt động tự lưu lại những nội dung gõ phím của người dùng. Hành động này đã được hệ điều hành iOS 14 liên tục cảnh báo cho chủ nhân của điện thoại. Đây cũng là tính năng bảo mật mới nhất của iOS nhằm hỗ trợ người dùng phát hiện mỗi khi nghi ngờ có ứng ứng dụng của bên thứ ba can thiệp sâu vào bộ nhớ của thiết bị.

Những gì diễn ra đã được Jeremy Burge ghi lại bằng video và chia sẻ lên trang cá nhân, video nhanh chóng thu hút gần 400.000 lượt xem và hàng ngàn bình luận, trong đó có nhiều người tỏ ra lo ngại thông tin nhạy cảm của mình bị TikTok thu thập.

Giải thích về việc truy cập trái phép vào thiết bị của người dùng, đại diện mạng xã hội TikTok nói rằng ứng dụng truy cập vào bộ nhớ tạm chỉ để nhận dạng những hành vi spam không mong muốn và khẳng định hành động này không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. TikTok tuyên bố xóa tính năng này trên iOS nhưng không nói rõ có loại bỏ trên Android hay không.

Dù TikTok cam kết luôn bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng, minh bạch về cách thức hoạt động của ứng dụng, nhưng sau sự cố này người dùng mạng xã hội này nên cảnh giác với các thông tin nhạy cảm như mật khẩu, địa chỉ email, thẻ tín dụng lưu trên điện thoại có cài TikTok. Không có gì bảo đảm rằng các thông tin đó đã bị TikTok thu thập hay chưa.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác khi dùng TikTok trên điện thoại thông minh